Top

Thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án bất động sản để gỡ khó

Cập nhật 28/03/2023 10:56

Thủ tướng đặc biệt lưu ý các dự án bất động sản có phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các dự án bất động sản có bảo lãnh, vay vốn ngân hàng và huy động vốn từ người mua nhà ở.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án bất động sản để cùng doanh nghiệp xử lý vướng mắc. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công văn số 178/TTg-CN ngày 27/3 về thúc đẩy và tháo gỡ thị trường bất động sản. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, TP bám sát tinh thần của Nghị quyết 33 nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp chặt chẽ với nhau và với các cơ quan liên quan, cùng quyết tâm của các doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc, bất cập một cách quyết liệt, mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, tạo chuyển biến tích cực, khởi sắc cho thị trường bất động sản.
NHNN được giao tiếp tục dành nguồn vốn cho các dự án đủ điều kiện. Ảnh: Quỳnh Danh.

Rà soát để tháo gỡ pháp lý cho các dự án

Trong đó, thị trường và doanh nghiệp phải điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, phân khúc, giá cả hợp lý hơn, đặc biệt chú trọng phát triển nhà ở xã hội (NOXH), nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân.

"Rà soát các dự án nhà ở, các dự án bất động sản để cùng doanh nghiệp xử lý vướng mắc pháp lý, nhất là các dự án bất động sản có phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các dự án bất động sản có bảo lãnh, vay vốn ngân hàng và huy động vốn từ người mua nhà ở", công văn nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ Xây dựng được giao khẩn trương hoàn thiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Bên cạnh đó, cơ quan này tiếp tục chủ trì tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp, tham mưu cho Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bổ sung nguồn vốn cho doanh nghiệp, dự án

Bộ Tài chính rà soát kỹ để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nhất là việc phát hành riêng lẻ và phát hành ra công chúng; cũng như có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu, cơ cấu lại lãi suất, thời hạn thanh toán, các điều kiện chi trả, thanh toán theo đúng quy định.

Bộ Tài chính cũng được giao tiếp tục ổn định hoạt động thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp, tham mưu cho Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong khi đó, NHNN khẩn trương triển khai gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng để chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án NOXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất ưu đãi theo Nghị quyết 33.

NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, người mua nhà tiếp cận nguồn vốn tín dụng, tiếp tục dành vốn tín dụng cho các dự án đủ điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo kế hoạch trả nợ, nhất là các dự án NOXH, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân và các loại hình bất động sản phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội có hiệu quả cao, có khả năng trả nợ.

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN xem xét chỉ đạo theo thẩm quyền các tổ chức tín dụng rà soát, phân loại dự án bất động sản để có các biện pháp xử lý phù hợp (như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nợ...) theo đúng quy định, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, đồng thời nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động để có dư địa giảm lãi suất cho vay với nền kinh tế, trong đó có người mua nhà và các dự án bất động sản.

UBND các tỉnh, TP khẩn trương phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm, cũng như đẩy mạnh xác định giá đất, tính tiền sử dụng, giao đất, cho thuê đất làm cơ sở chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện dự án nhà ở, nhất là NOXH, nhà ở cho người thu nhập thấp, tăng nguồn cung cho thị trường.

Các địa phương chủ động rà soát vướng mắc trong triển khai các dự án trên địa bàn, khẩn trương giải quyết kiến nghị của Tổ công tác của Thủ tướng và có kết luận với các dự án đã và đang rà soát thủ tục pháp lý để các dự án sớm được tiếp tục triển khai, nhất là các dự án lớn.

Các địa phương phải chủ động tổ chức các cuộc họp, làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, từng dự án, nhất là các dự án lớn để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền, tránh đùn đẩy trách nhiệm hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Cũng theo công văn này, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Xây dựng kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện Nghị quyết 33, chủ trì cùng Văn phòng Chính phủ định kỳ hàng quý báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện kể từ quý II/2023.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cùng Bộ trưởng Xây dựng, Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHNN và các bộ, ngành, địa phương liên quan để đôn đốc triển khai, giải quyết kịp thời vướng mắc nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững một cách thực chất, hiệu quả,

DiaOcOnline.vn – Theo Zing