Top

Siết được không?

Cập nhật 27/05/2011 10:10


Hàng chục biệt thự tiền tỷ “bỏ hoang”, cỏ mọc um tùm, rác tràn lan. Ảnh: N.Lê
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này đang xem xét áp dụng thuế đối với biệt thự bỏ hoang.

Theo đó, với trường hợp sau 3 tháng mà không đưa biệt thự vào sử dụng, sẽ thu thuế 5% trên giá trị hợp đồng; sau 1 năm mà biệt thự đó vẫn để hoang thì bị tính thuế 10% trên tổng giá trị. Một phương án khác là tính thuế theo diện tích đất của căn nhà với mức thuế là 0.15%/năm theo giá trị mua nhà. Ngoài việc đánh thuế, Bộ Tài chính cũng cân nhắc phương án phạt hành chính.

Thoạt nghe thì có vẻ đây là biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, có lẽ giống như ý định thu lại biệt thự bỏ hoang mới đây, biện pháp này lại có những điều khó thực hiện. Ai cũng biết “bỏ hoang” tức là không ai ở, không sử dụng.

Nhưng nếu biện pháp này đưa ra, người ta chỉ cần “dăm thì mười họa” đến ở và sử dụng, hay như cách mà người ta đã làm là cho những người mua bán đồng nát thuê lại... thì lại không còn là “bỏ hoang” nữa...

Rõ ràng một biện pháp ngay từ đầu đã nhìn thấy kẽ hở để có thể lách thì sẽ khó thực hiện. Có 2 luồng ý kiến. Một là BĐS là một kênh đầu tư. Việc mua biệt thự rồi để đó chẳng khác gì mua chung cư, mua vàng hay mua CP đầu tư dài hạn. Vì thế, chỉ khi giao dịch mới có thể yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thuế. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, nếu cứng rắn thì cần đánh thuế đối với chủ sở hữu nhà, biệt thự, BĐS từ số lượng thứ hai trở lên.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động