Top

Bất động sản vào “vùng đáy”?

Cập nhật 04/07/2013 16:41

Giá trị BĐS xuống khá sâu nhưng với tình hình kinh tế hiện nay thì thị trường BĐS có phục hồi được hay không vẫn còn là ẩn số.

Thị trường BĐS đang diễn biến khá phức tạp. Nhiều dự án đô thị mới vùng ven do thiếu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các công trình xây dựng dở dang, nhiều dự án “đắp chiếu” do chủ đầu tư thiếu vốn để triển khai.

Chính vì vậy, 2 năm qua giá trị bất động sản ở những khu vực này xuống dốc không phanh, nhiều nơi đã “bốc hơi” khoảng 60-70% so với thời đỉnh của “cơn sốt” nhà đất đầu năm 2011. Tuy nhiên, giá trị bất động sản khu nội đô giảm tương đối ít vào khoảng 20-30%, nhiều dự án hiện có tiến độ tốt vẫn tính thanh khoản cao.

Đã xuất hiện vùng "đáy"

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng thì giá trị bất động sản hiện nay đã giảm khoảng 50%, quay về mức giá ở thời điểm năm 2006. Theo thống kê của Bộ này tồn kho BĐS lên đến 125.400 tỷ đồng, dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản khoảng 230 tỷ đồng (trong đó nợ xấu chiếm khoảng 5,68%). Những con số này phần nào đã thấy được mức độ khó khăn của BĐS, và đang tác động xấu đến các lĩnh vực, ngành nghề khác như việc làm, VLXD, nội thất,...

Với đà suy giảm liên tục đó, liệu đây có phải là “đáy” của thị trường? Vấn đề này đang được giới đầu tư, dư luận rất quan tâm, nhưng nó là điều khá nhạy cảm mà không ai có thể nói được, tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành thì đây là thời điểm tốt để mua nhà.

Còn với quan điểm của những người trong cuộc, giới đầu tư địa ốc cho rằng: “lúc khó khăn nhất của thị trường chính là thời điểm “vùng đáy”, và thị trường sẽ dần hồi phục theo tình trạng sức khỏe của nền kinh tế.”

Bắt đầu là thời điểm để mua nhà?

Những nghiên cứu sơ bộ từ các công ty tư vấn BĐS cho thấy, chỉ khoảng 10% nguồn cung trên thị trường hiện nay là phù hợp với nhu cầu thực tế của đại đa số người dân, tức là ở phân khúc bình dân (căn hộ dưới 1 tỷ), còn lại khoảng 80-90% là ở loại nhà ở trung và cao cấp từ 1,5 tỷ/căn trở lên.

Thực tế thị trường BĐS hiện nay cũng đã phản ánh rõ nét điều đó khi những dự án BĐS có căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng ra hàng đều đắt khách, hoặc những loại căn hộ từ 1-1,8 tỷ đồng mỗi căn ở khu gần trung tâm nội đô sắp hoàn thiện đều bán rất chạy hàng.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Đất Xanh nhận định: “Đáy thị trường vẫn còn là một ẩn số và không ai có thể nói được bây giờ đã là đáy thị trường hay chưa. Vì vậy tôi cũng không muốn dự đoán vấn đề nhạy cảm này. Tuy nhiên theo tôi cho dù nếu bây giờ chưa phải là đáy của thị trường thì cũng đã bắt đầu là thời điểm tốt để mua nhà cho người có nhu cầu thật vì giá nhiều dự án đã giảm đến mức tiệm cận khả năng chi trả của người mua.”

Cơ hội có nhưng thách thức còn nhiều

Như vậy, có thể hiểu rằng thị trường bất động sản mặc dù đã suy thoái nhiều năm qua, giá trị BĐS xuống khá sâu nhưng với tình hình kinh tế hiện nay thì việc BĐS có phục hồi được hay không vẫn còn là ẩn số.

Nói về tương lai của thị trường BĐS, G.S Đặng Hùng Võ cho rằng: “Chúng ta hãy xem khủng hoảng thị trường BĐS hiện nay như đang trong cơn đau sinh nở, một mầm non BĐS mới khỏe mạnh sắp xuất hiện. Nghị quyết 02 như một phương án đỡ đẻ tốt, bà đỡ cụ thể là các cơ quan quản lý nhà nước và các cán bộ quản lý nhà nước. Nếu bà đỡ làm tốt nghiệp vụ thì thị trường BĐS mới có cơ hội khỏe mạnh trong tương lai.”

Như vậy, có thể thấy những quyết sách của Quốc hội và Chính phủ trong nửa đầu năm nay có thể sẽ mở ra một tương lai tương sáng hơn cho BĐS vào những năm sau. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội đó, sẽ còn nhiều thách thức, khó khăn vẫn đang chờ ở phía trước khi nền kinh tế vẫn đang đối diện với nợ xấu tăng cao, tổng cầu suy giảm,…

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc sàn BĐS Info (Ocean Group) nhận định: “Cuối năm 2013, đầu 2014 vẫn là một năm khó khăn cho các nhà đầu tư bất động sản, tuy nhiên với người dân có nhu cầu thật thì đây chính là thời điểm rất thích hợp do có nhiều sự lựa chọn, giá bán căn hộ đã xuống vùng đáy và các ngân hàng đang có xu hướng hỗ trợ rất tốt  trong việc xây dựng các sản phẩm cho vay mua nhà với mức lãi xuất hấp dẫn và thời hạn cho vay lên đến 20 năm.”

Với các động thái của Chính phủ trong tình hình hiện nay, cùng với sự năng động, tìm tòi của các doanh nghiệp bất động sản nhằm đáp ứng cho thị trường các phân khúc sản phẩm trung bình, phù hợp với khách hàng, tin rằng thị trường từ đây đến cuối năm sẽ khởi sắc hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ