Top

Thị trường bất động sản Bình Dương

Sôi động nhờ giá mềm

Cập nhật 14/04/2010 09:30

Thời gian gần đây, khi thị trường bất động sản ở TP. HCM vẫn trong trạng thái trầm lắng thì các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai lại trở nên nóng sốt. Một trong những nguyên nhân tạo nên xu hướng dịch chuyển ra vùng ven quanh trung tâm này chính là giá cả. Với tiềm năng lợi thế sẵn có kết hợp với mức giá khá mềm, nhà đất Bình Dương đang dần trở thành điểm nóng thu hút nhà đầu tư.


Nhờ giá mềm, nhà đất Bình Dương trở nên sôi động

Tăng nhưng vẫn rẻ


Cuối năm 2009, khi thị trường bất động sản trở lại trạng thái trầm lắng thì nhà đất Bình Dương cũng liên tục giảm giá đến mức “chạm đáy”. “Đáy” này chính là giá đất đền bù cộng với chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện về thủ tục pháp lý... Với mức giá thấp kết hợp sự thay đổi của thị trường, nhà đất khu vực này đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Thực tế, lượng giao dịch đã tăng vọt, hơn 300 sản phẩm dự án Green River đã giao dịch thành công chỉ trong một buổi sáng tháng 11 năm 2009.

Đầu năm 2010, sau thời gian được chú ý cộng với lượng giao dịch tăng cao, giá đất Bình Dương đã nâng lên đáng kể so với mức “chạm đáy” trước đây. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia nhận định, mức này vẫn không cao so với giá thị trường. Nếu so sánh với các khu vực tại TP. HCM thì mức tăng gần 30% so với thời gian giá cực thấp vẫn còn mềm. Như để đầu tư vào dự án tầm cỡ như Green River (60ha, khu đô thị Mỹ Phước 4, Bình Dương), nhà đầu tư chỉ phải bỏ ra chi phí 1,8 - 2,8 triệu đồng/m2. Trong khi ở quận 2 nhà đầu tư phải bỏ ra 3-4 tỉ đồng để sở hữu một nền đất 150m2 thì ở Bình Dương giá chưa tới nửa tỉ đồng.

Bên cạnh đất nền, theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam, tháng 2.2010, tại thị trường Bình Dương, giá chào bán trung bình của căn hộ là 608 USD/ m2, 447 USD/ m2 đối với đất nền và 132.000 USD/căn đối với biệt thự/ nhà liên kế. Và nhờ mức giá không cao nên thị trường nhà đất của các dự án mà chủ đầu tư đã bán hết tại Bình Dương có 8 dự án căn hộ với 1.747 căn, 14 dự án biệt thự và nhà phố với 3.600 căn và 4 dự án đất nền với 4.357 nền.

Dù để đầu tư hay xây nhà ở, Bình Dương vẫn hứa hẹn sẽ mang lại nhiều tiềm năng cũng như cơ hội cho những ai có nhu cầu về nhà đất tại địa bàn này. Giá thấp, lượng giao dịch tăng nên “sóng” đã bắt đầu phủ mở ra thời cơ mới cho nhà đầu tư ngắn, trung và dài hạn.

Nóng phân khúc đất nền

Đối với các vùng phụ cận TP. HCM thì đất nền là phân khúc được chú ý nhất, đặc biệt là đất nền dự án chung cư cao cấp, căn hộ...

Thời điểm hiện nay, trong các kênh đầu tư để sinh lợi thì chỉ có bất động sản là hấp dẫn nhất. Chứng khoán chưa phục hồi và vẫn còn trong trạng thái “chập chờn”, vàng và đô la biến động. Đặc biệt, khi sàn vàng đã chính thức bị đóng cửa thì kênh đầu tư từng một thời “nóng sốt” cũng giảm rõ rệt do độ rủi ro tăng cao. Như vậy, trong các kênh thu hút nguồn vốn chỉ còn bất động sản.

Chứng khoán thường là kênh thu hút nhiều nguồn vốn trong dân. Nguồn vốn này là vốn nhàn rỗi và thường là tiền mặt, ít lệ thuộc vào ngân hàng. Nhưng đây cũng là nguồn vốn nhỏ. Các nhà đầu tư lớn thường phụ thuộc vào ngân hàng và vướng phải khó khăn do lãi suất cao, nguồn vốn nhỏ thì không gặp phải khó khăn này. Như vậy, thị trường bất động sản nhìn chung chỉ còn một nguồn khách hàng triển vọng là các nhà đầu tư vừa và nhỏ với lượng tiền mặt nhiều hơn và không phụ thuộc lớn vào ngân hàng.

Nguồn tiền này nếu đầu tư vào các dự án lớn ở thành phố là điều không tưởng nên dịch chuyển ra vùng lân cận là thích hợp. Trong đó, dịch chuyển đến các vùng lân cận như Bình Dương thì lựa chọn phân khúc đất nền là khả dĩ nhất. Vì đất nền giá mềm, lại dễ chuyển nhượng, nếu thị trường có sóng, nhà đầu tư dễ mua bán tạo lợi nhuận.

Đây cũng là lý do thời gian qua phân khúc đất nền, nhất là đất nền ở các dự án lớn như Green River trở nên thu hút. Vừa qua, khi Công ty Tấc Đất Tấc Vàng chính thức bán dự án này đã có hơn 300 khách hàng từ TPHCM và các tỉnh lân cận đến để xem đất. Dự án chào bán trong đợt này 200 nền, giá bán từ 1,8 - 2,8 triệu đồng/m2 (tùy vào vị trí). Trong buổi sáng gần như toàn bộ 200 nền đã có chủ. Rõ ràng, nhu cầu đất nền hiện nay đang ngày càng lớn.

Nắm bắt điều đó, nguồn cung phân khúc này cũng nhanh chóng tăng. Theo Savills Việt Nam dự báo, trong một vài năm tới dự kiến sẽ có khoảng 12 dự án căn hộ để bán với khoảng 5.231 căn, 2 dự án biệt thự/nhà phố với 440 căn và một dự án đất nền với 500 nền sẽ được chào bán trên thị trường Bình Dương. Nguồn cung tương lai này sẽ bổ sung vào 6 dự án đất nền với 4.837 nền, 6 dự án biệt thự/nhà phố với 1.652 căn và 5 dự án căn hộ với 1.046 căn tính đến tháng 2.2010.

Bên cạnh lợi thế giá mềm, nguồn cung phong phú. Nhà đất khu vực này còn có một tiềm năng lớn về hạ tầng. Đến năm 2020, dự kiến Bình Dương trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương gồm 6 quận, 4 huyện ngoại thành, 40 xã, 60 phường và 13 thị trấn với số dân khoảng 1,5 triệu người. Với những tiềm năng và chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh, nhiều nhà đầu tư đã và đang xác định Bình Dương là miền đất màu mỡ để thực hiện dự án kinh doanh. Đồng thời, nguồn cầu của khu vực này cũng rất khả quan do tốc độ tăng trưởng dân số cao, hạ tầng ngày càng phát triển.

Tuấn Kiệt - DiaOcOnline.vn