Top

Thị trường nhà đất chỉ tăng giá cục bộ

Cập nhật 16/05/2010 08:10

Thị trường từ nay đến cuối năm vẫn không thoát khỏi tình trạng phụ thuộc thị trường vốn.

“Nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM vẫn rất lớn. Lượng cầu của TP trong năm 2010-2011 là 75.000 căn hộ. Trong khi đó lượng cung đưa vào thị trường chỉ có 23.500 căn hộ. Từ sự chênh lệch trong cung cầu này, thị trường nhà đất ở TP.HCM hứa hẹn sẽ sôi động” - ông Lương Trí Thìn, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh, đưa ra thông tin đáng chú ý tại hội thảo Toàn cảnh thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam do công ty này và Công ty Chứng khoán Vndirect tổ chức ngày 15-5.

Tăng cục bộ

“Tháng 2-2010, giá nhà đất cao hơn cùng kỳ năm trước ít nhất là 12%. Sự thực, mức độ tăng giảm của thị trường này trong một năm qua luôn có tính cục bộ và tùy từng thời điểm, không phải là một xu hướng tổng thể và dài hạn” - GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhận định.

Ông Võ lấy ví dụ cụ thể ở Hà Nội, có những dự án sốt giá nhưng lại có những dự án vẫn ngưng trệ. Thời điểm có vốn nhiều thì thị trường ấm lên nhưng chỉ cần luồng vốn bị ngăn lại thì thị trường lập tức nguội đi. Đó là những biểu hiện thiếu ổn định, cục bộ và nhất thời. Hơi thở, sức sống của thị trường phụ thuộc hoàn toàn vào những động thái của nguồn vốn khả thi cho thị trường. Chắc chắn thị trường nhà ở từ nay đến cuối năm cũng chưa thoát khỏi tình trạng phụ thuộc thị trường vốn như vậy. Thị trường chưa có được những bước phát triển có độ ổn định cao.


Thị trường BĐS vẫn tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư và hứa hẹn sẽ sôi động. Ảnh: HTD

Nhu cầu về BĐS, nhất là nhà ở, mặt bằng kinh doanh tiếp tục tăng, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội. Thị trường BĐS tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư, không chỉ tập trung vào TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng mà còn lan dần sang các địa phương khác. “Việc quy hoạch xây dựng đô thị và đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở các TP lớn sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường BĐS” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Ông Thìn cũng chỉ rõ một thực tế là khách hàng của thị trường nhà đất ngày càng thận trọng. Họ quan tâm đến chủ đầu tư của dự án là đơn vị nào, có sự ổn định về tài chính hay không, chất lượng của dự án như thế nào. Những vị trí tốt, gần trung tâm, không bị kẹt xe, có môi trường tốt vẫn được nhiều khách hàng quan tâm hàng đầu.

Thị trường tiếp tục hồi phục


“Cùng với sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế, đầu năm nay, thị trường chứng khoán đã phát đi tín hiệu có sự tăng trưởng. Chỉ số VN-Index vào đầu tháng 3 đã đạt ngưỡng trên 530 điểm là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của thị trường BĐS. Tuy nhiên, sự trồi - sụt không ổn định của thị trường chứng khoán và sự tăng giá chóng mặt của thị trường vàng đã hướng các nhà đầu tư chuyển sang thị trường ổn định hơn là thị trường BĐS để bảo toàn nguồn vốn“ - ông Nam nói.

Cũng theo ông Nam, các chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và các chương trình mục tiêu hỗ trợ nhà ở tiếp tục được triển khai mạnh mẽ sẽ góp phần điều chỉnh thị trường và đảm bảo an sinh xã hội.

Từ những yếu tố tác động tới thị trường nhà đất như đã nêu ở trên, hầu hết các chuyên gia đều nhận định thị trường BĐS năm 2010 sẽ tiếp tục đà phục hồi.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP