Top

“Săn” nhà diện tích nhỏ

Cập nhật 25/03/2008 16:00

Trong lúc đất nền dự án, dự án căn hộ chung cư cao cấp đang rao bán ào ào nhưng sức mua yếu thì những ngôi nhà có diện tích nhỏ lại rất dễ bán. Điều đó cho thấy nhu cầu về nhà ở của người có túi tiền vừa phải còn rất lớn. Đặc biệt, hiện nay, không ít nhà đầu tư bất động sản đã chuyển qua “săn” nhà có diện tích nhỏ để “lướt sóng”.

Nhà nhỏ - nhu cầu lớn

Năm nay 34 tuổi (có một đứa con trai 2 tuổi), anh Phú và chị Vân hết sức vui mừng khi vừa tậu được căn nhà có diện tích 4 x 10m trên đường Phan Văn Trị (Gò Vấp). “Đã gần 10 năm trời kể từ ngày cưới đến giờ mới thoát được cảnh đi mướn nhà. Vì không có nhà nên vợ chồng tôi không dám có con sớm, mãi đến năm 32 tuổi, sợ già nên mới dám sinh, anh Phú nói.

Không riêng gì anh Phú, chị Vân mà hiện nay rất nhiều người mơ ước sở hữu được căn nhà nhỏ như thế. Hầu hết những người trong số này cho biết đang ở nhà thuê nên cuộc sống không ổn định. Thuê một phòng cho 2 vợ chồng và một đứa con ở tạm được hiện nay không dưới 1 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Văn Khởi (quê ở Đồng Tháp) đang thuê nhà trong con hẻm trên đường Lạc Long Quân (Q.11), tâm sự: “Do ở nhà thuê nên không có Internet, rất bất tiện. Chưa nói mỗi lần chuyển nhà là mỗi lần cực khổ, con cái học hành cũng không ổn định”.

Không ít người đã có gia đình nhưng vẫn chưa có đủ tiền mua nổi một căn nhà nhỏ để ở. Những người có nhà hay căn hộ chung cư thì phần lớn được gia đình hỗ trợ hoặc dành dụm được ít tiền hoặc phải mượn người thân, bạn bè, thậm chí vay ngân hàng để mua.

Trong cuộc khảo sát mới đây của một tổ chức nghiên cứu bất động sản cho thấy, tại TPHCM có khoảng 200.000 cán bộ công nhân viên chức chưa có nhà ở ổn định và đang rất bức xúc về nhu cầu nhà ở. Chưa nói đến hàng trăm ngàn người khác không phải là cán bộ công nhân viên chức cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Bên cạnh đó, một đối tượng góp phần tăng nguồn cầu đối với loại nhà có diện tích nhỏ, đó là cha mẹ có con đông, có căn nhà lớn, bán được vài tỷ đồng rồi chia cho con cái tìm mua nhà ở riêng.

Với số tiền đó thì chỉ có thể mua được những căn nhà có diện tích nhỏ khoảng 50m2, giá từ 600 - 800 triệu đồng (tùy nơi) ở những quận xa trung tâm. Còn nếu mua ở các quận trung tâm như quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, 4 thì chỉ mua được những căn nhà diện tích nhỏ, dưới 30m2 và thường nằm trong các đường hẻm sâu, chật hẹp.

“Săn” và “lướt sóng” nhà diện tích nhỏ

Các quận ven như Tân Phú, Bình Tân, Q.12, Bình Chánh, Gò Vấp, Thủ Đức… hiện nay nhà diện tích nhỏ ở khoảng từ 40 - 60m2 có khá nhiều. Nguyên nhân trước đây những chủ đất có đất trống nên phân lô nhỏ như vậy để dễ bán và cũng phù hợp với túi tiền của nhiều người mua, đặc biệt là người nhập cư.

Những người mua đất xây nhà rồi ở một thời gian, khi khấm khá thì bán lại mua nhà to hơn, gần trung tâm thành phố. Còn ở các quận trung tâm, nhà có diện tích nhỏ hiện nay không còn nhiều và giá khá cao. Chẳng hạn một căn nhà có diện tích 3x9m (27m2) nằm trong hẻm 190 đường Ba Tháng Hai (Q.10) kêu bán giá 1,7 tỷ đồng.

Một giao dịch viên của một sàn giao dịch bất động sản nằm trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) cho biết, trong một ngày sàn giao dịch nhận 2 căn nhà, một căn có giá dưới 1 tỷ đồng và một căn có giá trên 1 tỷ đồng thì chắc chắn căn nhà có giá dưới một tỷ đồng sẽ dễ bán trong thời gian ngắn.

Hầu hết nhà có diện tích nhỏ giá ở khoảng 500 - 700 triệu đồng giao dịch thành công tại sàn đạt đến 70% và mua bán khá nhanh vì hợp với túi tiền của nhiều người hiện nay. Hai là mua nhà có diện tích nhỏ chỉ cần sơn phết, sửa chữa nhỏ là dọn vào ở được liền.

Trong khi thị trường căn hộ chung cư cao cấp, dự án đất nền đang bế tắc, thì nhiều nhà đầu tư bất động sản chuyển qua “lướt sóng” nhà diện tích nhỏ.

Ông Lê Minh Hào, chủ văn phòng môi giới địa ốc Minh Hào (Q. Bình Tân), chuyên mua đi bán lại loại sản phẩm này cho biết, kinh doanh nhà diện tích nhỏ khá an toàn và mua bán nhanh hơn so với chung cư cao cấp, dự án căn hộ chung cư hay đất nền.

Nếu mua nhà diện tích nhỏ bán không được, “kẹt” lắm thì lấy cầm ngân hàng hoặc cho thuê hàng tháng, không sợ rớt, giảm giá nhiều như các loại bất động sản khác.

Ông Hào cho biết, có nhiều căn nhà vừa làm thủ tục trước bạ sang tên là đã có người mua ngay. Có căn ông mua chỉ cần sửa sơ, sau đó bán lại lời cả trăm triệu đồng chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng .

Theo Sài Gòn Giải Phóng