Top

Khôi phục niềm tin cho nhà đầu tư bất động sản

Cập nhật 14/03/2023 11:10

Dù chưa thể sôi động như trước, nhưng dưới những tác động tích cực từ chính sách, thị trường bất động sản đã có chuyển động mới.



Mang nặng tâm lý chờ đợi

Thời gian qua, thị trường bất động sản TP.HCM gần như tê liệt vì thiếu dòng tiền và vướng mắc pháp lý, khiến doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả khách hàng lao đao. Từ hoạt động môi giới đến tiến độ xây dựng tại nhiều công trình rơi vào cảnh đìu hiu. Nhiều dự án tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận… đang xây dựng dở dang phải ngưng thi công.

Là người có có thâm niên gần 20 năm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time chia sẻ, chưa bao giờ thấy thị trường bất động sản “đứng hình” một cách bất thường như gần đây.

“Vấn đề của thị trường hiện nay không phải là giá cao hay thấp, cũng chưa hẳn nhà đầu tư không có tiền, mà vấn đề là nhà đầu tư đang mất niềm tin vào thị trường và đang mang nặng tâm lý chờ đợi thị trường sẽ giảm giá thật sâu mới tính đến chuyện mua vào”, ông Tiến nói.

Nhiều thành viên thị trường cũng lo ngại, hệ lụy có thể dự báo từ việc thị trường mất thanh khoản, dự án ngừng xây dựng, không chỉ tác động trực tiếp với bản thân các doanh nghiệp địa ốc, mà nguy cơ là tình trạng hàng loạt khách hàng đã mua nhà kéo đến các doanh nghiệp đòi nhà hoặc lấy lại tiền.

Mới đây, một tập đoàn bất động sản hàng đầu tại phía Nam đã có thư gửi đến các khách hàng đã mua nhà của doanh nghiệp này và được cam kết hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng. Nội dung thư là thông báo thay đổi chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà.

Theo thông báo này, khách hàng đã mua nhà phải chủ động trả lãi vay hoặc tất toán khoản vay với ngân hàng, thay vì được phía công ty hỗ trợ lãi vay như cam kết ban đầu. Lý do, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, tín dụng thắt chặt, mặt bằng lãi suất tăng, doanh nghiệp không thể hỗ trợ được nữa.

Tạo dựng niềm tin

Để vực dậy thị trường bất động sản, từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức hàng loạt cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án đang gặp vướng mắc. Đơn cử, tại TP.HCM, chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, lãnh đạo Thành phố đã liên tiếp có 3 cuộc họp gặp gỡ các doanh nghiệp để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục các dự án bất động sản.

Hay như mới đây, Chính phủ ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP (Nghị định 08) sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Dù nghị định mới chưa phải đã giải quyết được nhiều khó khăn cho thị trường, song đây là động thái chính sách đem lại niềm tin và hy vọng cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, dưới tác động tích cực từ chính sách, thị trường bất động sản gần đây đã giao dịch trở lại. Mặc dù chưa thể sôi động ngay, nhưng điều này cho thấy dấu hiệu vực dậy niềm tin của nhà đầu tư.

“Thị trường bất động sản quý I/2023 đã có tín hiệu tích cực khi cơ quan quản lý triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ. Nhiều doanh nghiệp đang duy trì hoạt động thông qua việc cơ cấu, căn chỉnh và triển khai các dự án nhằm chuyển giao nhanh chóng cho khách hàng. Trong quý II/2023, Chính phủ sẽ tập trung sửa đổi và xử lý những vấn đề vướng mắc về thủ tục đầu tư với các dự án nhóm nhà ở gồm: dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân, cải tạo nhà chung cư cũ… Do vậy, dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm hơn vào cuối quý II/2023”, ông Đính tin tưởng.

Dưới góc độ là doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Asian Holding cho rằng, mặc dù tình hình giao dịch sụt giảm, nhưng thị trường chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm và nhu cầu vẫn ở mức cao. Hiện tượng sốt đất, bong bóng bất động sản hầu như không còn xuất hiện. Do vậy, cơ hội cho sự phục hồi của thị trường là rất lớn.

“Vấn đề hiện nay là phải làm sao để khôi phục niềm tin của nhà đầu tư ở lại thị trường và nhà đầu tư tiềm năng sẵn sàng tham gia”, ông Hậu nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, thị trường hiện tại vẫn có nhiều tiềm năng nhưng thiếu sự tự tin. Lực cầu vẫn có, song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Hầu hết các bên đang giữ tâm thế nghe ngóng và quan sát diễn biến thị trường. Vì vậy, ngoài việc tháo gỡ dần những khó khăn đến từ bản thân thị trường, thì khôi phục niềm tin của nhà đầu tư là việc cần thiết.

DiaOcOnline.vn – Theo Báo đầu tư