Top

Thu phí lòng đường, vỉa hè: Sẽ hỏi ý dân

Cập nhật 01/06/2010 11:50

Thu phí lòng đường, vỉa hè: Sẽ hỏi ý dân “Năm 2010, TP có kế hoạch tham vấn ý dân về ba chủ đề: quy hoạch nông thôn mới, khu vui chơi giải trí cho trẻ em và mối quan hệ giữa đại biểu, cử tri khi thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường”.

Ông Huỳnh Thành Lập, Phó Chủ tịch HĐND TP, cho biết tại Hội nghị tổng kết hoạt động tham vấn năm 2009 và triển khai kế hoạch tham vấn năm 2010 của HĐND TP.HCM chiều 31-5.

Theo ông Lập, trong năm 2009, HĐND TP.HCM đã tổ chức được nhiều hội nghị lấy ý kiến tham vấn người dân tại các phường, thị trấn; khảo sát thực địa về quy hoạch mạng lưới trường lớp; tổ chức hội thảo về thực hiện nếp sống văn minh đô thị và tổ chức hội nghị điều trần chuyên đề về phân cấp quy hoạch chi tiết 1/2.000 trên địa bàn… Ông Lê Trường Tùng, đại biểu HĐND TP, cho rằng việc tham vấn trong năm 2009 mới chỉ tập trung ở các sở, ngành. Đề nghị năm 2010 nên mở rộng tham vấn thêm tại các doanh nghiệp, các hội, các tổ chức quần chúng… “Riêng việc tham vấn quy hoạch nông thôn mới, liệu có thực sự cần thiết?” - ông Tùng nêu.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP, cũng cho rằng việc quy hoạch nông thôn mới của TP không rõ là theo quy hoạch nào. “Còn tham vấn ý dân về quy hoạch chỗ vui chơi của trẻ em có bao gồm cả chỗ giải trí cho người lớn hay không. Liệu có thể điều chỉnh chủ đề tham vấn hay bổ sung chủ đề” - bà Hậu thắc mắc.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng việc UBND TP đang đề nghị HĐND TP quyết định việc cho thu phí sử dụng một phần lòng đường để đậu xe, vỉa hè để buôn bán liên quan đến rất nhiều người dân. “Do đó, đề nghị HĐND TP bổ sung thêm vấn đề này vào chương trình tham vấn trong năm 2010” - bà Hương đề xuất…

Lý giải, bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP, khẳng định ba chủ đề mà TP chọn để tham vấn nêu trên rất cần thiết và là vấn đề nóng của TP. Việc xây dựng mô hình nông thôn mới không chỉ đơn thuần là vấn đề quy hoạch mà còn phải xây dựng mô hình này ở TP thế nào cho phù hợp… “Tôi rất đồng tình ý kiến đề nghị đưa việc thu phí lòng đường, vỉa hè vào chương trình tham vấn năm nay vì vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải lấy ý kiến nhân dân” - bà Thảo khẳng định.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP