Top

Quý 3/2013: Thị trường địa ốc Đồng Nai tăng trưởng khả quan

Cập nhật 24/10/2013 14:48

Hết  quý 3/2013, theo báo cáo của Savills thị trường bất động sản Đồng Nai đang đứng trước những cơ hội phát triển mới với đà tăng trưởng khả quan. Với sự phục hồi của nền kinh tế, nguồn cung nhà đất tại Đồng Nai đang tăng lên, với lực lượng lao động dồi dào tại các khu công nghiệp, nhu cầu thuê mua nhà để ở đang tạo ra nguồn cầu rất lớn cho thị trường. Qúy 3/2013, thị trường đã chứng kiến sự phục hồi trở lại của thị trường với những con số tăng lên về nguồn cung – cầu đang cho thấy những triển vọng tích cực và cơ hội phát triển mới của thị trường địa ốc Đồng Nai.

Thị trường địa ốc Đồng Nai tiếp tục tăng trưởng khả quan, tính đến quý 3/2013, toàn thị trường có 42 dự án nhà ở, cung cấp khoảng 27.000 căn/ nền. Nguồn cung nhà ở tăng lên đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi của thị trường sau một thời gian trầm lắng, thị trường đang ấm dần lên. Cùng với đó là số lượng các giao dịch mua bán đang được đẩy mạnh với 26 dự án đang bán trong thị trường sơ cấp, các dự án nhà ở tập trung tại các huyện gần với Tp.HCM và Bình Dương bao gồm Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Biên Hòa, Thống Nhất và Long Thành.

Nguồn cung nhà đất theo khu vực thuộc quý 3/2013

Phân khúc đất nền chiếm tới 94% tổng số nguồn cung nhà đất Đồng Nai, đất nền đang trở thành “điểm sáng” của thị trường bất động sản Đồng Nai. Với mức giá trung bình là 690USD đến 900USD/ m2; tương đương mức giá trung bình 58.000USD đến 90.000USD/ căn, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tìm thấy những cơ hội phát triển mới ở phân khúc đất nền, điều này đã kích thích cho sự sôi động của toàn thị trường sau những ngày “lặng sóng”. Trong thời gian này, nhiều dự án đất nền đã được rao bán thành công, có khoảng 5.100 nền đất đã được bán từ năm 2009. Giá bán phổ biến của đất nền dao động từ 120USD đến 220USD/ m2 đất, tương đương mức giá một nền phổ biến từ 10.000USD đến 25.000USD/ nền. 

Tuy không sôi động như các dự án đất nền, ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề cũng đã có những tăng trưởng khả quan, với tỷ lệ phần trăm bán tích lũy của 7 dự án biệt thự/ nhà liền kề đang hoạt động ở Đồng Nai là 66% của tổng số khoảng 1.400 căn đã mở bán từ năm 2008. Giá bán trung bình trên diện tích đất của biệt thự/ nhà liền kề là 612USD/ m2, tương đương mức giá trung bình 50.000USD đến 220.000USD/ căn.

Cân bằng với mức tăng trưởng đáng kể số lượng của các dự án đất nền, nhà ở, lúc này nguồn cầu trên thị trường tiếp tục tăng lên, theo báo cáo của Savills, trong quý 3/2013, Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tổng diện tích 9.300 ha, trong đó hơn 6.200 ha để cho thuê. Nguồn cung lớn của các KCN giúp thu hút nhiều lao động và chuyên gia nước ngoài, có thể dẫn đến sự gia tăng nhu cầu nhà ở. Cùng với đó là lực lượng lao động trẻ đang làm việc trong các khu công nghiệp chiếm số lượng khá lớn, dự báo nguồn cầu thuê mua nhà sẽ không ngừng tăng lên. Đây chính là cơ hội để thị trường địa ốc tiếp tục mở rộng, tạo sự phát triển cho thị trường trong tương lai. Dự báo trong thời gian tới, thị trường sẽ chào bán 50 dự án mới với tổng diện tích 5.000 ha, hầu hết dự án tọa lạc tại các huyện Long Thành, Nhơn Trạch và Biên Hòa, trong đó dưới 15% số dự án đang trong quá trình xây dựng. Riêng phân khúc nhà ở gắn liền với đất được dự báo sẽ có thêm 3.500 căn hộ từ 7 dự án dự định phát triển ở Biên Hòa, Long Thành và Nhơn Trạch sẽ hoàn thành và đưa ra thị trường trong tương lai. Nguồn cung tăng lên đang mở ra những cơ hội cho người mua nhà, đảm bảo nguồn cung nhà ở luôn đáp ứng được nhu cầu trên thị trường.

Với những chuyển biến tích cực về nguồn cung – cầu, thị trường bất động sản Đồng Nai vẫn còn gặp những khó khăn trong việc phát triển lâu dài. Để thu hút sự đầu tư của giới đầu tư trong và ngoài nước cũng như tạo sự phát triển cho thị trường trong tương lai, Đồng Nai cần phải hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông với các tiện ích xã hội. Đây được xem là giải pháp để tháo gỡ những khó khăn còn tồn đọng tạo ra những cơ hội cho sự phát triển ổn định của thị trường trong tương lai.

DiaOcOnline.vn