Top

Thị trường nhà đất đợi yếu tố bất ngờ

Cập nhật 22/06/2009 13:10

Chị Hà, chủ một khu đất rộng vài trăm mét vuông được quy hoạch xây văn phòng cho thuê gần hồ Ba Mẫu (Hà Nội), cho biết đang gấp rút rao bán dự án trên với mức giá 40 tỷ đồng.

Đầu tư trọng điểm


Thời điểm này, công ty chị Hà muốn sang nhượng một vài dự án, theo chị vì không phải vì khó "kham" vài dự án cùng lúc, mà vì muốn tập trung vào những dự án trọng điểm, tranh thủ lúc thị trường đang có dấu hiệu tốt lên. Ngoài dự án trên, chị Hà cũng đang rao bán một dự án tổng kho 15 ha tại khu vực ngoại thành với giá gần 7 tỷ đồng.

Người bán cần tiền để dồn vào những dự án trọng điểm. Nhưng người mua lại cần những mặt hàng đang "sốt" trên thị trường.

Anh Hùng, chủ một doanh nghiệp xây dựng đang có ý định đầu tư vào lô đất 40 tỷ trên nói với VnEconomy, với vị trí và giá rao bán như trên, lô đất ở hồ Ba Mẫu phù hợp hơn để mua vào thời điểm trước. Giờ đây, giới đầu tư như anh rất chuộng những dự án sinh lời ngay như dự án xây nhà ở, thay vì đầu tư những dự án văn phòng cho thuê, thu "tiền lẻ" trong nhiều năm mới hoàn vốn.

Anh Hùng nói nếu dự án trên được quy hoạch làm nhà ở, chắc chắn công ty anh sẽ "xuống tiền", vì xây nhà ở để bán hiện nay hưởng lãi đơn lãi kép, lãi chênh lệch với giá thị trường khi mua vào và lãi khi xây dựng.

Anh cũng cho biết thêm, công ty anh đang có vài chục triệu USD dành ra nhằm tìm những dự án vài nghìn mét vuông đất xây chung cư, xây hỗn hợp nhà ở-chung cư; hoặc những miếng đất thổ cư vài trăm mét vuông của người dân chia lô bán.

Nhưng không phải vì sẵn tiền trong két mà công ty anh đầu tư bừa bãi. Hàng chục dự án đã được chào mời nhưng anh vẫn đang đứng trước sức ép giải ngân vì chưa tìm được dự án khả thi đáp ứng bài toán có lãi ngay đón đầu thị trường.

Yếu tố bất ngờ?

Anh Chung, một nhà đầu tư nhỏ lẻ, hồi đầu năm nay đã than thở với người viết về việc anh sẵn 40 tỷ đồng mà không biết đầu tư vào đâu vì thị trường trầm lắng quá. Giờ anh hồ hởi cho biết, anh vừa "ôm" mấy sàn chung cư dự án. Và anh đã thắng lớn.

Dự án Làng Quốc tế Châu Âu tại Mỗ Lao (Hà Nội) do Công ty TSQ làm chủ đầu tư đang rao bán sàn chung cư với giá gốc 920 USD/mét vuông. Một nhà đầu tư cho biết, công ty anh đang định mua vào một sàn chung cư 1.500 m2, nhưng không kịp vì từ sáng tới tối giá đã đội lên 940 USD/mét vuông.

Một dự án văn phòng cho thuê khác gần bến xe Hà Đông (Hà Nội) vừa rao bán sàn văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại với giá 28 triệu đồng/m2 có sổ đỏ, cách vài tiếng, giới đầu tư đã kháo nhau hết hàng bán sỉ.

Không chỉ giới đại gia mua bán buôn những sàn lớn, giới đầu tư nhỏ lẻ cũng đang sốt sắng "săn" căn hộ chung cư.

Chị Kiều, người vừa "ôm" hơn một tỷ đồng đóng tiền đợt một mua căn hộ chung cư 173 m2 tại một dự án chung cư văn phòng cho thuê 671 đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho biết, dù không mua được căn hộ với mức giá gốc, nhưng chị cũng mừng đã tìm được khách mua lại suất mua trên với mức giá chênh lệch 1 triệu đồng/m2.

Giới đầu tư cho biết, mặc dù giá gốc tại dự án trên lên tới 26 triệu đồng/m2, cao hơn cả mức giá 24 triệu đồng/m2 dự án NO5 Đông Nam Trần Duy Hưng của Vinaconex, nhưng ai "ôm" được giá gốc coi như đã thấy trước lợi nhuận vài trăm triệu đồng/căn.

Hiện nay, giá chung cư đang được đẩy lên cao nhanh chóng. Hầu hết các suất mua chung cư tại dự án NO5 đều được rao bán chênh lệch từ 400-500 triệu đồng/căn các loại diện tích 152m2, 181m2.

Tuy nhiên, anh Hưng, một nhà đầu tư thạo tin nói, đúng là căn hộ chung cư đang được giá, nhưng đầu tư vào loại nhà này chỉ có lãi khi tìm được sẵn đầu ra để "lướt" sóng kiếm ngay vài trăm triệu đồng. Theo anh Hưng, loại hàng anh sẵn sàng tung tiền ôm hàng chục lô đầu tư lâu dài là đất nền dự án.

Theo tính toán của anh, đất nền biệt thự hoặc đất liền kề có thể sinh lợi tiền tỷ, còn căn hộ chung cư khó có thể kiếm được mức lợi nhuận như thế.

Cũng chính vì đồng quan điểm như trên, giới đầu tư đang cho "lướt sóng" nhiều dự án chung cư cao cấp. Và người cuối cùng chịu mức giá cao lại là người có nhu cầu ở thật.

Ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Constrexim HOD cho biết, thị trường đang có những diễn biến nhanh hơn so với dự đoán của giới đầu tư. Giá nhà chung cư đang ấm dần lên, ngoại trừ những dự án bị "đốt nóng" do giới đầu cơ thổi giá lên cao.

Dân kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp cho rằng, những dự án chung cư mới ra đời sẽ phải đứng trước áp lực so sánh giá với khu vực Trung Hoà-Nhân Chính. Đây sẽ vẫn là chợ đầu mối trung tâm khi có mức gía khá cao và có vị trí đẹp.

Giám đốc phụ trách đầu tư bất động sản của một ngân hàng cho biết, ông đang tìm mua lại một số dự án nhà ở vì nhiều lý do không thể triển khai. Theo ông, sắp tới sẽ có một vài dự án được tung ra với nhiều yếu tố bất ngờ.

Có thể mức giá sẽ không hề thấp bất chấp nhiều nhận định cho rằng mức giá nhà đất đã sụt giảm trên thị trường. Trong số đó có nhiều dự án ở vị trí không đẹp, nhưng biết nắm bắt tâm lý đám đông của giới kinh doanh để đầu tư thu lợi nhuận nhanh trong thời gian ngắn.

Theo nhiều ý kiến trong giới đầu tư, việc dự đoán hướng đầu tư thời điểm này sẽ rất quan trọng. Việc nhu cầu đầu tư văn phòng cho thuê sụt mạnh, căn hộ chung cư đang lên giá... đang đặt giới đầu tư trước bài toán "ăn xổi" hay đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, điều chắc chắn là trong khi nhiều dự án chưa tung ra đã hết hàng thì những ai thạo tin sẽ luôn là người thắng lớn.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy