Top

Thị trường bất động sản TPHCM:

Sắp đón nhận nguồn hàng “khủng” nền đất tái định cư!

Cập nhật 05/07/2013 14:52

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương đưa 1.054 nền đất vốn là đất nền dành để tái định cư cho Dự án khu đô thị Thủ Thiêm ra bán đấu giá.


Mặt bằng giá đất nền trong các dự án trên địa bàn quận 2 được dự báo sẽ tiếp tục giảm khi thành phố bán ra đến hơn 1.000 nền nhà. Ảnh: Quỳnh Mai

Việc một lúc đưa một lượng hàng “khủng” vào thị trường đất nền trên địa bàn quận 2 (vốn đang rất trầm lắng) được các chuyên gia cho rằng sẽ gây ra những tác động mạnh đến mặt bằng giá của toàn thị trường. Rất nhiều khả năng, trong thời gian tới, mặt bằng giá đất nền trên địa bàn quận 2 sẽ tiếp tục đi xuống.

Bán nền đất tái định cư dôi dư

Tổng số nền đất tái định cư được thành phố chấp thuận chủ trương đưa ra bán đấu giá trong thời gian tới lên đến 1.054 nền. Trong đó, có 202 nền đất (khoảng 5,7ha) tại khu tái định cư 50ha, phường Cát Lái và 852 nền đất tại khu tái định cư 30ha thuộc khu 60,2ha/90ha Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2. Cả hai khu tái định cư này vốn được quy hoạch và xây dựng để tạo quỹ đất bố trí tái định cư cho hơn 12.000 hộ dân bị giải tỏa, thu hồi đất trong Dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo tìm hiểu của PV, đây là số nền đất tái định cư dôi dư sau khi cân đối nhu cầu tái định cư của người dân. Những hộ dân bị giải tỏa trong Dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm có thể tái định cư bằng nền đất hoặc bằng căn hộ chung cư. Song song với việc xây dựng các khu tái định cư bằng nền đất, thành phố đã triển khai chương trình xây dựng 12.500 căn hộ trên địa bàn 5 phường trung tâm của quận 2 dành để bố trí tái định cư cho người dân. Hiện nay, chương trình này vẫn đang được triển khai và đã có gần 2.000 căn hộ đã bàn giao cho người dân.

Theo thông tin từ Ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, ban chỉ được thành phố giao tổ chức bán đấu giá 202 nền đất, tổng diện tích khoảng 5,7ha thuộc khu tái định cư có tổng diện tích khoảng 50ha trên địa bàn phường Cát Lái. 852 nền còn lại thành phố giao cho UBND quận 2 tổ chức đấu giá. Cũng theo thông tin từ Ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến thời điểm này chưa có giá khởi điểm chính thức cho số nền đất tái định cư đưa ra bán đấu giá. Hiện nay, ban đang thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá để thẩm định giá của những lô đất đưa ra bán đấu giá.

Sẽ không dễ bán

Trao đổi với phóng viên sáng 4.7, giám đốc một sàn giao dịch BĐS chuyên môi giới mua bán đất nền thuộc loại lớn trên địa bàn quận 2 cho rằng, trong thời điểm hiện nay, việc một lúc đưa ra thị trường 1.054 nền nhà sẽ khiến thị trường càng đi xuống và có những tác động sâu sắc đến mặt bằng giá. Cũng theo vị giám đốc này, trong thời điểm hiện nay, một lúc đưa vào thị trường một lượng hàng lớn cũng sẽ không dễ bán, trừ trường hợp giá phải cực kỳ “mềm”.

Trong một thời gian dài, nền đất trong các dự án phát triển đô thị trên địa bàn quận 2 là món hàng “nóng” được thị trường hồ hởi đón nhận, đặc biệt là các dự án tọa lạc gần khu trung tâm quận. Có những thời điểm, giá đất nền trong Dự án khu đô thị mới An Phú – An Khánh được đẩy lên đến 90 triệu đồng/m2 (mặt tiền đường song hành xa lộ Hà Nội). Những nền đất ở vị trí kém đắc địa hơn cũng có giá từ 30 đến 70 triệu đồng/m2. Những dự án khác như Thế kỷ 21, Huy  Hoàng, Văn Minh... cũng có giá thấp nhất không dưới 30 triệu đồng/m2. Thời huy hoàng của thị trường đất dự án trên địa bàn quận 2 đã qua từ lâu. Kể từ khi thông xe cầu Phú Mỹ (9.2009), giá đất trên địa bàn quận 2 không những không tăng như kỳ vọng mà bắt đầu tụt dốc.

Tại thời điểm hiện nay, giá đất nền trong các dự án phát triển đô thị trên địa bàn quận 2 chỉ còn chưa đến 50% so với lúc cao điểm của thị trường năm 2008. Không quá khó khăn để người có tiền có thể mua được những biệt thự có diện tích 160m2 đất với giá từ 6 đến 7,5 tỉ đồng trong Dự án khu đô thị mới An Phú – An Khánh; tính ra, chỉ chưa đến 50 triệu đồng/m2, còn nếu cộng thêm giá trị xây dựng thì giá đất còn bị đẩy xuống thấp hơn nhiều.

Hiện tại, mặc dù giá đất nền dự án trên địa bàn quận 2 đã giảm ở mức rất sâu, nhưng thị trường vẫn không thoát khỏi tình trạng gần như ''đóng băng''. Sắp tới, khi 1.054 nền tái định cư được đưa vào thị trường, chắc chắn mặt bằng giá đất nền trên địa bàn quận 2 sẽ còn tiếp tục đi xuống.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động