Top

Sốt ruột ngóng sổ hồng chung cư

Cập nhật 11/01/2023 13:53

Niềm vui an cư của người dân không trọn vẹn vì lo lắng cho số phận căn hộ khi sổ hồng bị "treo" nhiều năm trong khi trách nhiệm của chủ đầu tư rất đáng bị phê bình

Cư dân tại chung cư Trung Đông Plaza ở đây nhiều năm nhưng chưa được cấp sổ hồng

Mua căn hộ chung cư Trung Đông Plaza (đường Trịnh Đình Thảo, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM) năm 2012 nhưng đến nay, gia đình chị Ngô Thị Đà chưa cầm được sổ hồng. Hơn 100 hộ dân tại chung cư này cũng chung hoàn cảnh.

10 năm thấp thỏm

Theo chị Đà, trái với cam kết ban đầu về việc sớm làm thủ tục để cấp sổ hồng cho cư dân, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phát triển Trung Đông đã thế chấp khu đất làm chung cư tại ngân hàng. Ban quản trị chung cư, người dân nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng và đấu tranh đòi quyền lợi nhưng không có kết quả. Chủ đầu tư cũng chưa bàn giao quỹ kinh phí bảo trì 2% cho ban quản trị.

Vì không có kinh phí nên nhiều hạng mục công trình xuống cấp nhưng không thể sửa chữa. Người dân càng lo lắng hơn khi hay tin chung cư nhận thông báo bị xiết nợ từ ngân hàng.

Chị Đà cho hay dù ở đã lâu nhưng không có giấy tờ gì ngoài hợp đồng mua bán. Ai cũng mong muốn hợp thức hóa để chứng minh căn hộ là tài sản của mình. Có giấy chủ quyền căn hộ thì muốn chuyển nhượng hay mang tới ngân hàng khi có nhu cầu vay vốn cũng thuận lợi. "Thật sự chúng tôi không tìm thấy lối ra, tình trạng này cứ kéo dài năm này sang năm khác. Cư dân rất lo lắng và mong muốn cơ quan chức năng giúp đỡ giải quyết vấn đề sổ hồng" - chị Đà trải lòng.

Trong khi đó, cư dân tại chung cư TDH River View (lô H) thuộc khu nhà ở phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức (do Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư) cũng mòn mỏi chờ sổ hồng. Anh Trịnh Văn Quan, cư dân ở đây, cho biết người dân nhận nhà từ cuối năm 2019 và năm 2020 dọn vào ở. Chủ đầu tư cam kết sẽ có sổ hồng sau 1 năm nhưng đến nay tiến trình này rơi vào bế tắc làm hơn 200 hộ dân lo lắng quyền lợi của mình. Việc chưa có sổ hồng không những gây bức xúc mà còn khiến họ thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Ban quản trị chung cư đã gửi công văn đề nghị chủ đầu tư làm rõ việc chậm chạp. Đơn xin cứu xét khẩn cấp cũng được gửi tới Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) thành phố với mong muốn được tiếp cận thông tin liên quan thủ tục nhưng đến nay mọi việc chưa tiến triển đáng kể.
Người dân ở chung cư TDH River View đang chờ khẳng định quyền sở hữu tại nơi ở của mình

5 vấn đề khiến chậm cấp sổ hồng

Theo tìm hiểu, người dân sống tại nhiều chung cư ở TP HCM cũng trong tình cảnh thấp thỏm, sốt ruột khi dọn vào ở rất lâu nhưng vẫn không biết "mặt mũi" sổ hồng thế nào.

Bà Bùi Thị Bích Tuyền, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM, thừa nhận do số lượng căn hộ trong các dự án phát triển nhà ở rất lớn nên mặc dù cơ quan chức năng có nhiều cố gắng đẩy nhanh tiến độ nhưng tình hình cấp giấy chứng nhận thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.

Một trong những nguyên nhân, theo bà Bùi Thị Bích Tuyền, là công tác cấp giấy chứng nhận chỉ áp dụng với những dự án đủ điều kiện. Những dự án chưa đủ điều kiện thì Sở TN-MT rà soát và chia làm 5 nhóm.

Thứ nhất, liên quan nghĩa vụ tài chính và nghĩa vụ tài chính bổ sung (chủ yếu do thay đổi chỉ tiêu quy hoạch từ chủ đầu tư thực hiện dự án). Thứ hai, các chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng. Thứ ba, công trình xây dựng của chủ đầu tư có sai phạm so với giấy phép xây dựng. Thứ tư, chủ đầu tư dự án chậm nộp hồ sơ cho người mua nhà hoặc bản thân người mua nhà không nộp hồ sơ để được cấp giấy. Cuối cùng, nhóm có vướng mắc rất nhiều là căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (office), cửa hàng kết hợp lưu trú (shophouse). Hiện nay, việc cấp giấy cho loại hình này chưa có sự thống nhất của các cơ quan có thẩm quyền.

Tùy từng bài toán của mỗi nhóm, Sở TN-MT, Sở Xây dựng cùng các cơ quan liên quan đã và đang có các khảo sát, hướng dẫn, biện pháp để tháo gỡ.

"Việc đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận là nhu cầu của người dân, tuy nhiên, ngoài bảo đảm quyền lợi của người mua nhà thì các cơ quan nhà nước phải tuân thủ quy định của pháp luật… Chủ đầu tư có vai trò rất lớn trong việc hoàn tất các điều kiện để được cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà" - bà Bùi Thị Bích Tuyền khẳng định.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TP HCM, thừa nhận nhiều người dân bức xúc vì chưa được cấp sổ hồng căn hộ chung cư. Trong giai đoạn 2022-2025, cơ quan chức năng sẽ giải quyết dứt điểm 50.000 căn còn tồn đọng.

Số lượng cấp sổ hồng tăng hằng năm

Theo Sở TN-MT TP HCM, việc cấp sổ hồng cho người mua nhà trong các dự án tăng hằng năm. Cụ thể, năm 2018 hơn 13.000 căn hộ được cấp sổ hồng, năm 2019 hơn 12.000 căn, năm 2020 hơn 16.000 căn, năm 2021 hơn 16.500 căn, còn năm 2022 là hơn 23.000 căn - vượt hơn 3.000 căn so với kế hoạch đề ra.

Sở TN-MT thành phố sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp tham mưu trình UBND TP HCM tháo gỡ vướng mắc hoặc kiến nghị bộ, ngành trung ương tháo gỡ trong công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở.

Chậm do phục vụ công tác điều tra vụ án

Trả lời Ban Quản trị chung cư TDH River View, chủ đầu tư cho biết tháng 4-2021, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có công văn gửi Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM về việc mọi giao dịch, biến động tài sản của công ty phải có thông báo và ý kiến của cơ quan điều tra trước khi thực hiện nên việc cấp sổ hồng bị gián đoạn trong một thời gian.

Đến tháng 8-2022, công an thấy yêu cầu trên không còn cần thiết nên công ty đã có công văn gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai, kiến nghị tiếp tục thực hiện thủ tục để hoàn thành việc cấp sổ hồng cho cư dân.

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động