Top

Thu hồi sổ đỏ cấp đất công vị trí 'vàng' nhầm đối tượng

Cập nhật 20/05/2019 10:00

Phát hiện cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng phần đất thông hành địa dịch của cộng đồng dân cư tại “khu đất vàng” ở trung tâm TP.Đà Lạt cho một hộ dân, nhiều người đã gõ cửa từng cơ quan gửi đơn khiếu nại yêu cầu hoàn trả lại đúng phần đất công.

Lô đất mà bà Minh chuẩn bị xây nhà mới

Ngày 17/5, ban ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, qua kiểm tra nhận thấy khiếu nại tập thể của các hộ dân tổ 13 (Phường 1, TP Đà Lạt) là có cơ sở nên UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo thu hồi, trả lại nguyên trạng phần đất thông hành địa dịch rộng 20,31m2 giữa hai nhà số 109 và 111 đường 3/2.

Trước đó, theo phản ánh của một số hộ dân tổ 13, bà Huỳnh Thị Hòa Minh là chủ sở hữu của hai ngôi nhà số 109 và 111 trên đường 3/2. Đầu năm nay, trong lúc tháo dỡ ngôi nhà 109 để xây mới, bà Minh đã có tác động vào phần đất công sản thông hành dùng để thoát nước thải, nước mưa, phòng chống cháy của khu dân cư nằm giữa hai ngôi nhà. Khi bị các hộ dân phản ứng, bà Minh cho biết phần đất công sản trên đã được gia đình mua lại của nhà nước.
Đất thông hành địa dịch nằm trong khu phố sầm uất bậc nhất Đà Lạt

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, người dân tổ 13 đã gửi đơn kiến nghị tập thể đến UBND Phường 1, UBND TP.Đà Lạt nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Sau đó, người dân tiếp tục gửi đơn đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi, trả lại nguyên trạng phần đất công sản. Đồng thời tố cáo những việc làm thiếu minh bạch của các tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu cho UBND TP. Đà Lạt cấp quyền sử dụng phần đất công sản cho hộ bà Minh.

Nhận được đơn của người dân, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với ban ngành chức năng xem xét xử lý.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, tổ chức đối thoại giữa các bên và chứng cứ thu thập tại hồ sơ, Sở Xây dựng nhận định việc UBND TP. Đà Lạt cấp 20,31m2 đất thông hành địa dịch, có hệ thống nước thải ngầm của các hộ dân cho hộ bà Minh là không phù hợp quy định của pháp luật.

Trên cơ sở kết luận, kiến nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao UBND TP.Đà lạt thu hồi, trả lại nguyên trạng phần đất thông hành địa dịch rộng 20,31m2 giữa hai nhà số 109 và 111 đường 3/2; thu hồi và điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng của bà Huỳnh Thị Minh Hòa; kiểm tra hiện trạng công trình taluy phía sau mà chủ đầu tư đã tháo dỡ để có biện pháp xử lý, chống sạt lở trong mùa mưa bão, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra…

Cùng với đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Giám đốc Sở TN&MT và Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng dẫn đến sai phạm nêu trên.

DiaOcOnline.vn – Theo Tiền phong