Top

Thị trường BĐS nguồn cung vẫn đa dạng

Cập nhật 12/07/2011 15:40

Nghiên cứu về thị trường BĐS Hà Nội trong quý II của CB Richard Ellis (CBRE) cho thấy: tuy giá tại một số phân khúc thị trường đã giảm nhưng nguồn cung vẫn khá đa dạng trong đó mặt bằng bán lẻ có tỷ lệ lấp đầy cao.

Với hơn 7.500 căn được chào bán (tương đương gần một nửa nguồn cung mới của năm 2010), thị trường căn hộ để bán chứng tỏ nguồn cung dồi dào bởi nhu cầu của đa số người dân vẫn đến hướng đến các căn hộ chung cư tại các đô thị mới. 


Cùng với đó, xu hướng mua để cho thuê tại các căn hộ hạng sang và cao cấp vẫn theo chiều hướng tăng. CBRE ước tính có khoảng 25-30% các căn hộ thuộc phân khúc này sẽ được đưa vào sử dụng từ nay đến cuối năm.Điều này cũng lý giải việc thị trường thứ cấp tuy giao bán khá sôi động nhưng vẫn giảm nhẹ ở cả bốn phân khúc. Tuy nhiên, số lượng người mua để đầu tư vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn với những người có nhu cầu thực.

CBRE cũng dự báo bước sang quí III, sẽ có thêm 5.000 căn hộ sẽ được chào bán, nhưng giá vẫn trong xu hướng giảm dần do một số nhà đầu tư hiện đã giảm giá bán dưới mức kỳ vọng.

Tại thị trường nhà đất ở phân khuc thứ cấp đến thời điểm này đã ghi nhận cớ tới 70% số lượng dự án được chào bán giảm giá tại các quận, huyện. số còn lại hoặc “cố” giữ giá, hoặc không có giao dịch hoặc rất ít giao dịch và mức độ giảm giá phổ biến trong khoảng từ 10-15% so với quí trước.

Không chỉ tăng nguồn cung, mà giá chào bán trên thị trường cũng rất ổn định, các căn hộ dịch vụ tại một số dự án như Crowne Plaza, Keang Nam…đang làm cho khu vực phía Tây Hà Nội trở nên sôi động hơn và cũng có tính cạnh tranh hơn với một số dự án tại khu vực này.

Bên cạnh đó, một số tòa nhà mới đi vào hoạt động ở khu vực nội thành Hà Nội có tỷ lệ lấp đầy khá cao như Pico Mall lên tới 83%, tòa nhà Oriental Tower lên tới 100%. Theo nghiên cứu của CBRE, mức chào thuê trung bình trong khu trung tâm Hà Nội khoảng 62 USD, tăng 7,7% so với quý trước chủ yếu do Vincom Center Hà Nội điều chỉnh lại hợp đồng thuê theo hướng nhích giá lên. Khu vực ngoài trung tâm, giá chào thuê khoảng 39 USD, tăng 15,8%.

Chính vì vậy, CBRE cũng dự báo trong thời gian tới đây, “bất chấp” những khó khăn của nền kinh tế, nguồn cung ở các phân khúc thị trường cũng vẫn tăng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

DiaOcOnline.vn - Theo Tổ Quốc