Ngày 20/12, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét một số cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù cho thành phố Hà Nội để đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đồng thời cho rằng, việc thiếu nguồn vốn khiến Hà Nội nhìn thấy “thảm họa” mà không có cách nào xử lý. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc để Thủ đô rơi vào tình trạng quá tải về giao thông và đô thị còn có phần lỗi ở công tác quản lý đô thị và quy hoạch.
Tắc nghẽn giao thông trên đường Láng Hạ, Hà Nội. Ảnh: Như Ý.
|
Đến năm 2015, UBND thành phố Hà Nội vẫn duyệt quy hoạch mới áp dụng với các quận nội đô, trong đó cho phép xây dựng một số công trình cao 45 - 50 tầng làm “điểm nhấn” thì chẳng khác nào tự tăng thêm áp lực giao thông và đô thị ở khu vực nội đô. Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm |
Theo phân tích của ông Liêm, những “tử huyệt” về giao thông và đô thị đã lộ rõ từ rất lâu, thậm chí được nhiều chuyên gia cảnh báo. Tuy nhiên, đến năm 2015, UBND thành phố Hà Nội vẫn duyệt quy hoạch mới áp dụng với các quận nội đô, trong đó cho phép xây dựng một số công trình cao 45 - 50 tầng làm “điểm nhấn” thì chẳng khác nào tự tăng thêm áp lực giao thông và đô thị ở khu vực nội đô. “Từ lâu khu vực Nguyễn Trãi, Giảng Võ vẫn được xem là các điểm “đen” về giao thông, khi có mật độ dân cư đông, lại có nhiều dự án giao thông lớn đi qua như tuyến bus nhanh BRT, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Để tránh tình trạng quá tải, Hà Nội đã lên phương án điều chuyển các nhà máy, xí nghiệp ra ngoại thành. Tuy nhiên, ngay sau đó chính thành phố lại cho phép hàng loạt đại gia xây tổ hợp đô thị trên các khu đất “vàng” vừa được thu hồi ở khu vực Giảng Võ, Thanh Xuân, trong khi không có dự án hạ tầng giao thông nào được triển khai mới thì thử hỏi hạ tầng nào chịu nổi? Khi đã cho phép “nhồi” cao ốc vào nội đô, nếu có nguồn kinh phí Hà Nội cũng không thể xử lý được tình trạng quá tải hiện nay….”, ông Liêm phát biểu.
Việc nhiều dự án giao thông trọng điểm liên tục chậm tiến độ đã dẫn đến giao thông luôn quá tải, còn dự án đội vốn lên đến con số nghìn tỷ. Theo ông Liêm, việc nhiều dự án giao thông trọng điểm nhiều lần “vỡ” tiến độ đã lộ ra những lỗ hổng lớn về năng lực giám sát, quản lý của các ban quản lý dự án. Dự án xe bus BRT, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm đều là những loại hình giao thông hiện đại mới lần đầu triển khai tại Việt Nam. Lẽ ra, nếu cảm thấy các đơn vị trong nước không đủ trình độ quản lý và giám sát, Hà Nội cần thuê một đơn vị quốc tế có năng lực giám sát vào làm thay. Khi thuê đương nhiên sẽ tốn tiền, nhưng bù lại có thể rút ngắn được thời gian thi công, vốn dự án không bị đội thì tại sao ta không thuê mà phải cố ôm đồm để rồi kéo dài gần 10 năm chưa hoàn thành?
Chung cư, cao ốc trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh.
|
Điểm đỗ xe mới chỉ đáp ứng 10% nhu cầu
Mới đây, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội đã đưa ra thống kê: Trên địa bàn Thủ đô hiện có khoảng 600 nghìn ô tô, 6 triệu xe máy. Mỗi ngày có thêm 500 ô tô đăng ký mới. Dự báo đến năm 2020, Hà Nội sẽ có 1 triệu xe ô tô. Hiện nay, điểm đỗ xe được cấp phép mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu đỗ xe ô tô ở Hà Nội. Thời gian qua, Sở GTVT đã khảo sát nhiều tuyến phố, trong đó có tuyến phố Xã Đàn để cấp giấy sử dụng tạm thời đường phố để trông giữ ô tô. Tuy nhiên, hơn 6 tháng trôi qua, giấy phép vẫn chỉ nằm trên giấy. Trong khi việc trông giữ xe trái phép, dừng đỗ sai quy định vẫn diễn ra bất kể ngày đêm trên tuyến phố này.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: