Top

Tháng 10, thị trường TP.HCM tràn ngập nhà phố

Cập nhật 21/09/2012 16:30

Một số sàn chuyên môi giới mua bán nhà phố như ACB, Eden Real đang làm ăn phát đạt bởi số lượng giao dịch tăng cao trong thời gian qua.

Hiện tại, giá nhà phố trong các quận nội thành sụt giảm khiến nhiều khu vực giá nhà nếu tính theo diện tích sử dụng chỉ cao một ít so với giá bán căn hộ chung cư cùng khu vực. Tại các sàn môi giới giao dịch nhà phố, có nhiều trường hợp chào bán nhà mặt tiền với mức giá lỗ từ 2 -5 tỉ đồng so với giá mua trước đây...

Sở dĩ thị trường nhà phố đang có hoạt động giao dịch sôi nổi, một phần do áp lực ngân hàng, một tỉ lệ đáng kể những căn nhà niêm yết tại khu vực nhà cần bán nhanh thuộc diện thế chấp ngân hàng, có nguy cơ bị giải chấp.

Bà Huỳnh Kim Đoan - Giám đốc sàn Eden Real cho biết, từ ngày 3-7/10 trong Tuần lễ an cư, Công ty Eden Real tập trung chào bán hơn 1.000 căn nhà phố cần bán gấp, phát mãi với giá từ 1 tỷ đồng trở lên và các sản phẩm bất động sản hiện hữu tập trung tại các quận trung tâm thành phố để phục vụ cho nhu cầu an cư ở nội thành hiện nay. Ở phân khúc này, chỉ trong vòng hai tháng qua, Eden Real đã giao dịch thành công khoảng 20 căn có diện thích từ 30m2 trở lên tại các quận trung tâm thành phố quận 1, quận 3.

Theo bà Huỳnh Kim Đoan, thị trường hiện nay có rất nhiều căn nhà phố được rao bán, tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng có thể bán được, bán nhanh, quan trọng là hàng hóa đó phải thực sự tốt. Muốn vậy, vai trò thẩm định của người môi giới rất quan trọng để giúp người bán và người mua có thể gặp nhau.

Với phân khúc nhà phố, các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP.HCM hiện đang tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng đi kèm với các chính sách hỗ trợ nhằm kích cầu người mua nhà. Tuy nhiên khuyến cáo của chuyên gia kinh tế, khách mua nhà trên thị trường hiện nay là người có nhu cầu ở thực sự và họ có nhiều sự lựa chọn về mức giá lẫn thương hiệu, vị trí. Vì vậy, để thành công, các doanh nghiệp bất động sản phải nghiên cứu chính sách, kế hoạch bán hàng thích hợp.

Anh Tùng, một người có thâm niên 7 năm làm môi giới nhà đất tại TP.HCM chia sẻ về kinh nghiệm săn nhà phố giá rẻ: "Nhà mặt phố giá dưới một tỷ đồng không nhiều, có thể xếp vào loại hiếm nên muốn mua được hàng phải nhạy cảm với thông tin bán mua trên thị trường".

Đặc điểm của dòng sản phẩm này là diện tích nhỏ, xa khu trung tâm, hoặc nằm trong hẻm sâu, thường đã xuống cấp hoặc cũ nát, thậm chí nằm trong khu quy hoạch, phóng đường. Thời điểm này, thị trường nhà phố chở nên sôi động do đối tượng mua nhà loại này thường là người cần nơi ở nhưng eo hẹp về tài chính.

Bên cạnh loại nhà này, không ít trường hợp nhà phố nội thành vị trí thuận tiện chào giá vài tỷ đồng vẫn có giao dịch thành công. Giám đốc Công ty dịch vụ địa ốc Á Châu (ACBRS), Ngô Đình Hãn cho biết, trong hai tháng qua số lượng giao dịch thành công cho phân khúc nhà phố qua sàn ACBRS tăng khoảng 30%. Giá trị các thương vụ này chủ yếu rơi vào những căn có giá từ 3 đến 5 tỷ đồng. Còn nhà trên 10 tỷ đồng được mua bán qua sàn chỉ chiếm khoảng 20% số lượng trên. Riêng nhóm sản phẩm nhà cấp 4 ở ngoại thành có giá 1-1,5 tỷ đồng trở xuống luôn thu hút sự quan tâm của khách nhưng thực tế là không có nhiều hàng loại này để bán nên giao dịch ở nhóm này vẫn còn thấp.

Lý giải cho việc tăng lượng giao dịch nhà phố, ông Hãn phân tích, ngoài yếu tố giá cả từng bước được điều chỉnh khiến cho giai đoạn này hàng hóa trở nên hấp dẫn hơn, nhà đầu tư cũng bắt đầu chuyển vốn sang kênh nhà phố. Bởi lẽ, thay vì gửi tiền ngân hàng với lãi suất thấp dưới 9% như hiện nay, mua nhà phố (đã giảm giá) có thể cho thuê vẫn thu về lợi tức hàng tháng.

Theo ông Hãn, tâm lý của người dân Việt Nam, nhà gắn liền với đất hay còn gọi là nhà phố ít bị xuống giá hơn các phân khúc còn lại đồng thời có tiềm năng sinh lời trong dài hạn. "Nếu tìm kênh đầu tư để trú ẩn, nhà phố là kênh giữ tiền ở dạng tài sản an toàn", ông Hãn nhận định.

Ngược lại với phân khúc thị trường nhà phố đang giao dịch sôi động, thị trường đất nền dự án ở các khu đô thị mới ven khu trung tâm Sài Gòn lại ảm đạm chợ chiều mặc dù giá giảm mạnh.

Theo chuyên gia Lâm Văn Chúc, nguyên nhân một phần là do thị trường đất nền trong các dự án người mua trước đây chủ yếu là giới đầu tư, nay với diễn biến khó khăn, giới đầu tư mới không nhập cuộc, khiến thị trường mất động lực, mất thanh khoản một cách trầm trọng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia