Top

Cần sớm ban hành Luật Thủ đô

Cập nhật 09/06/2009 10:50

Xoay quanh những vấn đề liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, phóng viên ANTĐ đã phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Dĩnh - ủy viên ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội (ĐBQH Hà Nội) về sự cần thiết ban hành Luật Thủ đô.

* Với tư cách là ĐBQH Hà Nội, theo ông đã nên đưa Luật Thủ đô vào chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2010 của Quốc hội hay chưa?

- Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Việc này rất cần thiết, bởi lẽ Thủ đô là của cả nước và để xây dựng được Thủ đô xứng tầm của một đất nước ngàn năm văn hiến, thì cần phải có Luật Thủ đô. Hiện nay, đã có Pháp lệnh Thủ đô, nhưng Pháp lệnh lại dưới Luật và nhiều khi muốn tạo điều kiện cho việc xây dựng Thủ đô, thì nhiều luật khác điều chỉnh không phù hợp với Pháp lệnh Thủ đô.

* Luật Thủ đô cần tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

- Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Cần tập trung xây dựng cơ chế, chính sách cho Thủ đô. Hiện nay, nhiều cơ chế, chính sách không phù hợp với việc xây dựng Thủ đô, vì quy định chung cho các tỉnh, thành phố trong cả nước và không mang tính đặc thù riêng cho Thủ đô. Ví dụ: Vấn đề tài chính và một số cơ chế quản lý đô thị, đặc biệt như đô thị của Thủ đô Hà Nội... Mặt khác, vấn đề phát triển đô thị cũng cần được điều chỉnh riêng, chứ không thể theo các quy chuẩn chung khác của cả nước.

* Theo ông, phạm vi điều chỉnh của Luật Thủ đô phải như thế nào cho phù hợp?

- Ông Nguyễn Tiến Dĩnh: Đã là Luật Thủ đô, phạm vi điều chỉnh chỉ giới hạn trong Thủ đô. Nội dung điều chỉnh chủ yếu tập trung vào cơ chế, chính sách để quản lý, điều hành trong phạm vi Thủ đô và Luật phải được quy định rõ ràng các vấn đề như xây dựng, tài chính... chỉ riêng cho Thủ đô, không lẫn vào các luật khác.

DiaOcOnline.vn - Theo An Ninh Thủ Đô