Đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt TP.HCM đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỉ đồng.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi tổng thư ký Quốc hội về chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra vào tháng 10-2018. Theo đó, đối với hai dự án đường sắt đô thị TP.HCM (tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương), căn cứ ý kiến của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên được UBND TP.HCM phê duyệt lần đầu vào năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng. Năm 2009, tư vấn chung của dự án tính toán và xác định lại tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỉ đồng, tức tăng so với ban đầu gần 30.000 tỉ đồng. Đối với tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương, tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi cập nhật, tính toán lại, tại thời điểm tháng 8-2017, tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh là 48.771 tỉ đồng.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư hai đại dự án đường sắt TP.HCM đã tăng thêm ít nhất 52.000 tỉ đồng. Với số tiền lớn và một số khó khăn của dự án nên Chính phủ phải báo cáo Bộ Chính trị.
TP.HCM từng xin tự quyết hai dự án metro
Liên quan đến hai dự án metro, vào đầu tháng 6-2018, UBND TP.HCM ký văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị cần nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù để phân cấp, phân quyền cho UBND cấp tỉnh, thành trong việc quyết định phê duyệt các dự án đường sắt đô thị. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay tổng khối lượng của tuyến metro số 1 mới đạt hơn 52%. Theo kế hoạch (đã điều chỉnh), đến năm 2020 tuyến metro này phải hoàn thành. Như vậy tổng khối lượng cho hơn một năm rưỡi còn lại là rất lớn (trong khi khối lượng 52% được thực hiện trong hơn tám năm trước đó). Đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương), đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành tòa nhà văn phòng, các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương và đang trong giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng. Dự án có số km đi ngầm nhiều hơn với mức độ phức tạp về kỹ thuật cao hơn nên cần phải có sự điều hành quyết liệt, nhanh gọn…
“Tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA tiếp tục chậm, phải qua nhiều tầng nấc, bộ ngành. TP không tự chủ, tự quyết được thì việc “lỗi hẹn” của tuyến metro số 1 là nằm trong khả năng” - lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho hay.
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: