Top

Thị trường địa ốc năm 2012: Điểm sáng đất nền?

Cập nhật 09/01/2012 10:25

Dù căn hộ chung cư vẫn đang tiếp tục bị áp lực giảm giá vào những ngày đầu năm 2012 nhưng các chuyên gia kỳ vọng đất nền sẽ “cứu” thị trường địa ốc trong năm nay.

Đây cũng là phân khúc còn “le lói” trong năm qua dù có lúc thị trường địa ốc rơi vào khủng hoảng.

Một dự án nhà ở tại Bình Dương đang triển khai xây dựng nhà. Đây là một trong những nơi có dự án đất nền hút khách - Ảnh: CTV

Hút khách do giá mềm

Hiện có dự án đất nền tại Bình Dương, Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) rao bán giá chỉ từ 1,2-2,5 triệu đồng/m2. Để mua 100m2 đất tại đây, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền từ 120-250 triệu đồng (nền nhà phố) và khoảng 240-500 triệu đồng đối với nền biệt thự. Trong khi đó, đất nền tại Bến Lức, Đức Hòa (Long An) có cao hơn một chút, khoảng 300-400 triệu đồng/nền (100m2) và 600-700 triệu đồng đối với nền biệt thự.

Có thể thấy, mức giá trên chưa bằng một nửa so với giá đất nền tại các huyện của TP.HCM như Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi.

Xét về điều kiện hạ tầng, hạ tầng (đường sá, điện nước…) tại các dự án trên đã được đầu tư khá hoàn chỉnh, đất dành cho công trình công cộng, không gian quy hoạch…tốt, không kém gì các dự án tại TP.HCM. Nhưng điểm yếu nhất của các dự án trên là vì bị “mang tiếng” dự án tỉnh, nằm khá xa trung tâm TP - khoảng cách mà nhiều khách hàng đầu tư thường dùng để “đo” về mặt không gian.

Đã từng có nhiều đợt sốt về đất nền dự án tại các khu vực trên, sau khi giá đất nền tại TP.HCM tăng cao chóng mặt. Và theo xu thế chung, khi thị trường đóng băng, giá đất tại TP.HCM lắng xuống, giá đất nền tại các tỉnh cũng giảm theo. Thế nhưng, trong khi đất nền tại TP.HCM vắng khách hàng thì đất nền tại các tỉnh vẫn được sự quan tâm của nhiều khách hàng, dù mức độ không bằng như các đợt sốt giá trước đó.

Đầu tư lâu dài

Hiện tại, có thể nói quá trình đô thị hóa, sự đầu tư, phát triển hạ tầng của các tỉnh so với TP.HCM vẫn còn khoảng cách. Do vậy các dự án đất nền tại Bình Dương, Bến Lức hay tại Đồng Nai dù đã triển khai khá lâu nhưng đến nay số lượng nhà xây dựng, người đến ở chưa nhiều. Dễ thấy nhất là tình trạng đất nền bị bỏ hoang tại các dự án khá phổ biến. Cho nên đó là điều mà các khách hàng cần cân nhắc khi chọn đầu tư đất nền tại các tỉnh.

Ngoài ra cũng cần xác định khi mua đất nền tại các dự án là đầu tư lâu dài, ít có thể lướt sóng như thời điểm của năm 2007-2008. Đó là điểm các khách hàng cần lưu ý khi mua đất nền tại các tỉnh.

Còn đối với các khách hàng thật sự có nhu cầu mua để ở sau này hoặc có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần, hưởng không gian yên tĩnh, không khí trong lành, tránh xa sự ồn ào của TP.HCM thì đất nền ở các tỉnh là phương án được chọn lựa.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, dù chọn phương án nào, điều quan trọng trong thời điểm này là nên dùng tiền tích lũy để đầu tư vì đây là hướng đầu tư lâu dài, khó có thể lướt sóng. Còn nếu chọn cách vay ngân hàng để đầu tư sẽ rất khó khăn vì lãi suất cao và thời gian kéo dài lãi suất sẽ “ăn dần” vào nền đất.

K. Tâm - DiaOcOnline.vn