Top

‘Siêu dự án’ chung cư bị tố lấn chiếm đất, đào hầm sát vách nhà dân

Cập nhật 16/09/2020 14:10

Dự án xây dựng chung cư quy mô lớn nhất tỉnh Bình Dương bị người dân tố lấn chiếm hành lang, đào hầm sâu cả chục mét ngay sát vách nhà dân gây bất an.

Công trình đào hầm ngay sát vách nhà dân

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa có văn bản trả lời liên quan đến tố cáo của người dân về việc Dự án xây dựng chung cư C-Skyview của Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường (phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một) lấn chiếm đất, thi công tầng hầm làm ảnh hưởng đến nhà dân quanh công trình.

Đây là một trong những dự án xây dựng chung cư có quy mô lớn nhất tỉnh Bình Dương cao hàng chục tầng, nằm ngay giữa khu dân cư do Công ty cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường làm chủ đầu tư, hiện đang thi công tầng hầm.

Trước đó, bà N.T.K.H (ngụ phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo công ty này trong quá trình thi công đã lấn chiếm hết lối thoát hiểm, ngang nhiên đào đất ngay sau nhà bà H. để trồng cây xanh bít hết lối của gia đình.

Ngoài ra, bà H. cũng tố cáo đơn vị thi công đã đào đất sâu gần chục mét chỉ cách móng ngôi nhà của bà H. khoảng 1 mét gây nguy cơ lún nứt, thấm dột, thậm chí có thể làm sụp đổ ngôi nhà và tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm đến tính mạng của tất cả những người đang sống trong nhà.
Dự án chung cư cao tầng nằm sát nhà dân trong KDC Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã vào cuộc xác minh vụ việc, qua đó phát hiện Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường và đơn vị thi công đã dùng các thùng container chắn lối thoát hiểm phía sau nhà bà H.

Về việc đào hầm gây ảnh hưởng đến nhà dân, biên bản làm việc của Tổ Thanh tra xây dựng Thủ Dầu Một (thuộc Thanh tra xây dựng tỉnh Bình Dương) nhận định “bằng mắt thường” công trình không gây ảnh hưởng đến nhà dân, đơn vị thi công đã có các biện pháp, phương án thi công đã được cấp có thẩm quyền thẩm tra.

Theo bà H., cơ quan chức năng nhận định như trên là chưa thuyết phục, không đánh giá hết sự ảnh hưởng của dự án đến nhà dân xung quanh. Đến nay công trình này vẫn đang trong quá trình thi công phần ngầm ngay sát nhà, chỉ rào chắn bằng một số thanh sắt nhỏ, trong khi chiều sâu công trình là khoảng 10 mét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho ngôi nhà cũng như những người sống bên trong.

Cũng theo bà H., đã nhiều lần bà đề nghị cơ quan chức năng làm rõ việc này, đồng thời đề nghị chủ đầu tư làm cam kết đảm bảo an toàn cho căn nhà của mình nhưng không được đáp ứng.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư khẳng định dự án đã được các cơ quan chức năng thẩm định, cấp giấy phép xây dựng, đảm bảo an toàn cho các công trình liền kề.

Ngoài ra, trước khi thực hiện dự án này, nhà thầu đã mua bảo hiểm rủi ro công trình, chủ đầu tư cũng có hợp đồng mua bảo hiểm cho dự án.
Bà H. bất an khi dự án nằm ngay sát nhà

Trao đổi với PV, ông Võ Hoàng Ngân – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đã nhận được phản ánh của người dân về vụ việc này. Sở Xây dựng đã giao lực lượng thanh tra yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công dỡ bỏ các thùng container lấn chiếm hành lang, trả lại hiện trạng ban đầu.

Về việc đào hầm sát bên nhà dân, lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan chuyên môn của Sở phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thực hiện các biện pháp giám định để đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự án đến nhà dân xung quanh.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet