Top

Sẽ có thêm 14 bến, bãi đỗ xe được đầu tư, xây dựng theo phương thức xã hội hóa

Cập nhật 09/03/2009 13:10

Theo Sở GTVT Hà Nội, thực hiện chủ trương xã hội hóa, có nhiều đơn vị đã và đang xin đầu tư, xây dựng các bến, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn để tăng diện tích giao thông tĩnh, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Điều đặc biệt là nguồn vốn để xây dựng các bến, bãi đỗ xe trên đều do các công ty, doanh nghiệp tự bỏ vốn ra đầu tư xây dựng, phù hợp với chủ trương thành phố đang kêu gọi, khuyến khích.

14 bến, bãi đỗ xe dự kiến được các công ty, doanh nghiệp đầu tư xây dựng tại các địa điểm sau: Hầm đỗ xe tại vườn hoa Vạn Xuân, với diện tích 4.700 m2 và dự án hầm chứa xe và dịch vụ công cộng tại đường Trần Nhân Tông cùng chủ đầu tư là Công ty TNHH Đông Dương. Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại Ngũ Hiệp huyện Thanh Trì và tại thị trấn Trâu Quỳ huyện Gia Lâm với quy mô 43.064m2 đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vinafco. Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất C8 phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai với diện tích 11.359 m2, đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho chủ đầu tư là Công ty CP xe khách Hà Nội. Dự án xây dựng bãi đỗ xe tải và dịch vụ công cộng tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh đang được Công ty TNHH Minh Khang xin phép đầu tư.

Dự án xây dựng bến xe Hoài Đức diện tích 4.960m2, tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Sơn Đức triển khai, đến thời điểm này đang thực hiện GPMB. Dự án xây dựng bến xe thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương My, diện tích 6.000m2, tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng do Công ty TNHH Hợp Thành triển khai, đang GPMB. Khi hoàn thành 2 bến xe trên đều đạt tiêu chuẩn bến xe loại 4, theo quy định của Bộ GTVT. Dự án cống hóa mương Nghĩa Đô xây dựng bãi đỗ xe (đoạn từ công viên Nghĩa Đô - sông Tô Lịch) diện tích 12.000m2, tổng mức đầu tư 52,2 tỷ đồng đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư xây lắp thương mại và dịch vụ triển khai.

Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính (đoạn từ Liễu Giai đến Linh Lang) diện tích 6.043m2, tổng mức đầu tư59 tỷ đồng, đã được UBND TP cấp quyết định thu hồi đất cho chủ đầu tư là Công ty CP đa quốc gia. Bãi đỗ xe và khu dịch vụ của Công ty TNHH Phương Đông tại đường Lê Văn Lương hiện đang được công ty xin đầu tư. Dự án xây dựng bãi đỗ xe công cộng phường Láng Thượng quận Đống Đa cũng đang được HTX thương mại, dịch vụ Láng Thượng xin phép đầu tư xây dựng. Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại D24 Cầu Giấy, diện tích 13.000m2, với kinh phí dự kiến 72 tỷ đồng đang được Công ty CP đa quốc gia xin phép đầu tư. Cuối cùng là dự án xây dựng bãi đỗ xe tại mương hồ Mễ Trì, diện tích 6.000m2, tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng cũng đang được Công ty TNHH Mỹ Sơn xin phép đầu tư.

Nhiều chuyên gia giao thông đã nhận định, với điều kiện thành phố Hà Nội đang thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe quy mô lớn như hiện nay nếu thành phố đầu tư thì sẽ tốn một khoản kinh phí khá lớn.

Một lãnh đạo Sở GTVT khi đề cập đến việc kêu gọi các thành phần kinh tế bỏ vốn ra xây dựng các bến, bãi đỗ xe đã thừa nhận là rất khó. Bởi có những doanh nghiệp dù đã được UBND TP đồng ý cho triển khai, nhưng lại bị vướng rất nhiều khó khăn nên dự án chậm triển khai, điển hình như bãi đỗ xe hồ Bụng Cá (quận Tây Hồ). Do đó, việc có nhiều doanh nghiệp tự bỏ vốn ra để xin được đầu tư xây dựng các bến, bãi đỗ xe trong thời gian qua là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, rất cần sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố để dự án sớm được triển khai, cũng như phải xây dựng cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng bến, bãi đỗ xe một cách hợp lý để bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp cũng như công tác quản lý của thành phố.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị