Có thể nói, chưa lúc nào, hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A), liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp địa ốc phía Nam lại diễn ra mạnh mẽ như hiện nay. Bên cạnh những thương vụ M&A dự án đã được chính thức công bố, trên thị trường đã và đang diễn ra một làn sóng ngầm về “thâu tóm” quỹ đất của các đại gia.
Các khu đất nằm ở “vị trí vàng” luôn thuộc sở hữu của các đại gia bất động sản. Ảnh: Lê Toàn
|
Có một sự khác biệt trong câu chuyện thâu tóm dự án hiện nay so với giai đoạn trước đây. Trước đây, nhiều doanh nghiệp thâu tóm dự án có thể để triển khai hoặc thực hiện cho mục đích “găm hàng”, thì hiện nay, việc săn quỹ đất nhằm mục tiêu phát triển dự án khá rõ ràng. |
Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, mục tiêu kiên định của Công ty trong phát triển dự án là phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu thật. Sau thành công từ hàng loạt dự án và đặc biệt là các dự án nằm trong chuỗi căn hộ 8X, hiện Hưng Thịnh có trong tay hàng chục héc-ta quỹ đất để phát triển các dự án căn hộ. Theo kế hoạch, trong năm 2016, Hưng Thịnh sẽ giới thiệu ra thị trường hàng loạt dự án căn hộ và đất nền hộ có mức giá hợp lý, gần nhất là đầu tháng 5 tới, Hưng Thịnh sẽ công bố một dự án căn hộ đẳng cấp tại Khu dân cư Trung Sơn thuộc khu Nam Sài Gòn.
Ngoài 2 đại gia Novaland, Hưng Thịnh, những tên tuổi có hoạt động săn quỹ đất mạnh thời gian qua phải kể đến như Thuduc House, Đất Xanh, Sacomreal, An Gia…
Với An Gia, theo kế hoạch, ngày 25/4, An Gia Investment và Quỹ Đầu tư Creed Group (Nhật Bản), cùng CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt sẽ ra mắt dự án River City (quận 7, TP. HCM). Đây là dự án có vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD, hứa hẹn sẽ phát triển dự án thành một trung tâm đô thị kiểu mẫu tại Nam Sài Gòn. Điều đáng nói, chỉ khoảng hơn 1 năm trước đây, cái tên An Gia được biết đến khá mờ nhạt với hoạt động chính chỉ đơn thuần là môi giới. Vậy nhưmg gần đây, An Gia đã lớn mạnh nhanh và liên tục thâu tóm nhiều dự án.
Với Tập đoàn Đất Xanh, cuối năm 2015, tập đoàn này đã chính thức mua lại hàng loạt dự án và chính thức là nhà phát triển của 20 dự bất động sản tại nhiều khu vực khác nhau như Opal Riverside (quận Thủ Đức), Luxcity (quận 7), Auris City (quận 8), Cara Riverview (quận 8), Polaris Riverview (quận Thủ Đức), Zen Riveside (quận Thủ Đức), Venice City (quận 2), The Palm City (quận 9), Square Plaza (quận 8), Greeny Riverview (quận 7)… Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, Đất Xanh tiếp tục thâu tóm thêm nhiều dự án mới, trong đó có dự án chung cư - văn phòng - trung tâm thương mại có vị trí mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM…
Chiến lược hậu thâu tóm dự án
Có một sự khác biệt trong câu chuyện thâu tóm dự án hiện nay so với giai đoạn trước đây. Trước đây, nhiều doanh nghiệp thâu tóm dự án có thể để triển khai hoặc thực hiện cho mục đích “găm hàng”, đón đầu cơ hội buôn quỹ đất, còn hiện nay, theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, việc săn quỹ đất nhằm mục tiêu phát triển dự án khá rõ ràng. Minh chứng cho cầu chuyện này có thể dẫn chứng từ các doanh nghiệp như Novaland, Hưng Thịnh, An Gia, Đất Xanh… Phần lớn các dự án sau khi được các doanh nghiệp mua lại đã nhanh chóng được đầu tư xây dựng. Hiện trên địa bàn TP.HCM, đâu đâu cũng có thể nhận thấy hoạt động xây dựng rầm rộ tại công trình hàng loạt dự án của các doanh nghiệp này.
Sự chuyên nghiệp của các doanh nghiệp lớn trong mục tiêu phát triển đã trở thành “đầu tàu” cho một xu hướng, một tâm thế phát triển mới của nhiều doanh nghiệp địa ốc khác. Sau thời gian dài “án binh”, mới đây Công ty Sacomreal đã chính thức quay trở lại thị trường với một tâm thế hoàn toàn khác. Ngoài việc công bố “bắt tay” với 20 đối tác trong nhiều lĩnh vực liên quan đến việc phát triển dự án, Sacomreal cũng đã công bố hàng loạt dự án mới với chiến lực kinh doanh rõ ràng.
Theo đó, chiến lược của Sacomreal trong năm 2016 là sẽ phát triển 7 dự án, đồng thời phân chia dòng sản phẩm chuyên biệt đáp ứng 3 phân khúc khách hàng khác nhau là trung bình, trung bình khá và cao cấp. Ở phân khúc cao cấp có dòng sản phẩm Charmington, ở phân khúc phức hợp có dòng sản phẩm mang thương hiệu Jamona và phân khúc tầm trung là chuỗi dự án mang thương hiệu Carillon.
Theo ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Sacomreal, tùy vào vị trí dự án, sẽ lựa chọn phân khúc phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trong khi đó, Hưng Thịnh lại chọn cho mình hướng đi tập trung vào dòng sản phẩm phục vụ chính cho nhu cầu thật và đón đầu xu hướng hạ tầng. Với Him Lam, một trong số ít doanh nghiệp có quỹ đất lớn ở TP. HCM chọn hướng phát triển sự án không chạy đua theo thị trường, không vội mua hay bán khi thị trường đang lên, mà cách làm của Him Lam Land là có thể chậm nhưng chắc.
“Tôn chỉ kinh doanh của Him Lam là hướng đến sản phẩm tốt nhất, giữ đúng cam kết với khách hàng. Dự án của Him Lam phát triển không nhắm vào nhu cầu đầu cơ, mà chủ yếu nhu cầu thật với mục tiêu xuyên suốt hướng đến là hình thành những dự án, những khu dân cư thật sự có giá trị bền vững”, ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc CTCP Đia ốc Him Lam nhấn mạnh.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: