Top

Tổng kết thị trường ngày 25.9 – 1.10

Thị trường bất động sản Hà Nội: Nghiêng về phía Tây

Cập nhật 03/10/2010 11:25

Trong tuần qua, thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội đang dần “ấm” trở lại do tác động thông tin hạ tầng đã trở thành đề tài bàn luận của nhiều người. Bên cạnh đó, cổ phiếu bất động sản với sự chuyển động liên tục trong thời gian qua cũng thu hút sự chú ý các nhà đầu tư.


Thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội tạo sức hút nhờ thông tin hạ tầng. Ảnh: H.Duy

Sức hút thông tin hạ tầng

Sau những đợt nóng lạnh bất thường, nhà đất Hà Nội đã nhanh chóng rơi vào trạng thái trầm lắng. Mọi hoạt động giao dịch gần như đứng lại và dòng tiền đầu cơ có xu hướng chuyển sang các kênh sinh lợi khác như vàng hay chứng khoán. Một hiện thực gây khó khăn thêm cho nhà đất Hà Nội là tuy bất động sản trở nên trầm lắng nhưng mức giá vẫn không rẻ. Do thời điểm nóng, sốt mức giá tăng chóng mặt nên khi cơn sốt hạ thì mặt bằng giá có giảm nhưng vẫn cao so với giá trị thực và vượt quá khả năng chi trả của người mua.

Vừa qua, bất động sản phía Tây Hà Nội có dấu hiệu ấm dần trở lại do thông tin xoay quanh xây trục Hồ Tây - Ba Vì cũng như nhiều đô thị vệ tinh sẽ xuất hiện tại khu vực này. Giới đầu tư rất quan tâm đến những thông tin về quy hoạch cũng như luôn nhìn vào những địa điểm sinh lợi để bỏ vốn.

Khu vực phía Tây Hà Nội có nhiều cơ hội, nguồn lực để thực hiện các dự án đầu tư nhằm cân bằng và đảm bảo định hướng Quy hoạch vùng thủ đô nhưng thông tin này mới dừng lại ở mức thông tin và chưa được chính thức hóa. Nhưng với sự nhạy cảm của nhà đầu tư, một lượng tiền lớn được đổ vào những lô đất giá trị xung quanh các khu vực được cho là “đắc địa” tại đây.

Nhà đầu tư quan niệm nếu phải xây dựng các khu đô thị, quy hoạch thì việc xây dựng hạ tầng, đường sá… sẽ là cơ hội tạo lợi nhuận cho những ai sớm “bỏ vốn” vào khu vực này. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng đồng tình với quan điểm trên, một bộ phận cho rằng việc đầu tư vào đây sớm là quá mạo hiểm. Việc kỳ vọng vào khu vực phía Tây thành phố có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro và trở thành thất vọng cho nhà đầu tư nếu đồng tiền đó không được đặt đúng chỗ. Đây cũng là cách nghĩ của nhiều chuyên gia vì cho đến thời điểm này quy hoạch của 5 đô thị phía Tây Hà Nội mới chỉ là định vị và phác thảo, chưa phải là quy hoạch thực sự có tính khả thi. Vì vậy, nhà đầu tư phải hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi chấp nhận bỏ vốn đầu tư.

Cổ phiếu vẫn chuyển động

Trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn chưa phát triển đúng với kỳ vọng. Tiếp đến do nhiều tác động khách quan cả thị trường lại rơi vào trạng thái trầm lắng. Điều này tác động không nhỏ đến thị trường cổ phiếu bất động sản do phân khúc này phần nhiều dựa vào tình hình kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu thị trường không sôi động thì đồng nghĩa cổ phiếu bất động sản cũng sẽ rơi vào trạng thái trầm lắng.

Tuy nhiên, thực tế lại phát triển theo hướng khác, tuy chịu tác động từ thị trường nhưng theo một số chuyên gia nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn đầy tiềm năng nhờ vào lượng cầu thực của người dân đối với nhà đất. Khi còn nhu cầu, thị trường dù đứng yên nhưng tiềm năng vẫn còn và lợi nhuận vẫn được đảm bảo.

Hơn nữa, trên thị trường nhà đất, một số phân khúc như trung tâm bán lẻ hay phân khúc nhà trung bình với mức giá khoảng 800USD/m2 và dưới 80m2 /1 căn hộ khá hấp dẫn. Thêm vào đó, yếu tố ảnh hưởng tới thị trường bất động sản thời gian tới như chính sách về tín dụng có thể được mở rộng và người tiêu dùng vay để mua nhà dễ dàng hơn. Khi đó, giá nhà sẽ tăng lên, đóng góp vào lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản cũng tăng lên.

Những yếu tố này đã góp phần giúp cho cổ phiếu bất động sản không đứng yên theo mặt bằng chung của thị trường mà luôn chuyển động cùng với số lượng doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Vừa qua, thị trường tiếp nhận thêm cổ phiếu IDJ của Công ty Đầu tư Tài chính Quốc tế và Phát triển Doanh nghiệp (IDJ Financial), hàng chục Công ty thuộc các tập đoàn Sông Đà, Licogi, Vinaconex… đã niêm yết trên 2 sàn, cũng tạo nên một bức tranh khá sinh động của nhóm cổ phiếu bất động sản trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Thực tế, không phải lúc nào cổ phiếu bất động sản cũng dẫn dắt thị trường, tuy nhiên so với các nhóm ngành khác thì cổ phiếu này vẫn có tần suất đầu tư nhiều hơn. Điều này do vốn hóa của các Công ty bất động sản chiếm 14% trên 2 sàn giao dịch, đứng sau ngành ngân hàng là 20%. Vì vậy, có khả năng cao là cổ phiếu nhà đất sẽ dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm.

Thiết nghĩ, hiện nay cơ hội đầu tư về cổ phiếu bất động sản hay về thị trường nhà đất phía Tây Hà Nội luôn đòi hỏi nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ và thận trọng. Để từ đó có hướng lựa chọn đúng nhất cho mình.

Minh Nguyệt - DiaOcOnline.vn