Top

Thông tư 19/2016/TT-BXD hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP:

Rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ

Cập nhật 21/08/2016 09:16

Từ ngày 15-8, các chủ đầu tư nhà ở xã hội chỉ thực hiện xây dựng giá 1 lần, tức là xây dựng giá bán rồi trình Sở Xây dựng thẩm định, sau khi thẩm định xong chủ đầu tư sẽ công bố giá, đó là giá bán và sau này không phải quyết toán nữa. Đây là nội dung mới tại Thông tư 19/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội sẽ chỉ phải xây dựng giá 1 lần rồi trình Sở Xây dựng phê duyệt và đây sẽ là giá bán mà sau này không phải quyết toán nữa. Điều này sẽ rút ngắn thời gian làm và cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Trong khi quy định cũ yêu cầu chủ dự án nhà ở xã hội xây dựng giá tạm tính khi bán nhà và giá quyết toán sau khi thực hiện dự án xong để làm sổ đỏ cho người mua nhà.

Những bất cập trong quy định cũ đã dẫn đến việc dự án nhà ở xã hội xảy ra tình trạng người dân đã vào ở nhiều năm, thậm chí đủ điều kiện được bán, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán xong giá nhà. Vì thế người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ.


Người mua nhà ở xã hội sẽ thuận lợi hơn trong việc cấp sổ đỏ. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Thực tế trước đây, người mua nhà ở xã hội phải thanh toán 100% giá trị hợp đồng thì chủ đầu tư mới bắt đầu tiến hành các bước làm sổ đỏ. Do đó có nhiều chủ đầu tư sau khi thu đủ tiền của khách hàng đã cố tình “chây ì”, không chịu làm sổ đỏ ngay cho người dân. Điều này dẫn đến việc người mua nhà chỉ có thể ở chứ không thể đem tài sản của mình ra giao dịch hay thế chấp được. Quy định giữ lại 5% để đảm bảo trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã giúp tốc độ cấp sổ đỏ tại các dự án nhà ở tăng lên so với các năm trước.

Luật sư Nguyễn Cường, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định: “Quy định mới về việc chỉ xây dựng giá 1 lần sẽ giúp cho tiến độ cấp sổ đỏ nhanh hơn, tránh những rắc rối trong việc dựa vào giá tạm tính như trước đây. Điều này cũng giúp người dân yên tâm hơn khi mua nhà bởi họ sẽ không sợ giá tạm tính có sự biến đổi tăng hoặc giảm so với thời điểm mua. Mặt khác, các chủ đầu tư cũng không có lý do gì để chậm trễ việc làm và cấp sổ đỏ cho người mua nhà”.

Theo ông Cường, một điểm cần phải nghiên cứu trong các văn bản quy định về tiến độ thanh toán tiền mà Bộ Xây dựng cần lưu ý. Đó là 5% giữ lại để làm thủ tục cấp sổ đỏ. Việc chủ đầu tư chỉ được thu nốt 5% sau khi làm sổ đỏ là đúng nhưng trên thực tế cũng có không ít người mua nhà trì hoãn đóng 5% này, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thủ tục làm sổ đỏ cho toàn chung cư.

“Tôi nghĩ chúng ta cần xây dựng một tài khoản tạm giữ ở một ngân hàng bất kỳ nào đó, người dân sẽ đóng 5% số tiền mua nhà vào đó nhưng chủ đầu tư chỉ được phép nhận lại số tiền đó sau khi đã hoàn tất việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Việc làm này vừa đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, vừa giúp chủ đầu tư thuận lợi trong việc làm sổ đỏ cho toàn tòa nhà”, ông Cường phân tích.

Với quy định mới tại Thông tư 19/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, người mua nhà sẽ yên tâm hơn khi mua nhà ở xã hội, nhất là vấn đề giá bán và việc cấp sổ đỏ căn hộ. Trong khi đó, chủ đầu tư cũng đỡ “vất vả” hơn trong việc tính toán và xây dựng giá bán nhiều lần, thay vào đó họ chỉ cần trình giá bán 1 lần và không phải quyết toán nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật VN