Top

Thị trường chung cư nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật 24/02/2014 11:17

Dù được dự báo là vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng sau kỳ nghỉ Tết, theo khảo sát từ các sàn giao dịch BĐS lượng khách đến tìm hiểu, tìm mua căn hộ tăng cao hơn so với thời điểm trước Tết.

Đây là tín hiệu tích cực đối với thị trường BĐS vẫn được các chuyên gia nhận định sẽ còn khó khăn kéo dài. Tuy vậy, cũng theo khảo sát từ các sàn giao dịch BĐS, đối với người mua nhà hiện nay giá cả không còn là yếu tố quyết định trong lựa chọn căn hộ của khách hàng.

Điểm sáng ở phân khúc chung cư bình dân

Theo khảo sát tính từ thời điểm sau kỳ nghỉ Tết đến nay, các dự án có lượng giao dịch thành công đáng kể nhất rơi vào phân khúc chung cư diện tích nhỏ, có giá từ 1 đến 1,5 tỷ đồng/căn và sắp bàn giao nhà, điển hình có thể kể đến các dự án: Xuân Mai Tower có giá từ 16,5 đến 17,5 triệu đồng/m2, dự án Hoàng Liệt với mức giá khoảng 14,5 triệu đồng/m2… Riêng dự án Golden West, chỉ trong khoảng thời gian từ 8 đến ngày 14/2, Sàn BĐS Đất Xanh miền Bắc đã có 30 khách hàng đặt cọc mua căn hộ.

Sau Tết Nguyên đán, giao dịch tăng mạnh tại các chung cư bình dân.

Từ thời điểm giữa tháng 2 đến nay gần 30 căn hộ nữa của dự án này cũng đã được khách hàng ký hợp đồng mua bán. Sàn giao dịch BĐS Phú Quý Land ra Tết cũng đã giao dịch thành công hơn 30 căn tại 2 dự án chung cư 283 Khương Trung với mức giá từ 18 đến 20 triệu đồng/m2 và CT2 Trung Văn cũng với mức giá 18 đến 20 triệu đồng/m2 (đã bao gồm nội thất hoàn thiện và VAT). Bên cạnh những ưu đãi về giá, hỗ trợ lãi suất, các dự án thành công đợt này còn có những chương trình khuyến mãi hấp dẫn thu hút người mua như: dự án Thăng Long Number One được Liên minh sàn giao dịch BĐS G5 tặng quà với trị giá 50 triệu đồng cho khách hàng mua căn hộ; sàn giao dịch BĐS Phú Quý Land tặng TV Sony 32 inch cho khách hàng mua căn hộ ở CT2 Trung Văn...

Đánh giá về xu hướng người mua ở phân khúc này, ông Chu Hoàng Lâm, Trưởng phòng kinh doanh sàn BĐS Châu Á, cho biết, người mua nhà đang chuyển dịch xu hướng theo chiều sâu, quan tâm đến chất lượng dự án, cho nên phân khúc BĐS giá cao nhưng chất lượng tốt, vị trí đẹp vẫn được khách hàng chấp nhận.

Lý giải về lượng giao dịch tăng lên sau Tết Âm lịch năm nay, ông Dương Hồng Hải, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Tân Hải Phát, phân tích, hiện tượng thị trường ấm lên sau Tết Nguyên đán vốn đã là quy luật không chỉ của riêng thị trường BĐS. Riêng năm nay, lượng người quan tâm BĐS thực ra đã tăng từ cuối năm ngoái, chứ không phải chỉ từ khi ra tết Âm lịch. Tuy nhiên, do tâm lý "năm cùng tháng tận" cho nên thời điểm trước Tết, người mua chỉ thăm dò về giá cả, chứ chưa thực sự xuống tiền. Đầu năm thường được chọn là thời điểm mua nhà cũng là một cách lấy may trong năm mới.

Kinh nghiệm mua nhà ở ngay

Anh Nguyễn Văn Bình (Yên Bái) có 2 đứa con hiện đang theo học tại Hà Nội, đứa con gái lớn đã ra trường đi làm, còn cậu em hiện đang học năm thứ 3 trường Đại học Thương mại. Vợ chồng anh xác định sẽ cho các con định cư ở Hà Nội nên quyết định dồn tiền và vay mượn thêm để mua nhà cho 2 đứa con. Việc mua nhà đã được tính toán từ lâu, tuy nhiên do yếu tố kinh tế nên đến nay mới có thể thực hiện. Tháng giáp Tết, vợ chồng anh đã mấy lần xuống Hà Nội cùng các con tìm hiểu các dự án đang được mở bán. Với mức giá khoảng 15 đến 17 triệu đồng/m2 có hàng loạt dự án mở bán, tuy nhiên sau 3 lần xuống Hà Nội đi lại mất nhiều thời gian, gia đình anh vẫn không quyết định xuống tiền.

Ra Tết, vợ chồng anh lại tiếp tục khăn gói xuống Hà Nội nung nấu ý định mua nhà cho con. Sau khi xem xét nhiều vòng, vợ chồng anh quyết định mua lại một căn hộ ở Khu đô thị mới Mỹ Đình 70m2 với mức giá xấp xỉ 30 triệu đồng/m2. Hai bên cũng vừa tiến hành bàn giao nhà cách đây 2 ngày. Anh Bình cho hay, với mức giá khoảng 1,5 tỷ đồng có thể lựa chọn rất nhiều dự án hiện nay đang được mở bán. Giá cả khoảng 15 đến 17 triệu đồng/m2 là hợp lý. Tuy nhiên cũng cần xem xét kỹ lưỡng mọi vấn đề. Các dự án có mức giá đó đa phần đều ở xa trung tâm một chút. Bên cạnh đó đều là các dự án đang được triển khai. Chủ đầu tư cam kết sớm bàn giao nhà, nhưng vẫn không thể chắc chắn bằng việc mình mua nhà ở ngay, chìa khóa trao tay. "Nhìn cảnh khách hàng dắt díu nhau đi kiện cáo chủ đầu tư mà phát nản. Mua đắt hơn một chút nhưng mà là ở luôn cho yên tâm. Với mức giá 30 triệu/m2, vợ chồng tôi phải vay mượn thêm khá nhiều, nhưng quan trọng nhất là vị trí nhà đẹp và an toàn", anh Bình giải thích.

Đây cũng là xu hướng của người mua nhà hiện nay theo quan điểm của ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS Maxland (thuộc Liên minh sàn G5). Theo ông Diễn, tiêu chí giá hiện chỉ xếp thứ 3 trong các tiêu chí của người mua nhà. Tiêu chí đầu tiên là vị trí, xếp thứ 2 là uy tín của chủ đầu tư, thứ 3 mới là yếu tố giá. Giá chung cư hiện đã giảm rất nhiều và chủ yếu xoay quanh mốc từ 15 đến 20 triệu đồng/m2, đây là xu hướng giá chung.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân