Top

Sức ép giảm giá căn hộ lớn dần

Cập nhật 19/12/2011 14:30


Chủ đầu tư Dự án Thăng Long Garden chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Ảnh: N.S
Xuất hiện dấu hiệu giảm giá căn hộ ở Hà Nội khi một số chủ đầu tư buộc phải giảm lợi nhuận kỳ vọng trước bối cảnh dòng tiền cạn kiệt.

Lần đầu tiên, thị trường căn hộ Hà Nội chứng kiến những động thái giảm giá căn hộ rất mạnh khi mới đây, chủ đầu tư Dự án chung cư VP3 bán đảo Linh Đàm công khai giảm giá bán xuống còn 25 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì 2%). Mức giá mới tương đương mức giảm 6 triệu đồng/m2 so với thời điểm 7 tháng trước đây và tất cả những người đã mua với giá cũ sẽ được tính theo giá mới.

Mức giảm giá của chung cư VP3 dù không lớn bằng PetroVietnam Landmark Tower và Hoàng Anh Gold House ở TP.HCM, nhưng lớn hơn mức chiết khấu 10-12% mà Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng áp dụng vào giữa năm nay đối với khách hàng mua căn hộ Rừng Cọ đang được xây dựng tại Ecopark - một khu đô thị sinh thái cách trung tâm Hà Nội khoảng 13 km về phía Đông.

Ngay sau khi công bố giảm giá Dự án VP3 Linh Đàm, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bemes lại tiếp tục gây sốc cho thị trường khi quyết định giảm giá chung cư CT6 Xa La - quận Hà Đông từ 19-21 triệu đồng/m2 xuống còn 15-17 triệu đồng/m2.

Trên thực tế, trên đây không phải là những dự án căn hộ đầu tiên tại Hà Nội giảm giá bán. Trước đó, một số chủ đầu tư đã áp dụng khuyến mại theo nhiều cách khác nhau để giảm giá bán, hoặc xác định lại giá bán thấp hơn những dự án xung quanh, thậm chí thấp hơn rất nhiều so với mức giá bán kỳ vọng ban đầu.

Điển hình trong xu hướng này là Dự án căn hộ Thăng Long Garden, khi mới đây, Sàn giao dịch Bất động sản Sohovietnam công bố giá chào bán của Dự án chỉ từ 23 triệu đồng/m2. Mức giá này được coi là hấp dẫn hơn cả Dự án VP3 Linh Đàm, vì Thăng Long Garden nằm trên trục đường Minh Khai, chỉ cách hồ Hoàn Kiếm hơn 3,5 km và sát một loạt cơ sở hạ tầng xã hội sẵn có như bệnh viện, trường học, chợ và trung tâm thương mại.

Theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sohovietnam, mức giá mới của Thăng Long Garden thấp hơn đáng kể so với mức giá 25,5-27,5 triệu đồng/m2 được chủ đầu tư chào bán cách đây vài tháng. Như vậy, chủ đầu tư đã chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn kỳ vọng, để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Với mức giá mới, Thăng Long Garden hiện là dự án có mức giá chào bán thấp nhất so với các dự án trên đường Minh Khai.

Ông Cần nhận xét, mặc dù chính sách thắt chặt tín dụng đã khiến không ít chủ đầu tư lao đao, buộc phải hoãn hoặc giãn tiến độ dự án, nhưng vẫn có nhiều dự án căn hộ tiếp tục được triển khai do đã được chuẩn bị đầu tư xây dựng trong nhiều năm. Nguồn cung vì thế vẫn tăng và tính cạnh tranh giữa các chủ đầu ngày càng gay gắt trong bối cảnh thị trường ảm đạm.

Cũng theo ông Cần, nhiều chủ đầu tư đã ở thế cưỡi trên lưng hổ, do đã chi phí rất nhiều vào dự án, nên không thể đình hoãn xây dựng và buộc phải tìm mọi cách bán hàng, để tránh ngắt quãng dòng tiền. Vì thế, họ chấp nhận giảm lợi nhuận bằng cách giảm giá bán trực tiếp nếu dự án đã được chào bán nhưng chưa bán hết và gặp khó khăn trong việc thu tiền từ khách hàng. Còn đối với những dự án chào bán sau, họ sẽ tìm cách xác định mức giá khởi điểm thấp hơn so các đối thủ ở gần đó để tăng tính hấp dẫn.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó tổng giám đốc Cen Group cho rằng, từ nay đến giữa năm sau sẽ là một khoảng thời gian “thú vị” đối với thị trường căn hộ Hà Nội, vì nhiều chủ đầu tư tìm mọi cách thu hồi vốn để trả nợ ngân hàng. Vấn đề ở chỗ, khi tung hàng ra bán, các chủ đầu tư sẽ cạnh tranh với chính những người đã mua sản phẩm trước đó, nên mức cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn.

Tình trạng trên sẽ diễn ra phổ biến, vì theo ông Cần, nhà đầu cơ thường chiếm ít nhất 30%- 40% số lượng người mua căn hộ ở Hà Nội. Và khi người đã mua chấp nhận lỗ để bán thì chủ đầu tư cũng buộc phải giảm giá bán thì mới có thể bán được hàng. Thị trường sẽ hình thành một mặt bằng giá mới hợp lý hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư