Top

Thủ tướng: chất lượng quy hoạch còn thấp

Cập nhật 08/01/2012 08:15


Việc các doanh nghiệp thường đề xuất tự lập quy hoạch đã dẫn đến nạn "cin-cho", gây tiêu cực. Ảnh minh họa: Thoa Nguyễn
“Chất lượng quy hoạch tại nhiều tỉnh, thành còn thấp, đất dành cho giao thông tại các thành phố lớn quá ít dẫn đến ách tắc giao thông, thậm chí không có đất để xây dựng trường học, bệnh viện…”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết tại Hội nghị tổng kết năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 của ngành xây dựng diễn ra ngày 6-1 tại Hà Nội.

Khi công nghiệp hóa đi liền với đô thị hóa thì việc đầu tiên quyết định một đô thị văn minh và hiện đại chính là quy hoạch, và việc quản lý quy hoạch. Chính vì thế, Thủ tướng đã yêu cầu ngành xây dựng phải quan tâm quản lý quy hoạch để có thể khắc phục được tình trạng tắc đường do đất dành cho giao thông tại Hà Nội và TPHCM hiện mới chỉ chiếm 6-8%, trong khi tiêu chuẩn phải đạt 20%.

Thủ tướng Dũng nói ngành xây dựng cần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, làm sao các quy hoạch phải có tầm nhìn, có chất lượng tốt hơn, không được để tình trạng thiếu đồng bộ giữa quy hoạch và xây dựng hệ thống giao thông.

Hiện, một số địa phương chưa có quy hoạch 1/2.000. Điều đó dẫn đến việc các doanh nghiệp thường đề xuất tự lập quy hoạch là nguyên nhân chính dẫn đến nạn "xin - cho", gây tiêu cực. Do vậy, người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị các địa phương cần nhanh chóng rà soát các quy hoạch hiện có so với yêu cầu công nghiệp hóa và cần bổ sung để theo kịp tình hình mới.

Riêng với Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu thành phố thủ đô này cần làm tốt quy hoạch phân khu chức năng và quản lý đúng những gì đã đề ra theo quy hoạch chung vừa mới được ban hành.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong năm 2012 bộ sẽ rà soát quy hoạch vùng và quy hoạch đô thị, đẩy mạnh công tác lập và phê duyệt thiết kế đô thị tại các tỉnh thành. Với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, sẽ thực hiện quy hoạch phân khu theo đồ án quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Ngoài ra, ngành xây dựng sẽ tiếp tục đưa ra các chính sách giải quyết nhà ở cho những người khó khăn như đề án quỹ tiết kiệm nhà ở, phát triển nhà xã hội...

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG