Top

Sóng ngầm địa ốc

Cập nhật 15/07/2013 11:06

Người mua căn hộ Tropic Garden (quận 2, TP.HCM) được trả góp 50% giá trị căn nhà trong vòng 3 năm không lãi suất.

Có lẽ chưa bao giờ người mua nhà lại được chăm sóc tốt như lúc này. Không chỉ được tham gia chương trình khuyến mãi, trúng thưởng, họ còn được giảm giá, cho trả chậm, nhận nhà trả tiền sau với lãi suất 0% từ 1-5 năm.

Dự án TDH Trường Thọ (Thủ Đức, TP.HCM) của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) là một ví dụ. Với số tiền từ 566 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận ngay căn hộ đã hoàn thiện. Số tiền còn lại sẽ được trả góp trong 5 năm với lãi suất 0%. Không chỉ vậy, họ còn được chiếu khấu 3-15% giá trị căn hộ, miễn phí tiền quản lý trong 6 tháng và nhận ngay sổ hồng.

Đối với dự án Tropic Garden và Estella ở quận 2, người mua chỉ cần trả 50% là có thể nhận nhà. Số còn lại được trả góp trong vòng 3 năm không lãi suất.

Một số dự án ở quận 7, quận Tân Phú (TP.HCM) cũng đang được rao bán với nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm thu hút người mua. Tuy nhiên, người bán thì đông, người mua thì ít.

Ngược lại, trong một bức tranh khác của thị trường, không ít người vẫn đang săn lùng tìm mua bất động sản. Những người này là các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Yếu tố họ quan tâm nhất không phải đắt hay rẻ, mà là sau này có dễ bán lại hay không. Những nhà đầu tư này vẫn kiếm lợi ngay cả khi thị trường đi xuống vì sản phẩm họ mua luôn là hàng loại 1, giữ được giá trên thị trường.

Nguyễn Hữu Có, một cò nhà đất có tiếng tại Nam Sài Gòn, nói: “Tôi đã lăn lộn với đủ loại khách hàng cả chục năm nay. Thời nào người tinh tường vẫn mua bán kinh doanh được vì họ tính toán rất kỹ lưỡng trước khi bỏ bạc tỉ vào nhà đất. May thì mua rẻ, không may mua đắt một chút cũng không sao, quan trọng là có dễ bán hay không. Vì thế, khi nào cần, họ cũng có thể cho thuê hay bán được ngay. Ai tồn kho thì tồn, chứ họ thì chẳng tồn miếng nào lâu”.

Chị Hoàng Thị Mỹ, chủ một hệ thống nhà hàng ở Hà Nội, đã không ít lần vào TP.HCM để tìm mua bất động sản. “Năm nào, tôi cũng dư tiền từ kinh doanh nhà hàng. Thế là tôi lấy tiền này để mua địa ốc. Đây là lợi nhuận kép của tôi, có nghĩa lấy lợi nhuận nhà hàng để mua địa ốc, từ địa ốc lại sinh lời lần nữa”, chị cho biết.

Chị nói thêm: “Nguyên tắc đầu tư của tôi xưa nay là mua miếng đất hay cái nhà nào cũng phải dễ bán lại, dễ cho thuê. Kiểu gì cũng phải kiếm đồng lời ngay cả vào lúc thị trường khó khăn như bây giờ. Mua rẻ mà để đó thì mua làm chi”.

Trên thực tế, các dự án địa ốc như khách sạn, tòa nhà, nhà hàng có giá trị vài trăm tỉ đồng vẫn được các nhà đầu tư sành sõi như chị Mỹ săn lùng. Hồi cuối tháng 6, đầu tháng 7.2013, các cò nhà đất tại quận 1, quận 3 ở TP.HCM đã phải chạy hụt hơi vì có khách hàng tìm mua khách sạn 3 sao với khoảng 100 phòng. Một khách hàng khác cũng muốn mua khách sạn loại này nhưng ở trung tâm quận 1 với giá mua cao nhất là 250 tỉ đồng. Một công ty đầu tư lại nhờ cò nhà đất lùng mua một tòa nhà có diện tích sàn 1.000-3.000 m2 tại quận 1 để kinh doanh và khoảng 5.000 m2 đất ở khu vực phù hợp để làm nhà hàng tiệc cưới.

Các mặt bằng hay nhà nằm ở góc đường có 2 mặt tiền trên các con đường chính cũng đang được săn lùng. Loại hình này cực kỳ hút hàng, nhất là đối với các thương hiệu thức ăn nhanh và café hay các siêu thị mini. Do đó, các nhà đầu tư không ngại tìm mua hoặc thuê và sau đó sửa sang để bán hoặc cho thuê lại.

Đối với căn hộ chung cư trung và cao cấp, các nhà đầu tư vẫn quan tâm. Tuy nhiên, họ rất kén chọn khu vực đầu tư và tiện ích để có thể bán hay cho thuê nhanh chóng. Các khu vực được nhắm đến chủ yếu là Phú Mỹ Hưng và các khu lân cận ở quận 7, khu vực An Phú - An Khánh tại quận 2 hay khu vực quanh E-Town tại Tân Bình. Đây là các khu có đông người nước ngoài và nhân viên văn phòng cao cấp hoặc các gia đình có thu nhập cao. Những người này đang có nhu cầu mua hoặc thuê nhà.

Một dạng địa ốc khác đang được nhà đầu tư chú ý là các khu đất ở các quận ngoại thành như quận 9, quận 12, Gò Vấp, Tân Phú có giá phải chăng, gần các nhà máy, xí nghiệp đông công nhân, thuận lợi cho việc kinh doanh nhà trọ.

Ông Nguyễn Song, một nhà đầu tư địa ốc lâu năm, cho biết: “Đây là những miếng bánh địa ốc ngon ăn. Vì vậy, phân khúc này lúc nào cũng sôi động”.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp cầu Đầu tư