Top

Đơn vị môi giới, khách hàng ra tay "cứu" chủ đầu tư

Cập nhật 24/10/2013 11:21

Chiều ngày 23.10, hàng chục khách hàng đã kéo đến trụ sở công ty Bảo Cường ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai để yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng ra sổ đỏ như đã cam kết.

Bởi họ đã mua nền đất tại dự án khu dân cư Bảo Cường (huyện Long Thành) từ 3 năm nay nhưng chủ đầu tư cố tình chây ì không chịu làm các thủ tục ra sổ cho khách hàng.

Theo trình bày của ông Nguyễn Hoàng Sơn, đại diện cho hơn 100 người đã mua nền đất tại đây, ông và các khách hàng thông đơn vị môi giới là công ty Kim Oanh, Nam Việt, Lạc Việt mua khoảng 130 lô nền từ đầu năm 2010. Ba năm nay khách hàng đã liên lạc với chủ đầu tư, nhưng lãnh đạo công ty này liên tục tránh mặt.

Khách hàng gọi điện không bắt máy, đến công ty không gặp lãnh đạo. Nhiều lúc đến công ty còn bị đuổi về. Không những thế, đến nay dự án vẫn chưa xong hạ tầng. Do không có sổ đỏ, hạ tầng lại chưa hoàn thiện, nên người dân muốn xây nhà để an cư cũng không được.

Chính vì thế, hàng trăm khách hàng đã gửi thư khiếu kiện khắp nơi yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng ra sổ đỏ và hoàn thiện hệ thống hạ tầng để giao nền cho khách hàng xây nhà. Được biết hiện nay khách hàng hầu hết đã đóng được 95% giá trị hợp đồng.

Theo ông Trần Văn Cường, nguyên nhân khiến 3 năm nay không thể làm sổ đỏ cho khách hàng bởi công ty chưa đóng tiền sử dụng đất. Hiện Sổ đỏ mang tên công ty đang bị “giam” ở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai. “Toàn bộ tài sản công ty đã cầm cố hết. Hiện còn đất nhưng bán không ai mua. Cầm cố vay ngân hàng cũng không được do công ty đang dính nợ xấu.”, ông Cường cho biết.

Ông Cường đang ký cam kết với khách hàng trong việc làm sổ đỏ, hạ tầng để giao nền cho khách hàng

Để giải quyết các vướng mắc trên, tại buổi làm việc, đơn vị môi giới là Công ty Kim Oanh đồng ý hỗ trợ công ty Bảo Cường 3,6 tỉ đồng tiền mặt. Trong đó bao gồm mua 9 nền đất trị giá gần 1,6 tỉ đồng và mua khu trường học 500 m2 với giá 400 triệu đồng để làm trường mẫu giáo cho trẻ em mồ côi. Ngôi trường này công ty Kim Oanh sẽ xây dựng và tặng lại cho địa phương.

Ngoài ra, Công ty Kim Oanh cũng đồng ý xóa nợ 4,4 tỉ đồng mà trước đây công ty Bảo Cường vay. Tính ra tổng số tiền công ty Kim Oanh bỏ ra giúp chủ đầu tư làm sổ đỏ cho khách hàng là gần 10 tỉ đồng.

Các khách hàng cũng đồng ý đóng trước cho chủ đầu tư 5% số tiền còn lại để giúp chủ đầu tư làm sổ (số tiền này trong hợp đồng quy định khách hàng phải nộp sau khi ra sổ - PV). Tổng giá trị khoảng 2 tỉ đồng.

Toàn bộ số tiền từ công ty Kim Oanh, khách hàng sẽ được chuyển vào một tài khoản đồng sở hữu nhằm phục vụ cho việc làm sổ đỏ, tránh trường hợp chủ đầu tư lấy dùng vào mục đích khách.

Bất động sản vỡ chùm khiến doanh nghiệp BĐS dính nợ xấu gia tăng

Tình hình kinh tế khó khăn, nhưng công ty cũng phải cố gắng dành gần 10 tỉ đồng để cùng với khách hàng đưa cho chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất để ra sổ cho khách hàng. Số tiền này công ty phải cầm cố một căn nhà ở TP.HCM để vay ngân hàng”, bà Oanh chia sẻ.

Như vậy, sau khoảng 3 năm “đấu tranh” của khách hàng, đến nay chủ đầu tư mới đồng ý để khách hàng ra tay giải “cứu”.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đất Việt