Top

Thị trường bất động sản: Khởi sắc đi cùng rủi ro

Cập nhật 14/12/2014 06:37

Tính đến thời điểm hiện nay, thị trường BĐS Hà Nội có khoảng 10.000 giao dịch thành công, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2013. Tại TP.HCM là 8.850 giao dịch, tăng 135% so với cùng kỳ. Hàng tồn kho giảm hơn 30%. Tuy nhiên, bên cạnh dấu hiệu khởi sắc thì vẫn tiềm ẩn rủi ro.

 Dấu hiệu khởi sắc

Năm 2014, nền kinh tế có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Lạm phát ở mức thấp và trong vòng kiểm soát. Mặt bằng lãi suất ngân hàng liên tục giảm, đây là "liều thuốc bổ" tiếp sức khá mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp. Cùng với các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, thị trường BĐS cũng đang nhận được những tín hiệu vui, tảng băng BĐS có xu hướng "tan chảy".

Khi đưa ra dự báo về xu hướng thị trường BĐS trong năm 2015, hầu hết các chuyên gia địa ốc đều có chung một cách nhìn: Rất có thể thị trường BĐS sẽ khởi sắc trong năm tới. Theo phản ảnh của một số chủ đầu tư địa ốc tại hai thị trường chính là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, khác với sự yên ắng, ảm đạm cách đây hơn 1 năm, trong năm 2014 này, số lượng giao dịch chung cư, nhà liền kề và đất nền tăng mạnh theo thời gian, khiến doanh thu và lợi nhuận của các công ty địa ốc có những cải thiện rõ nét.

Dự báo về thị trường BĐS năm 2015, ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhấn mạnh: "Không còn nghi ngờ gì nữa, với những gì đang diễn ra cho thấy, hoàn toàn có thể kỳ vọng về sự khởi sắc của thị trường BĐS trong năm 2015". Tuy nhiên, theo ông Chung, phân khúc dẫn dắt thị trường trong năm này chủ yếu sẽ là phân khúc nhà ở bình dân (giá dưới 1 tỷ đồng/ căn hộ).

Thị trường BĐS những năm qua đã tồn tại những điểm nghẽn, trong đó có sự thiếu minh bạch, từ đó khiến cho nhiều nhà đầu tư phải trả giá vì đã quá tin tưởng vào các đối tác. Lời khuyên của giới chuyên gia cho lĩnh vực BĐS năm 2015 tới là nhà đầu tư phải tỉnh táo, tìm hiểu đối tác một cách cặn kẽ trước khi quyết định ký kết hợp đồng giao dịch.
 

Nhiều chủ đầu tư cũng cùng chung nhận định rằng, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ là xu hướng giao dịch chính trên thị trường BĐS trong năm 2015. Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và Công nghệ Đại Việt (Đại Việt Group), ông Hà Nghiệm cho biết, thời gian qua, giao dịch trên thị trường BĐS có nhiều tín hiệu cho thấy sự khởi sắc, nhất là ở phân khúc nhà giá rẻ. "Và đó cũng là xu hướng của thị trường này trong năm 2015 tới đây"- ông Nghiệm nhận định.

Thận trọng với những rủi ro

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cảnh báo, kể cả khi đã phục hồi và khởi sắc, thị trường này cũng vẫn ẩn chứa những rủi ro nhất định.
Theo ông Trần Kim Chung, đó là những rủi ro về đối tác, bởi thị trường BĐS những năm vừa qua đã tồn tại những điểm nghẽn về sự thiếu minh bạch, và đây là yếu tố khiến cho nhiều nhà đầu tư đã phải trả giá vì đã quá tin tưởng vào các đối tác của mình. Do vậy, lời khuyên của ông Chung đối với nhà đầu tư là phải tỉnh táo, tìm hiểu đối tác một cách cặn kẽ trước khi quyết định ký kết hợp đồng giao dịch. Vị chuyên gia này cũng cảnh báo về những rủi ro có thể đến từ các chỉ số của nền kinh tế vĩ mô có thể tác động đến thị trường BĐS, vì theo ông Chung, các chỉ số đó có thể biến động theo thời gian và không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chủ động được ở mọi tình huống. Lời khuyên của ông Chung dành cho các nhà đầu tư trong thời gian tới là cần phải nắm rõ các thông tin liên quan đến đối tác để giảm thiểu những rủi ro.

Về xu hướng giá BĐS trong năm 2015, giới chuyên gia cho rằng giá nhà sẽ giữ ở mức ổn định, ít thấy dấu hiệu cho thấy giá nhà sẽ giảm thêm. Tuy nhiên, cũng không còn tình trạng sốt giá cục bộ. Giá nhà đất sẽ không có biến động nhiều trong năm 2015, nếu có chỉ ở một vài phân khúc sẽ có sự tăng nhẹ khoảng 5-10%. Tuy nhiên, bên cạnh sự khởi sắc thì vẫn còn đó những dự án ngập trong khó khăn- những khó khăn tích tụ từ nhiều năm trước.


DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn Kết