Top

Thị trường bất động sản kì vọng năm 2014

Cập nhật 07/01/2014 08:29

Ngày 6-1-2014, tại TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phối hợp với Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia tổ chức buổi tọa đàm về chính sách tài chính, tín dụng bất động sản năm 2014.

Thị trường bất động sản năm 2014 được dự báo sẽ giảm bớt khó khăn so với năm 2013. Ảnh Nguyễn Huế

Theo HoREA, năm 2013 là một năm khó khăn nhất của thị trường bất động sản kể từ năm 2008 trở lại đây. Thị trường bất động sản phải đổi mặt với với các vấn đề về hàng tồn kho, nợ xấu, mất thanh khoản. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ có quy mô nhỏ và vừa có giá bán trên dưới 15 triệu đồng/m2 và phân khúc căn hộ cao cấp có địa điểm thuận lợi, nhiều tiện ích có giá cả hợp lí và phương thức thanh toán linh hoạt phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng vẫn bán tốt trên thị trường.

Năm 2014 được dự báo vẫn là một năm nhiều khó khăn với thị trường bất động sản do những khó khăn của năm 2013 về cơ bản vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên khó khăn của thị trường bất động sản trong năm 2014 được dự kiến sẽ theo xu hướng giảm dần.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định, xu thế phát triển của thị trường bất động sản năm 2014 còn phụ thuộc vào sự ổn định vĩ mô của nền kinh tế, vào hiệu quả của việc kiểm soát lạm phát ổn định chính sách lãi suất, tỉ giá ngoại tệ, quản lí thị trường vàng và công tác quản lí thị trường. Đặc biệt là việc triển khai hiệu quả và quyết liệt Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7-1-2013 của Chính phủ  nhất là việc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng và việc sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản tạo sự thông thoáng cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Tại buổi tọa đàm các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM đã phản ánh nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến thị trường bất động sản. Đồng thời đại diện HoREA và các doanh nghiệp cũng đề xuất kiến nghị sửa đổi các quy định về cơ chế, chính sách  trong đó tập trung chủ yếu là các bất cập trong chính sách tính tiền sử dụng đất, thủ tục hành chính và những khó khăn về vốn, lãi suất, các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp bất động sản liên quan đến Nghị quyết 02/NQ-CP.

Ghi nhận các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ cùng với các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục tham mưu cho chính phủ có hướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Viết Ngoạn, năm 2014 sẽ có nhiều điểm sáng hơn hai năm qua do đã tạo dựng được nền tảng vĩ mô ổn định. Đồng thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đã được thực hiện trong thời gian qua đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực và sẽ tiếp tục lan tỏa trong năm 2014. Do vậy, năm 2014 được kì vọng sẽ có những điều kiện thuận lợi hơn giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
DiaOcOnline.vn - Theo Hải quan