Top

Tăng cung đẩy lùi đầu cơ trong thị trường bất động sản

Cập nhật 24/03/2010 13:40

Với hàng loạt dự án xây dựng nhà ở, bao gồm các khu chung cư cao cấp, trung cấp và nhà ở xã hội, nhà cho công nhân, áp lực sốt giá nhà ở do cung không đủ cầu đang bị đẩy lùi. Nhiều chuyên gia nhận định, từ nay đến 2015, cơ hội người có nhu cầu tiếp cận nhà ở thực sự rõ nét với giá phải chăng, điều này cũng ngăn chặn tình trạng gom hàng đầu cơ.


Cùng với các dự án chung cư cao, trung cấp, dự án nhà ở xã hội cũng rốt ráo được triển khai.

Sôi động các dự án chung cư

Săn đón căn hộ chung cư ngay từ khi dự án đang rục rịch trên giấy, sau đó mua bán qua dăm lần bảy lượt của các tay đầu cơ, đến khi người có nhu cầu thực sự mua căn hộ để ở thì giá đã bị đẩy cao gấp nhiều lần so giá gốc, đó là tình trạng tái diễn hàng chục năm nay tại Hà Nội.

Cung không đáp ứng cầu, việc nhả hàng nhỏ giọt của các chủ đầu tư là những yếu tố tiếp tay nạn đầu cơ chung cư, đẩy thị trường căn hộ rơi vào sốt ảo kéo dài. Chỉ tính trong vòng 5 năm, giá căn hộ chung cư tại các khu đô thị đã tăng trung bình từ 2 đến 3 lần, trong khi mức thu nhập người dân mới chỉ cải thiện một phần.

Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản thừa nhận, thực trạng này sẽ dần bị đẩy lùi, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội sẽ dần tiến tới mức cân đối khi UBND thành phố đã có quyết định cho xây dựng hàng loạt khu đô thị mới với các dạng nhà ở tương ứng mức thu nhập người dân: căn hộ cao cấp, căn hộ trung cấp và nhà ở xã hội. Chỉ tính từ đầu tháng 3/2010 tới nay, hàng loạt dự án xây dựng khu đô thị mới đã được phê duyệt hoặc có quyết định về chủ trương, trong đó một số dự án đã chính thức khởi công.

Nằm ở phía Tây Nam Thủ đô, khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ được quy hoạch đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo tỷ lệ 1/500 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Khu đô thị rộng gần 27ha, tổng giá trị dự án là 3 nghìn tỷ đồng. Tại đây sẽ có 6 khu chung cư cao, trung cấp và 3 khu nhà ở xã hội với hơn 300 nghìn m2 nhà ở, giải quyết cho hàng nghìn người có nhu cầu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, thành phố đã đưa 3 nghìn căn nhà thuộc quỹ đất 50% của thành phố vào sử dụng cho cán bộ công nhân viên. Tuy nhiên hiện thành phố cần 26 nghìn căn hộ dành cho người có thu nhập thấp, 25 nghìn sinh viên và 35 nghìn công nhân chưa có chỗ ở.

"Thành phố đang chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị phối hợp với Sở Xây dựng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đối tượng này để tiếp tục xây dựng các dự án nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên và nhà cho công nhân" - Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo quả quyết.
Các dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp đang được gấp rút triển khai. Ngoài các khu nhà ở xã hội đang được xây dựng tại khu đô thị Việt Hưng (đã hoàn thiện phần xây thô), giữa tháng 3 vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã phê duyệt triển khai nhiều công trình, trong đó có nhà giá thấp tại quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm.

Theo Bộ Xây dựng, nhà ở xã hội có diện tích vừa và nhỏ (khoảng 50m2) có mức giá bán bình quân 300 - 500 triệu đồng. Nếu thực hiện hình thức thuê mua (trả trước 20%) trong 20 năm, hàng tháng, người mua chỉ phải trả khoảng 2 triệu đồng cho 1 căn hộ.

Được biết, trong năm 2009 đã có 520 dự án xây dựng nhà ở xã hội được đăng ký, trong đó đã có 55 dự án được triển khai. Tính trên phạm vi cả nước, có hơn 200 nghìn căn hộ nhà ở xã hội đã khởi động với số vốn trên 72 nghìn tỷ đồng và 264 dự án nhà ở cho công nhân. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, dự kiến quy mô nhà ở xã hội sẽ chiếm hơn 4 nghìn ha. Hiện, thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho một số dự án.

Tháo gỡ những nút thắt dự án nhà ở xã hội


Như vậy, với hàng loạt động thái nói trên, thị trường nhà ở Hà Nội đang có chuyển biến tích cực với xu hướng tăng vọt về cung trong thời gian tới. Theo các chuyên gia bất động sản, hiện giá căn hộ đang quá cao so với mức thu nhập của người dân, hiện để sở hữu một căn hộ loại trung bình cũng dao động 15-30 triệu/m2, thậm chí 40-50 triệu/m2 khu trung tâm. Trong điều kiện đó, nếu mức giá nhà ở xã hội dự kiến không quá 500 triệu đồng thì đây quả là giấc mơ của người nghèo.

Vấn đề là làm thế nào để triển khai sớm các dự án bởi không ít dự án đã được duyệt nhưng nay vẫn còn trên giấy và theo các chủ đầu tư, còn vướng nhiều thủ tục. Do nhà ở xã hội chỉ bán với mức giá thấp nên lợi nhuận doanh nghiệp thu được khi xây dựng là không nhiều. Nếu lại vướng giải phóng mặt bằng, hồi vốn chậm thì khó đảm bảo sức hút.

Theo chúng tôi, ngoài các ưu đãi như chủ trương của Chính phủ thì tại địa phương, để huy động các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội thì cần tính phương án Nhà nước giao (hoặc cho thuê) các khu đất đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng, đã có hệ thống hạ tầng kết nối ngoài phạm vi dự án để đảm bảo việc xây dựng nhanh chóng.

Một dự án có quy mô lớn hơn nhiều: khu đô thị mới Gia Lâm. Theo quy hoạch, dự án thuộc địa bàn 7 xã, phường và thị trấn của quận Long Biên và huyện Gia Lâm, quy mô 400ha, nằm cách trung tâm thành phố 10km về hướng Đông Bắc. Dự kiến xây dựng qua 2 giai đoạn, tổng vốn 260 triệu USD với hàng loạt căn hộ, nhà vườn, khu giải trí, khuôn viên…

Khu đô thị mới Gia Lâm cùng với khu đô thị mới Việt Hưng và khu đô thị Sài Đồng hứa hẹn tạo ra nguồn cung nhà ở hết sức dồi dào cùng việc cải thiện hạ tầng, cảnh quan môi trường mới khu vực Đông Bắc Thủ đô. Riêng khu đô thị Việt Hưng có tổng diện tích 302,5 ha (gần bằng khu đô thị Gia Lâm) đã đưa vào sử dụng 24 khối nhà 5 tầng và 12 khối nhà chung cư cao từ 9 đến 12 tầng. Theo qui hoạch, khu này tiếp tục xây dựng để đạt tổng cộng 1 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó có 600 biệt thự, nhà vườn cùng khu nhà giãn dân phố cổ quận Hoàn Kiếm cho 3,5 vạn người.


DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân