Top

Business Center - xu hướng đầu tư mới

Cập nhật 03/11/2007 10:00

Thay vì xây dựng cả tòa nhà, một số công ty hiện có xu hướng mua lại vài tầng của một tòa cao ốc văn phòng nào đó, đầu tư trang thiết bị và nhân viên rồi cho thuê lại với dịch vụ trọn gói hay còn gọi là Business Center.

Các khu văn phòng cho thuê trọn gói này thường do một công ty quản lý và cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách thuê từ lễ tân, trực điện thoại, in ấn, sao chép, dịch vụ hành chính, giải khát, hội họp, vệ sinh cho đến bảo dưỡng, bảo trì... Chủ đầu tư có thể chia thành các diện tích nhỏ, hoàn thiện thiết kế và nội thất cho từng văn phòng.
 
Ngoài ra, các Business Center không ràng buộc điều kiện cho thuê dài hạn (2 - 5 năm) như các cao ốc văn phòng hiện nay nên khách thuê có thể lựa chọn thời gian thuê rất linh hoạt. "Khách thuê không phải mất thời gian để thiết kế văn phòng, mua trang thiết bị, tuyển nhân viên hành chính và lễ tân mà có thể xách cặp vào làm việc ngay trong các khu văn phòng trọn gói", ông Nguyễn Mạnh Tiến, Tổng giám đốc Pacific Business Hub, cho biết.

Vietnam Property là một trong những công ty trong nước áp dụng hình thức kinh doanh cho thuê văn phòng trọn gói với Pacific Business Hub rộng 1.200 m2 trên tầng 10 tòa nhà Pacific Place ở Hà Nội. Tại TP HCM, Công ty Cổ phần Lạc Việt cũng đã đầu tư tầng 12 và 12A của cao ốc Petro Tower cho một Business Center.
 
Một công ty nước ngoài là Regus cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê văn phòng trọn gói tại Việt Nam. Ngoài khu cao ốc 63 Lý Thái Tổ (Hà Nội) và Saigon Tower, Melinh Point (TP HCM), Regus cũng vừa ký hợp đồng thuê lại 3 tầng lầu của tòa nhà Press Club Hà Nội và đang thiết kế lại thành Business Center.

Theo ông Richard Leech, Giám đốc Công ty tư vấn CB Richard Ellis, loại hình văn phòng cho thuê trọn gói rất phổ biến ở các trung tâm các thành phố lớn trên thế giới. Diện tích văn phòng cho thuê trọn gói thường nhỏ, phù hợp với những công ty mới khởi sự doanh nghiệp hoặc văn phòng đại diện không có nhiều nhân viên hoặc doanh nhân nước ngoài, các tập đoàn kinh tế, tài chính đến thăm dò thị trường hay giới thượng lưu.

Tuy nhiên, giá cho thuê của các khu văn phòng trọn gói khá cao so với mặt bằng cao ốc văn phòng trên thị trường hiện nay. Nếu như một m2 văn phòng loại A hiện cho thuê với mức giá hằng tháng cao nhất có thể lên tới 55 USD mỗi m2 thì giá thuê Business Center thậm chí gấp đôi. Chẳng hạn như ở Petro Tower là 100 USD mỗi m2, ở Regus, nếu tính cả phí dịch vụ lên tới 120 USD. Giá thuê của Pacific Business Hub “dễ thở” hơn một chút, bình quân 90 USD.

Theo ông Đoàn Hải, Giám đốc công ty Lạc Việt, sở dĩ có mức giá 100 USD mỗi m2 vì Business Center hoàn toàn khác với khái niệm văn phòng cho thuê hạng A. "Tại Việt Nam, Business Center cao cấp có thể xa lạ với giới trung lưu và bình dân. Nhưng tôi cam đoan rằng, nếu khảo sát sâu về Business Center hạng sang tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, mức giá có thể cao hơn nhiều. Thậm chí, có cả Business Center không tính bằng m2 mà sẽ được tính theo bàn làm việc. Theo đó, trung bình một phòng hai bàn làm việc có giá 500 - 600 USD mỗi tháng".

Theo ông Nguyễn Xuân Đạo, Giám đốc Vietnam Property, còn rất nhiều cơ hội để kinh doanh văn phòng cho thuê trọn gói, đặc biệt là tại Hà Nội và TP HCM vì hai thành phố này tập trung nhiều văn phòng đại diện hoặc các công ty nhỏ với số lượng nhân viên từ 2 - 10 người.
 
Có rất nhiều cao ốc văn phòng đang được xây dựng nên các nhà đầu tư thứ cấp hoàn toàn có thể mua một vài tầng để cho thuê lại dưới hình thức trọn gói. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Lạc Việt, ông Huỳnh Trung Nam cũng khẳng định, Lạc Việt dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm nhiều Business Center ở Hà Nội và TP HCM và giá thuê cũng khá cao.

Tuy nhiên, ông Đạo cho rằng, kinh doanh loại hình này cũng không phải dễ vì các hợp đồng thuê thường ngắn hạn nên các công ty quản lý phải có chế độ chăm sóc khách hàng rất tốt thì mới có thể liên tục duy trì công suất cho thuê ở mức cao.

Theo Đô Thị