Top

Thị trường bất động sản TP.HCM: "Phá sản" mọi kịch bản!

Cập nhật 22/07/2009 16:05

Phân khúc thị trường đất dự án đang đứng trước áp lực giảm giá

Các chuyên gia giàu kinh nghiệm về thị trường bất động sản nhận định, chỉ có tình trạng tăng giá vô tội vạ là giống kịch bản của cơn sốt nhà đất cuối năm 2007 - đầu năm 2008. Chính vì vậy, mặc dù giá tăng, nhưng trên thị trường người bán nhiều, người mua chẳng thấy đâu.

Tăng giá theo kịch bản

Anh Vương Đình Tuệ - chủ một Cty môi giới mua bán đất dự án trên đường Lê Văn Lương, quận 7 - cho biết: "Giá đất tăng vài tháng nay, tăng thì thấy ham vậy, nhưng có buôn bán, làm ăn gì được đâu. Tháng 4 - 5, lúc mới tăng giá còn môi giới thành công vài vụ, từ tháng 6 đến nay giá đất cao quá, khách hàng chỉ có hỏi chứ không mua. Lúc đầu mới tăng, người mua nhiều, người bán ít, bây giờ người bán nhiều, nhưng người mua không thấy đâu".

Dò hỏi một số trung tâm môi giới lớn khác trong nội thành cũng cho một kết quả tương tự. Loại hàng hóa được tiêu thụ mạnh nhất hiện nay là căn hộ chung cư có giá dưới 14 triệu/m2, còn đất dự án đã không còn giao dịch gì đáng kể từ hơn 1 tháng nay. Đó là tình hình chung của thị trường đất dự án kể từ đầu tháng 6 khi giá đất dự án ở Nam Sài Gòn và Đông Sài Gòn bị đẩy lên gần bằng giá đỉnh điểm của cơn sốt cuối năm 2007 - đầu năm 2008.

Tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn, giá nền đất trong các dự án hàng top đứng ở mức cao ngất ngưởng, chỉ thua giá đỉnh của cơn sốt cuối 2007 đầu 2008 khoảng 10%. Dự án Him Lam (trên đường Nguyễn Thị Thập, quận 7), các nền có ký hiệu K, Q đều nằm trong mức 82 -85 triệu đồng/m2. Mức giá này chỉ thấp hơn giá đỉnh điểm của cơn sốt giá nhà đất năm 2007 từ 5 đến 8 triệu đồng/m2. Trong cơn sốt 2007 -2008, giá giao dịch cao nhất được ghi nhận trong dự án này là 90 triệu đồng/m2 (tháng 1-2008).

Dự án Trung Sơn, tiếp tục chiếm giữ đỉnh cao về giá ở Khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Các nền đất nhà phố, mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ được chào bán với 80 triệu/m2. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của dự án này, kể cả thời đỉnh điểm cơn sốt năm 2007.

Đối với các dự án ở khu Đông Sài Gòn, đặc biệt là lân cận dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm như An Phú - An Khánh, Huy Hoàng... giá cao nhất cũng đứng ở mức 50 - 60 triệu đồng/m2. Sau đợt tăng giá trong tháng 6, tính bình quân giá nền đất trong các dự án hạng top ở Nam Sài Gòn tăng 100%, những dự án chỉ để ở cũng có mức tăng 30% - 40%. Mặc dù đất dự án đã không còn tăng giá trong tháng 7.2009, nhưng tình hình giao dịch vẫn không được cải thiện.

Bắt đầu sợ!

Theo anh Vương Đình Tuệ, tình trạng treo giá chờ người mua sẽ không tồn tại được lâu nữa. Một số thông tin kinh tế vĩ mô gần đây đang gây áp lực lên thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc thị trường đất dự án. Theo đó, dư nợ tín dụng đã ở trên mức 10% tổng dư nợ tín dụng. Tỉ lệ dư nợ tín dụng này tương đương với tỉ lệ dư nợ tín dụng BĐS của thời điểm cuối năm 2007 đầu năm 2008.

Theo kịch bản năm 2008, tại thời điểm dư nợ tín dụng BĐS tăng lên đến mức trên 10% đã có những biện pháp siết lại. Từ đó làm xẹp bong bóng giá nhà đất trong thời gian ngắn. Vấn đề hiện nay không chỉ là tỉ lệ dư nợ tín dụng BĐS đang cao, mà ngay cả lạm phát cũng có những biểu hiện tăng trở lại. Áp lực siết tín dụng đang ngày càng trở nên rõ ràng.

Cũng theo anh Vương Đình Tuệ, đối với phân khúc thị trường BĐS là đất dự án, áp lực ra hàng khi giá đang đỉnh nhất buộc những người có nhu cầu bán phải điều chỉnh giá xuống chứ không thể treo giá mãi được. Diễn biến của thị trường BĐS trong vòng 3 tháng qua có nhiều điểm giống với kịch bản cơn sốt BĐS năm 2007 và đầu năm 2008, đó là tình trạng tăng giá nhanh. Tuy nhiên, có một khác biệt cơ bản làm nên sự khác nhau trên bình diện chung của 2 cơn sốt đó là sự ảm đạm trong giao dịch trên thị trường BĐS.

Theo anh Bùi Tiến Thắng - Phó tổng giám đốc Sacomreal, giá đất tăng nhanh trong thời gian qua phần nào do tác động của niềm tin và sự kỳ vọng của việc chuyển luồng tiền từ chứng khoán sang BĐS. Trên thực tế, mức độ giao dịch trên thị trường trong thời gian qua là rất thấp nên có thể nói là chưa có một sự chuyển đổi kênh đầu tư từ chứng khoán sang BĐS đáng kể nào. Nhìn chung, cho đến thời điểm hiện nay, kịch bản cơn sốt giá BĐS trong năm 2007 - đầu năm 2008 chưa lặp lại trong năm 2009, nhưng khả năng giá nhà đất xuống thang đang dần trở thành hiện thực.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động