Top

Yêu cầu Novaland bán bớt dự án chưa triển khai để cơ cấu lại doanh nghiệp

Cập nhật 30/12/2022 14:30

Để gỡ vướng cho tập đoàn Novaland, Tổ công tác của Thủ tướng đang yêu cầu doanh nghiệp này cơ cấu lại sản phẩm, bán bớt dự án chưa triển khai, tập trung làm những dự án đang triển khai.

Dự án Sunrise City do Novaland đầu tư tại Quận 7, TP.HCM - Ảnh: Novaland

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp - cho biết tại cuộc họp báo do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 30-12 ở Hà Nội.

Theo ông Sinh, Novaland cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong cùng một thời điểm vừa trả nợ ngân hàng, vừa đáo hạn trái phiếu nên gặp khó. Qua rà soát tổ công tác thấy nổi lên vấn đề trách nhiệm của các doanh nghiệp trong đầu tư kinh doanh bất động sản.

Cụ thể, trong giai đoạn thị trường tốt, doanh nghiệp thực hiện cùng lúc nhiều dự án mà không cân đối nguồn lực. Đây là khó khăn do chính doanh nghiệp tạo ra. Họ làm cùng lúc quá nhiều dự án nên rất khó khăn về tài chính.

Để xử lý vấn đề này, Tổ công tác của Thủ tướng đã yêu cầu doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, bán bớt dự án chưa triển khai, tập trung làm những dự án đang triển khai.

Doanh nghiệp có thể bán sản phẩm, có được dòng tiền. Về lâu dài doanh nghiệp vay vốn phải thực hiện đúng dự án đề xuất vay, tránh việc vay dự án này làm dự án khác như hiện nay, ông Sinh nhấn mạnh.

Việc thành lập tổ công tác để gỡ vướng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản theo ông Sinh rất cần thiết, cho thấy sự đồng hành của Chính phủ với doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Thời gian qua, khi rà soát 89 doanh nghiệp, dự án bất động sản, Tổ công tác của Thủ tướng cũng phát hiện hàng loạt vấn đề vướng mắc pháp lý của các dự án, đặc biệt các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai như kế hoạch sử dụng đất, xác định giá đất.

Các vướng mắc khác như điều chỉnh quy hoạch, thủ tục đầu tư chồng chéo giữa các bộ; khó khăn về nguồn vốn đầu tư khi cùng thời điểm doanh nghiệp phải đáo hạn trái phiếu, trả nợ ngân hàng.

Theo Bộ Xây dựng, trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã phải dừng dự án, nhà thầu phải cho công nhân nghỉ việc.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản, Tổ công tác của Thủ tướng đã đốc thúc địa phương giải quyết nhanh thủ tục dự án, và đưa ra thời hạn giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính sửa đổi Nghị định 65 theo hướng gỡ vướng cho các doanh nhiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ