Top

Các chủ đầu tư đang chán căn hộ giá rẻ?

Cập nhật 07/01/2014 08:17

 Lần đầu tiên sau 2 năm, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội chứng kiến sản phẩm giá thấp không còn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung chào bán mới.

Giá chào bán căn hộ chung cư vẫn tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên đổi lại tỷ lệ giao dịch thành công đã tăng khoảng 50% so với quý 3/2013.

Theo kết quả khảo sát thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 4/2013 của Công ty CBRE Việt Nam công bố chiều 6/1, các hoạt động chào bán mới căn hộ tiếp tục được các chủ đầu tư thận trọng, chỉ với khoảng 1.400 căn cho toàn thị trường, giảm khoảng 30% so với quý trước.

Ngược lại, hoạt động chào bán lại của một số chủ đầu tư diễn ra khá sôi động, do hầu hết đều muốn đẩy hết hàng tồn trong dịp cuối năm. Phần lớn nguồn cung này đến từ các dự án như Đại Thanh, The Sparks, Mandarin Garden…

Trong quý 4/2013, thị trường cũng ghi nhận một lượng lớn căn hộ hoàn thiện, đạt khoảng 7.500 căn.

Điểm nổi bật trong quý cuối cùng của năm 2013 và khác với các quý trước đó, chính là các chủ đầu tư đã bắt đầu chuyển hướng tập trung từ sản phẩm giá thấp dưới 20 triệu đồng/m2, sang sản phẩm có giá trung bình từ 20 - 30 triệu đồng. Lượng giao dịch cũng được xác nhận chủ yếu tập trung ở phân khúc này.

Theo Giám đốc điều hành CBRE, Richard Leech, nhiều khả năng đây là hệ quả của việc niềm tin trên thị trường của khách hàng đang được cải thiện đáng kể. Và cũng chính điều này đã làm tổng lượng giao dịch tăng thêm 50% so với quý trước đó.

Tuy nhiên, giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp vẫn tiếp tục xu hướng giảm, xấp xỉ 2% cho thấy xu hướng phục hồi giá bán, nếu có, cũng sẽ diễn ra chậm, đặc biệt là trong bối cảnh hàng loạt dự án hoàn thiện sẽ được tung ra trong năm 2014 này, gây áp lực lớn lên các dự án đang triển khai.

Ở phân khúc nhà liền kề, biệt thự, nguồn cung trong quý vừa qua không nhiều, chủ yếu đến từ dự án Xuân Phương của Viglacera và dự án của tập đoàn Hà Đô tại huyện Thường Tín. Và theo khảo sát của CBRE, cho dù nguồn cung không quá lớn song mức giá mà các chủ đầu tư đưa ra trong 3 quý gần đây thường thấp hơn mức giá của chính dự án đó trên thị trường thứ cấp.

Mức giá đất biệt thự, liền kề tại một số dự án phổ biến ở mức 80 triệu đồng/m2, giảm khoảng 30% so với hồi quý 3/2011.

Giá chào bán thứ cấp của biệt thự, liền kề giảm nhẹ trong quý 4/2013, tuy nhiên, mức giá giao dịch đã có xu hướng ổn định tại một số dự án sau nhiều quý giảm liên tiếp.

Trong khi đó, ở mảng bất động sản cho thuê tiếp tục chứng kiến sự khó khăn của thị trường. Phân khúc văn phòng cho thuê không có nguồn cung mới trong quý 4/2013, trong khi giá chào thuê trung bình tiếp tục giảm trên toàn thị trường, dao động từ 0,2 - 4,34% tuỳ từng hạng A, B.

Nếu so với cùng kỳ năm 2012, mức độ giảm của văn phòng hạng B là khá mạnh, khoảng 15,16%, trong khi hạng A chỉ giảm 1,1%.

Giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A khoảng 31,42 USD/m2, trong khi hạng B khoảng 17,7 USD/m2. Cùng với đó là xu hướng dịch chuyển văn phòng ra khỏi khu vực trung tâm vẫn tiếp diễn, do thiếu mặt bằng và mức giá thuê khá cao.

Một số mảng khác như căn hộ dịch vụ, măt bàng bán lẻ, khách sạn vẫn tiếp tục xu hướng giảm giá thuê, dao động từ 1,5 – 11,9%. Tỷ lệ trống trung bình cũng được ghi nhận tăng nhẹ khoảng 2% so với quý trước đó.

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy