Top

Thị trường bất động sản: Giải cứu doanh nghiệp hay người mua?

Cập nhật 26/09/2012 15:40

Trước tình trạng thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng khiến nhiều doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực này lâm cảnh khó khăn chồng chất về vốn, hôm qua (25/9), hội nghị về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN phát triển nhà ở nhằm khơi thông nguồn vốn và phát triển ổn định thị trường nhà ở trên địa bàn TP.HCM đã được Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức.

Theo Sở Xây dựng, trong số 34 dự án được cơ quan này khảo sát, tình trạng tồn kho chiếm tỷ lệ gần 33% với khoảng 1.000 căn hộ. Tỷ lệ vốn vay của những dự án này chiếm đến 36% với hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi lãi suất ở mức khá cao (18%). Với tình hình này, Sở Xây dựng đề xuất Nhà nước nên tạo điều kiện để DN BĐS cũng như người dân tiếp cận vốn ngân hàng với lãi suất khuyến khích ở mức 12 - 13%. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty Berjaya Việt Nam, giải pháp bơm tiền để cứu các DN BĐS là không phù hợp trong tình trạng thị trường trì trệ mà DN thì nợ đầm đìa như hiện nay. Cứu DN BĐS có nghĩa là vẫn tăng nguồn cung và người có nhu cầu thì vẫn không mua được nhà.

Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Do đó, theo ông Nam, cách giải cứu tốt nhất cho thị trường BĐS hiện nay là giải cứu người mua. Nhà nước có thể hỗ trợ lãi suất thật thấp cho người có nhu cầu thực sự mua nhà với thời gian 10 - 20 năm. Ông Nam đề nghị cách thực hiện là người có nhu cầu chỉ cần chọn nhà, sau đó Nhà nước sẽ trả cho chủ dự án hoặc cấn trừ thẳng vào khoản nợ mà DN đó đang nợ ngân hàng.

Bên cạnh đó, Nhà nước nên giảm thuế thu nhập bán nhà xuống để kích cầu thị trường. Ngoài ra, hệ thống ngân hàng nên tiếp tục cho vay mua BĐS. Trong đó, những trường hợp mua nhà với nhu cầu để ở thì lãi suất phải được tính toán theo hướng giảm thấp nhất cho người dân. Về giá BĐS trong thời điểm hiện nay, ông Nam cho rằng, “nhiều dự án đang giảm khá nhiều nhưng chưa chắc đã rẻ, bởi trước đây giá của nó được đẩy lên quá cao. Chuyện bắt đáy giá BĐS là không tưởng trong tình trạng hiện nay, vì tình trạng DN chấp nhận lỗ để đẩy hàng đang diễn ra khá phổ biến. Nếu mua nhà để ở thì đây là giai đoạn rất tốt về giá cũng như những ưu đãi kèm theo của chủ dự án”.

DiaOcOnline.vn - Theo PNO