Top

Thị trường BĐS bao giờ "ấm" lại?

Cập nhật 16/12/2008 15:03

Dấu hiệu ấm dần của thị trường bất động sản vẫn còn khá mờ nhạt, cho dù tới thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước đã lần thứ 4 liên tiếp điều chỉnh giảm lãi suất cơ bản xuống còn 10%/năm, tức là lãi suất cho vay cao nhất chỉ còn 15%/năm, giảm 6% so với cách đây 6 tháng.

Trước đây, mỗi ngày, tại sàn giao dịch bất động sản ACB có khoảng 20 giao dịch thành công. Từ sau khi lãi suất ngân hàng cho vay bắt đầu giảm, số lượng giao dịch thành công tăng lên gấp đôi. Giá bất động sản giảm từ 30 đến 70% đã làm cho người dân không không còn e dè trong việc vay để mua bất động sản.

Chị Dư Thị Tám quyết định vay 1,3 tỷ đồng với lãi suất 15%/năm để mua nhà tại đường Phan Đăng Lưu. Theo chị, hiện lãi suất thấp hơn chút ít, nên vay mua nhà lúc này cũng được.

Song, trên thực tế, không có nhiều người dân vay ngân hàng để mua bất động sản như chị Tám. Hầu hết, số tiền mua bất động sản là nhờ tích luỹ hoặc huy động thêm từ gia đình, bạn bè… và các giao dịch chủ yếu nhắm đến nhà đơn lẻ, có giá dao động xung quanh 1 tỷ đồng.

Hiện nay, trên các sàn giao dịch bất động sản đã có nhiều hơn các dự án bất động sản tham gia niêm yết để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tuy nhiên, số lượng khách hàng đến với các dự án này hầu như không có.

Ông Phạm Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc ACB: "Đối với những dự án thì chưa có tác động lớn, vì tâm lý chờ đợi khách hàng vẫn rất cao. Khách hàng tập trung tìm kiếm đối với những dự án đã hoàn chỉnh và những nhà đơn lẻ trong nội thành".

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM, một nguyên nhân khiến cho thị trường bất động sản, mặc dù giá đã giảm nhưng ít người mua là do yếu tố tâm lý.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản Tp.HCM: "Ở Việt Nam, khi giá giảm, người ta chưa vội mua, còn khi giá lên thì lại thi nhau mua. Tâm lý đó làm cho thị trường ngưng trệ tiếp, người ta vẫn chưa tin vào sự phục hồi của thị trường bất động sản và kỳ vọng giá sẽ còn giảm xuống hơn nữa".

Một yếu tố nữa khiến cho sự ấm lại của thị trường bất động sản còn mờ nhạt là, mặc dù lãi suất cơ bản đã giảm, ngân hàng thừa vốn, song trên thực tế, mức độ cho vay trở lại dành cho bất động sản của các ngân hàng không cao. Phòng ngừa rủi ro vẫn là tiêu chí đặt lên hàng đầu của nhiều ngân hàng vào thời điểm này. Các chuyên gia bất động sản cho rằng, sắp tới thị trường có thể sẽ ấm hơn nhờ tác động của chính sách kích cầu đầu tư của chính phủ.

DiaOcOnline.vn - Theo VTV