Top

Sẽ có cơ sở pháp lý cho chung cư mini

Cập nhật 07/10/2009 15:50

Nhà ở riêng lẻ xây dựng theo dạng căn hộ khép kín, mỗi căn diện tích tối thiểu 30 m2 có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo thay thế nghị định 90 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, bổ sung mục quy định về phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, những trường hợp xây nhà ở có diện tích sàn từ 1.000 m2 hoặc từ 5 tầng trở lên thì phải có chứng nhận phù hợp chất lượng của đơn vị chức năng, trước khi đưa vào sử dụng. Trường hợp tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín và có từ 2 căn hộ trở lên thì tối thiểu mỗi căn phải có diện tích sàn từ 30 m2 trở lên sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở.

Thời gian vừa qua xuất hiện nhiều trường hợp xây dựng nhà ở không đảm bảo chất lượng. Nhiều nhà riêng lẻ từ 4 tầng trở lên do các hộ gia đình tự xây dựng mà không thuê các tổ chức có chức năng xây dựng thực hiện nên đã xảy ra nhiều rủi ro, sập đổ, gây tai nạn. Ngoài ra, còn có tình trạng tư nhân tự xây nhà chung cư để bán, cho thuê với diện tích đất khoảng 150-200 m2, chiều cao từ 5 đến 7 tầng, tại mỗi tầng có từ hai căn hộ khép kín trở lên.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng, các hộ gia đình xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ phải lập hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng chứ không cần lập dự án nhà ở, nên chất lượng không được đảm bảo, việc xây dựng nhà ở cũng không tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở.


DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress