Top

Tác động thuế thu nhập cá nhân:

Thị trường bất động sản có còn hấp dẫn?

Cập nhật 28/09/2009 13:40

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ kém sức hấp dẫn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, về lâu dài, thuế thu nhập bất động sản vẫn sẽ có những tác động sâu sắc lên thị trường bất động sản, làm giảm tính hấp dẫn.

Giới kinh doanh bất động sản (BĐS) TPHCM đã phần nào thở phào nhẹ nhõm khi đón nhận hướng dẫn mới về thực hiện thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với lợi nhuận có được từ hoạt động chuyển nhượng hợp đồng góp vốn, mua bán BĐS.

Buồn, vui lẫn lộn

Trao đổi với PV Lao Động, anh Bùi Tiến Thắng - Phó TGĐ CTCP địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) - bày tỏ tâm trạng buồn vui lẫn lộn. Vui là bởi anh Bùi Tiến Thắng cho rằng: "Tôi đánh giá rất cao hướng dẫn mới về việc thuế TNCN đối với lợi nhuận có được từ hoạt động chuyển nhượng hợp đồng góp vốn, mua bán BĐS của Tổng cục Thuế. Điều đó, chứng tỏ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế có lắng nghe dư luận khi cho phép được tính tiền lãi NH vào phần chi phí hợp lý để được khấu trừ khi tính thuế. Như vậy, mới có thể gọi là tính đúng, tính đủ chi phí, từ đó đánh thuế mới hợp lý".

Tuy nhiên, anh Bùi Tiến Thắng cho rằng, sẽ hợp lý hơn: "Nếu cho phép người nộp thuế được chọn đóng 2% trên tổng giá trị chuyển nhượng hoặc 25% trên lãi thu được. Theo tinh thần hướng dẫn mới của Tổng cục Thuế, các trường hợp không đủ điều kiện để xác định mức thu nhập chịu thuế, mới được cơ quan thuế áp dụng thuế suất 2% trên giá trị chuyển nhượng, những trường hợp khác xác định được đầu ra, đầu vào vẫn phải chịu thuế suất 25%".

Trong một diễn biến khác, hướng dẫn của Tổng cục Thuế đến với thị trường BĐS TPHCM ngay trong những ngày cuối tuần, hầu hết các sàn giao dịch BĐS nghỉ nên chưa thể đánh giá một cách chính xác thị trường phản ứng như thế nào. Trước đó, ghi nhận tại các sàn giao dịch BĐS lớn trên địa bàn thành phố, từ trung tuần tháng 9 đến nay, số lượng giao dịch đã tụt giảm thê thảm, mức giảm trên 90% so với trước. Thậm chí nhiều sàn còn cho biết không thực hiện được giao dịch nào trong suốt 2 tuần qua.

Theo nhận định chung, thị trường BĐS bị tác động mạnh bởi thông tin về thuế TNCN. Hầu hết các NĐT buộc phải dừng lại để nghe ngóng tình hình trước khi quyết định có tiếp tục đầu tư hay rút vốn. Trong khi đó, đối với những người lỡ ôm nhà đất lâm vào tình cảnh ngồi trên đống lửa buộc phải bán ra còn hơn là phải chịu thuế cao.

Bất động sản sẽ mất đi sức hấp dẫn?

Khi được hỏi, thuế TNCN sẽ tác động như thế nào lên thị trường BĐS cả trước mắt lẫn lâu dài, anh Bùi Tiến Thắng nhận định: "Chưa tính chuyện lâu dài, nhưng trước mắt từ đây đến cuối năm 2009, dòng vốn đầu tư sẽ dồn vào TTCK". Anh Thắng lý giải: "Bởi đơn giản, từ đây đến cuối năm, lợi nhuận có được từ đầu tư CK chưa phải chịu thuế như nhà đất".

Nhiều khả năng, dòng vốn thoát ly từ TTCK trong quý II và III/2009 đổ vào thị trường BĐS sẽ quay ngược trở về TTCK. Về lâu dài, thị trường BĐS sẽ trở nên kém sức hấp dẫn. Trước đây, lợi nhuận từ việc chuyển nhượng các hợp đồng góp vốn mua bán BĐS các NĐT chưa phải đóng thuế nay phải chịu thuế suất 25% là khá nặng".

Còn theo một số chuyên gia khác, đầu tư vào BĐS không phải lúc nào cũng có lời, tính thanh khoản thấp, thời gian quay vòng vốn chậm càng khiến thị trường BĐS trở nên ảm đạm hơn.

Không chỉ ảnh hưởng đến các NĐT thứ cấp, chuyên săn tìm góp vốn vào các dự án ngay từ bước đầu (đây là tác nhân góp phần quyết định thị trường sôi động hay trầm lắng) mà còn tác động đến các NĐT phát triển các dự án BĐS. Từ nhận định này, các chuyên gia cho rằng, có thể trong thời gian tới các NĐT phát triển dự án sẽ gặp khó khăn về vốn.

Nhìn chung, đánh giá của các chuyên gia quy về một điểm: Đó là từ năm 2008 đến nay, thị trường BĐS không vận hành một cách trơn tru chủ yếu là do tác động của các chính sách vĩ mô. Với việc áp dụng thuế TNCN là dịp để giới kinh doanh BĐS dừng lại tính chuyện thiệt hơn, cân nhắc đầu tư. Vì vậy, thị trường BĐS sẽ khó tránh được một khoảng lặng kéo dài.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động