Top

Sức hút địa ốc Cần Thơ

Cập nhật 07/04/2010 14:10

Theo Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, hiện trên địa bàn Thành phố có 99 dự án khu dân cư, tái định cư đang được đầu tư và khai thác, với diện tích lên đến gần 2.700 ha.


Nhiều công trình trọng điểm đang được triển khai tại TP. Cần Thơ

TP. Cần Thơ có diện tích tự nhiên 140.096 ha, với 9 đơn vị hành chính bao gồm 5 quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt và 4 huyện: Phong Điền, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai. Quy mô dân số của Thành phố năm 2009 là 1.184.120 người, trong đó dân cư thành thị chiếm 54%, dân cư nông thôn chiếm 46%.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương, những năm gần đây, TP. Cần Thơ đã từng bước phát triển đúng mục tiêu, định hướng Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 366/QĐ-TTg ngày 20/3/2009 của Thủ tướng Chính phủ. Cơ sở hạ tầng của Thành phố từng bước được đầu tư hoàn chỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Trong tiến trình phát triển, TP. Cần Thơ đang tự khẳng định để xứng đáng là thành phố đô thị loại I hiện đại và văn minh; là trung tâm kinh tế - xã hội, trung tâm giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ, trung tâm y tế và văn hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là đầu mối quan trọng về giao thông - vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng và của cả nước.

Trên địa bàn Thành phố hiện có nhiều đơn vị, công trình trọng điểm mang tính chất vùng, có sức lan tỏa lớn như: cầu Cần Thơ, hệ thống cảng, sân bay Trà Nóc, Trung tâm Điện lực Ô Môn, Viện Nghiên cứu lúa Đồng bằng sông Cửu Long, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Y dược và các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng đào tạo nghề; Bệnh viện Đa khoa Trung ương, Bệnh viện Nhi đồng và các bệnh viện chuyên sâu (đang được đầu tư); các cơ sở nghiên cứu, phòng thí nghiệm khoa học công nghệ...

Với mục tiêu xây dựng TP. Cần Thơ trở thành thành phố động lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trung tâm kinh tế lớn của cả nước, cửa ngõ giao thương kinh tế quốc tế của khu vực, nhiều công trình, dự án lớn đang dược triển khai đầu tư trên địa bàn TP. Cần Thơ. Về đường bộ, cầu Cần Thơ, tuyến quốc lộ Nam sông Hậu có chiều dài hơn 100 km Cần Thơ - Bạc Liêu sắp hoàn thành. Ngoài ra, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, tuyến đường Vị Thanh - Cần Thơ, tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn (đoạn đi qua Cần Thơ), tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ đang được nghiên cứu đầu tư.

Về hàng không, dự kiến cuối năm nay, sân bay Cần Thơ sẽ chính thức khai thác các chuyến bay quốc tế. Còn về vận chuyển hàng hải, Dự án đào kênh tắt Quan Chánh Bố khơi thông luồng hàng hải cho tàu 10.000 DWT cập cảng Cần Thơ đã được khởi động.

Bên cạnh đó, TP. Cần Thơ cũng đề ra kế hoạch nâng cấp hệ thống tỉnh lộ, mở mới các tuyến đường vành đai và các trục đường nối từ các khu công nghiệp vào các trục giao thông chính; xây dựng và nâng cấp các tuyến đường đô thị theo quy hoạch của Thành phố, nâng cấp các tuyến đường ở các trung tâm quận, huyện đạt tiêu chuẩn đường đô thị…

Cùng với sự phát triển chung của Thành phố, thị trường bất động sản tại đây cũng bắt đầu sôi động. Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn Thành phố có 99 dự án khu dân cư, tái định cư đang được đầu tư và khai thác, với diện tích lên đến gần 2.700 ha. Trong đó, Khu đô thị Nam Cần Thơ hiện có 16 khu dân cư đang được triển khai, với diện tích khoảng 620 ha, tương đương 18.000 căn hộ. Ngoài ra, còn có 4 khu tái định cư với diện tích hơn 333 ha, tương đương hơn 6.400 lô nền.

Ông Trần Thanh Hoàng, Trưởng ban Quản lý Khu đô thị Nam Cần Thơ cho biết, nghe tin cầu Cần Thơ sắp được đưa vào sử dụng, nhiều nhà đầu tư đã liên hệ với Ban quản lý để tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản tại khu đô thị này. Tuy nhiên, do Khu đô thị không còn đất để bố trí cho nhà đầu tư, nên UBND Thành phố đang thuê tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu đô thị này, với dự kiến mở rộng thêm hơn 1.200 ha, nâng tổng diện tích toàn Khu đô thị lên gần 3.500 ha.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư