Top

Phương án mới về khung giá đất năm 2008 tại TPHCM: Giá cao nhất 67 triệu đồng/m2

Cập nhật 23/11/2007 09:00

Sáng 22 - 11, Thường trực UBND TPHCM tiếp tục có cuộc họp với các sở, ngành liên quan để nghe Sở Tài chính báo cáo lại phương án điều chỉnh khung giá đất cho năm 2008 để trình HĐND TP thông qua vào kỳ họp đầu tháng 12 - 2007.

Áp dụng từ 1/1/2008 Sở Tài chính đã đưa ra phương án mới về việc điều chỉnh khung giá cho năm 2008 theo hướng chia 24 quận, huyện ra thành 4 khu vực để điều chỉnh mức giá cho thích hợp. Quận 1 được chọn là khu vực 1 với mức điều chỉnh khung giá tăng theo từng khu vực, tuyến đường và tối đa là 50% so với năm 2007.

Như vậy, giá đất ở cao nhất tại các tuyến đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và Lê Lợi ở mức 67 triệu đồng/m2 trở xuống, tương đương mức giá đất cao nhất của Nghị định 123 của Chính phủ (trước đó phương án được chọn giá cao nhất là 81 triệu đồng/m2. Còn giá đất hiện tại cao nhất là 43 triệu đồng/m2).

Các quận nội thành như 3, 4, 5... được xác định là khu vực 2, mức điều chỉnh tăng tối đa sẽ là 30% so với năm 2007. Các quận, huyện vùng ven và phát triển mới là khu vực 3, mức tăng được xác định là 20% trở xuống.

Còn khu vực 4 sẽ là hai huyện Cần Giờ và Củ Chi, mức tăng tối đa là 10%. Ngoài ra, giá đất các khu vực phi nông nghiệp, nông nghiệp sẽ điều chỉnh nhưng không tăng nhiều để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP đã thống nhất cơ bản về phương án này, cách thức áp dụng , mức tăng của các khu vực... Tuy nhiên, Sở Tài chính phải tiếp tục hoàn chỉnh lần cuối để UBND TP trình HĐND TP. Sau đó, UBND TP sẽ ra quyết định ban hành và áp dụng từ ngày 1/1/2008 nếu HĐND TP thông qua.

Chia 24 quận, huyện ra 4 khu vực để điều chỉnh khung giá đất theo mức tăng từ 10%, 20%, 30% và cao nhất là 50%.


Hạn chế thấp nhất sự xáo trộn thị trường

Phân tích về tác động thị trường của bảng giá đất mới này, một chuyên gia địa ốc cho rằng chắc chắn nó sẽ có những tác động, tuy nhiên nếu mức tăng của khung giá vừa phải thì không ảnh hưởng lớn đến tình hình giao dịch.

Phân tích này cũng giống với nhận định của cơ quan tham mưu khi ban hành khung giá đất mới: Nếu khung giá đất tăng quá cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản, sản xuất kinh doanh, nhất là người dân phải chịu các khoản nghĩa vụ tài chính quá cao.

Vì lẽ đó, tại cuộc họp trước (ngày 15 - 11), UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài chính phải tham khảo và lựa chọn phương án điều chỉnh giá đất mới sao cho hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng không tốt cho xã hội.

Cụ thể, Sở Tài chính phải chỉnh sửa lại theo hướng giá đất các quận, huyện ngoại thành không nên điều chỉnh tăng cao quá so với giá đất quy định năm 2007. Ngoài ra, giá đất quy định cho các quận nội thành cũng cần chia nhỏ ra từng khu vực để có từng mức giá phù hợp với từng quận chứ không đánh đồng làm một.

Theo UBND TP, bảng giá đất năm 2008 được xây dựng nhằm phục vụ cho 4 mục đích: tính thuế sử dụng đất, thuế thu nhập từ quyền sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất; tính lệ phí trước bạ; tính tiền bồi thường đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất nếu gây thiệt hại cho Nhà nước.

Các mục đích khác như bồi thường, giải tỏa sẽ được áp giá theo nguyên tắc sát giá thị trường. Như vậy, về đối tượng đã bị bó hẹp và ít ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư.

Ngừng giao dịch để chờ... giá mới

Sau khi thông tin về việc điều chỉnh lại khung giá đất năm 2008 theo hướng tăng lên, tại một số sàn giao dịch bất động sản đã xuất hiện tình trạng “bể” hợp đồng mua bán, tập trung chủ yếu là khu vực quận 1 và 3.

Dù nguyên nhân tình trạng “bể kèo” này được các nhà môi giới, cò đất... đưa ra khác nhau, nhưng lý do chính là người bán chờ thông tin giá đất mới. Anh Quang Trần (quận 1) cho biết, cuối tháng 10, anh đã đạt được thỏa thuận mua lại căn hộ chung cư trên đường Lý Tự Trọng với giá khoảng 6 lượng SJC/m2.

Đến ngày chồng tiền cọc vào giữa tháng 11-2007, chủ nhà từ chối với lý do chờ giá đất mới, nếu bán ngay thời điểm này thì họ bị lỗ, bởi thông thường khi Nhà nước điều chỉnh giá đất thì thị trường sẽ tăng thêm từ 1 đến 3 triệu đồng/m2!(?)...


Theo Người Lao Động