Top

Tăng cường năng lực quản lý trật tự xây dựng

Cập nhật 30/01/2008 09:00

Hôm nay 30/1/2008, quận Tây Hồ ra mắt lực lượng thanh tra xây dựng quận, phường theo nội dung quyết định số 99/2007/QĐ-UBND ngày 5/9/2007 của UBND TP.

Lãnh đạo quận Tây Hồ khẳng định, năm nay, quận sẽ có một bộ mặt mới với hàng loạt công trình được xây dựng như các tuyến đường Xuân La, Đặng Thai Mai, các tuyến đường nhánh khớp nối với đường dạo Hồ Tây, các công trình văn hoá, xã hội, tu bổ di tích… Vấn đề đặt ra hiện nay là quản lý đô thị như thế nào cho hiệu quả, khắc phục được những bức xúc nảy sinh trong năm qua mà nguyên nhân không nhỏ là do cán bộ cấp phường và sự né tránh, đùn đẩy giữa các bộ phận.

Đẩy nhanh xử lý vi phạm

Giải quyết các trường hợp vi phạm xây dựng được coi là vấn đề “nổi cộm” trong công tác quản lý đô thị quận Tây Hồ. Trong năm vừa qua, quận đã thụ lý 805 hồ sơ xin phép xây dựng trong đó, 667 hồ sơ đã được cấp phép. Nhưng thực tế, trên địa bàn quận có 714 trường hợp xây dựng, chỉ có 513 trường hợp xây dựng có phép. Trong số này có 11 trường hợp xây dựng sai phép,153 trường hợp xây dựng không phép trên đất thổ cư, vùng thoát lũ, 29 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm.

Tại một số phường tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn diễn ra khá nghiêm trọng như công trình xây dựng không phép tiếp giáp đường dạo xung quanh Hồ Tây, các công trình xây dựng sai phép, vi phạm mật độ xây dựng tại khu đấu giá 18,6ha phường Phú Thượng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Các phường đã phạt cảnh cáo 20 trường hợp, phạt tiền 153 trường hợp và tổ chức xử lý cưỡng chế 31 trường hợp xây dựng trái phép. Thanh tra xây dựng quận cũng phối hợp với các phường kiểm tra và xử lý 83 trường hợp xây dựng vi phạm. Xử lý giải toả 101 trường hợp xây dựng các lều lán tại bãi giữa sông Hồng…

Với các công trình xây dựng trái phép nghiêm trọng đến nay, việc phá dỡ công trình xây dựng sai phép tại số 16 tổ 6 cụm 2 phường Bưởi đã cơ bản hoàn thành. Công trình xây dựng sai phép tại tổ 31 cụm 2 phường Quảng An chậm so với yêu cầu. Quận đã có văn bản giao cho phường Quảng An tổ chức phá dỡ phần xây dựng sai phép này.

Xử lý triệt để công trình xây dựng trái phép

Theo ông Thái Văn Hạ, vấn đề quản lý trật tự xây dựng, đô thị của quận còn nhiều bức xúc, ngoài yếu tố khách quan là do đặc thù của quận có nhiều phường ngoài đê, đất nông nghiệp xen kẽ. Điều đáng nói hơn là một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, né tránh, đùn đẩy giữa các cơ quan chuyên môn và các phường, nên việc xử lý vi phạm bị kéo dài. Chất lượng cán bộ trong lĩnh vực này chưa đạt năng lực chuyên môn.

Năm 2008, quận tiếp tục rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng đất trên địa bàn. Xử lý dứt điểm 40 trường hợp vi phạm đang tồn đọng. Đồng thời, tiếp tục phân loại đất nông nghiệp, nếu là đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch ổn định sẽ chuyển đổi mục đích sang đất phi nông nghiệp, đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch có chức năng khác thì thu hồi để đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với những trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm, vi phạm hành lang các công trình hạ tầng kỹ thuật... cương quyết xử lý dỡ bỏ triệt để, nếu cần thiết có biện pháp xử lý cả các tổ chức và cá nhân vi phạm. “Một việc quan trọng cũng được đặt ra là quận sẽ rà soát, thay thế những cán bộ không có năng lực tại các phường. Chỉ đạo các phường thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý đô thị để hoàn thành những mục tiêu quận đặt ra” - ông Hạ nói.

Theo Kinh Tế Đô Thị