Top

Căn hộ cho thuê: Bỏ bạc chẵn, thu bạc lẻ

Cập nhật 21/09/2012 15:20

Sau thời hạn cho thuê, đất dự án vẫn thuộc về chủ đầu tư và họ có thể tiếp tục phát triển dự án khác.

Bee Home đã bắt đầu nhận khách đặt chỗ thuê căn hộ, diện tích từ 30-65 m2.

Nếu tiến độ của dự án Bee Home (quận Tân Bình) đúng như dự kiến thì tháng 12 năm nay, thị trường nhà ở tại TP.HCM sẽ đón nhận dự án nhà ở cho thuê đầu tiên thuộc phân khúc bình dân. Bee Home là dự án căn hộ cho thuê do Công ty Cổ phần Quốc tế C&T, công ty con của C.T Group, làm chủ đầu tư, với 318 căn hộ có diện tích từ 30-65 m2.

Đối với khách thuê căn hộ, C&T đưa ra 2 hình thức thanh toán: trả tiền trước khi giao nhà và thuê trả tiền sau, nhưng đóng theo quý, với giá thấp nhất 15 triệu đồng mỗi quý và cao nhất lên đến 25,5 triệu đồng. Và mỗi năm, chủ đầu tư sẽ tăng giá thuê nhà ở mức dưới 15%.

Với kiểu trả tiền trước, mức giá thuê trong thời gian 6 năm là từ 160-345 triệu đồng đối với căn hộ 32-65 m2. Như vậy, mức giá thuê bình quân mỗi tháng cho căn hộ 32 m2 khoảng hơn 2,2 triệu đồng và căn hộ 65 m2 gần 5 triệu đồng. Khách thuê phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng trước khi nhận nhà và đóng 10% còn lại khi được bàn giao căn hộ. Ngoài ra, mỗi tháng khách hàng cũng phải đóng các loại phí như phí quản lý, phí giữ xe.

Hiện nay, thông tin rao cho thuê căn hộ Bee Home đã xuất hiện nhiều trên internet.Theo đại diện của chủ đầu tư, việc rao cho thuê là do các nhà đầu tư thứ cấp. Vị này cũng cho biết 100% căn hộ Bee Home đều đã được thuê hết và phần lớn là thuê theo kiểu trả tiền trước. Và C.T Group đang tiếp tục triển khai dự án Bee Home 2 với 256 căn hộ cho thuê trên đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp. Theo dự kiến, Dự án sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2013.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng trong lúc khó khăn, một số doanh nghiệp đã quay sang đầu tư căn hộ cho thuê và điều này sẽ giúp làm tan băng thị trường bất động sản. Theo ông, đây là phân khúc tiềm năng vì nhu cầu thuê nhà ở rất lớn, nhất là của những người trẻ, độc thân, người ở các địa phương khác đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. “Ở các nước, tỉ lệ thuê nhà để ở là rất lớn, từ 80-85%, trong khi tại Việt Nam chỉ khoảng từ 10-15%”, ông nói.

Thực tế cho thấy phần lớn dự án căn hộ cho thuê tại Việt Nam đều ở dạng căn hộ dịch vụ, tập trung vào phân khúc cao cấp nhắm đến khách thuê là người nước ngoài. Phân khúc này đang là sân chơi của những thương hiệu nước ngoài như Ascott, InterContinental hay Norfolk, với giá từ 20 triệu đồng/căn hộ/tháng trở lên. Trong khi đó, nhà thuê dành cho người thu nhập trung bình và thấp với mức giá 3-5 triệu đồng lại không được doanh nghiệp chú ý.

Có thể thấy loại hình căn hộ cho thuê vẫn còn khá mới tại Việt Nam, dù thế giới đã làm hơn cả trăm năm nay. Trong khi đó, phần lớn người Việt vẫn chú trọng đến yếu tố an cư lạc nghiệp, nên ai cũng muốn sở hữu nhà, đặc biệt là người trung niên. Trên thực tế, đối tượng mà các dự án nhà cho thuê hướng đến là những người trẻ.

Trong một lần trao đổi với NCĐT, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết Công ty cũng đang nhắm đến đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng để phát triển dự án căn hộ cho thuê tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Điều khiến các doanh nghiệp lo ngại khi đầu tư loại hình nhà cho thuê nằm ở góc độ kinh doanh, nói như ông Nghĩa là bỏ bạc chẵn để thu bạc lẻ. Theo tính toán của ông, nếu bỏ ra 50 tỉ đồng để xây dựng một khối chung cư gồm 220 căn hộ với giá cho thuê từ 3,5-4 triệu đồng/căn 30 m2 (đã bao gồm nội thất) thì sau khoảng 8-10 năm mới thu hồi được vốn.

Mặc dù thời gian thu hồi vốn lâu nhưng ông cho biết với loại hình này, Công ty sẽ duy trì được quỹ đất cho tương lai. Nghĩa là sau thời hạn cho thuê, đất dự án vẫn thuộc về chủ đầu tư và họ có thể tiếp tục phát triển dự án khác. Đó là chưa nói đến khả năng giá trị đất tăng theo thời gian. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có thể làm được, bởi vấn đề còn nằm ở năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lưu Đức Tân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Exim, cho rằng nếu vốn của doanh nghiệp không mạnh và họ phải đi vay ngân hàng để xây nhà thuê thì sẽ đẩy giá thuê tăng cao và như vậy, dự án sẽ không hiệu quả. Bởi lẽ, với lãi suất vay vẫn còn cao như hiện nay, số tiền lãi doanh nghiệp trả cho ngân hàng sẽ cao hơn tiền thu được từ cho thuê.

Để tháo gỡ khó khăn và khuyến khích doanh nghiệp tham gia lĩnh vực căn hộ cho thuê, ông Châu, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng Chính phủ cần miễn tiền sử dụng đất đối với các dự án xây nhà cho thuê giá rẻ. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng như hỗ trợ lãi suất tín dụng trung và dài hạn.

Hồi tháng 5, Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất một số ưu đãi cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở cho thuê như miễn tiền sử dụng đất; miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động cho thuê nhà ở; vay vốn ưu đãi hoặc được bù lãi suất; được sử dụng tầng 1 nhà chung cư để kinh doanh thương mại nhằm giảm giá cho thuê nhà ở. Ngoài ra, còn được tăng hệ số sử dụng đất lên 1,3 lần so với tiêu chuẩn quy hoạch hiện hành.

Trong khi chờ Chính phủ xem xét các đề xuất trên, cách làm của C&T với dự án Bee Home có thể được xem là mô hình đáng để tham khảo. Chẳng hạn, thay vì sử dụng cột bê tông cốt thép, C&T lại dùng khung sắt lắp ráp cho dự án Bee Home. Nhờ đó, họ đã đẩy nhanh được tiến độ thi công và giảm chi phí xây dựng trong khi vẫn đảm bảo tính an toàn của công trình. Theo Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng), chi phí xây dựng nhà bằng cấu kết thép thấp hơn khoảng 10% so với xây dựng truyền thống.

DiaOcOnline.vn - Theo NCĐT