Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM - Ảnh: Văn Nam |
Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) mở bảo lãnh ngân hàng đảm bảo nghĩa vụ phục hồi cảnh quan công viên khi xây bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, quận 1.
Được biết, IUS (chủ đầu tư dự án) phải mở một khoản bảo lãnh ngân hàng trị giá 43 tỉ đồng nhằm đảm bảo nghĩa vụ thực hiện hạng mục phục hồi cảnh quan công viên.
Khoản bảo lãnh này sẽ được trả lại cho IUS từng phần tương ứng với từng phần hạng mục phục hồi cảnh quan công viên theo thiết kế cảnh quan của dự án đã được thẩm định.
Hiện nay, IUS đã sử dụng mặt bằng công viên Lê Văn Tám chuẩn bị triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay, IUS vẫn chưa thực hiện việc mở khoản bảo lãnh ngân hàng này.
Dự kiến, lúc 10 giờ ngày 8-8 tới, IUS sẽ làm lễ động thổ dự án BOT xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại, văn hóa và sinh hoạt cộng đồng tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM với công tác: khoan cọc nhồi.
Trước đó, dự án bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận cho IUS làm chủ đầu tư dự án theo phương thức BOT với tổng vốn đầu tư trên 100 triệu đô la Mỹ, có tổng diện tích sàn xây dựng 103.225 m2 gồm 5 tầng ngầm làm chỗ đậu xe và 3 tầng nổi làm khu thương mại.
Kể từ khi UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm Lê Văn Tám (vào tháng 7-2003), IUS đã nhiều lần kiến nghị các sở ngành liên quan xem xét, hỗ trợ, thúc đẩy quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý, giải tỏa các vướng mắc nhằm tạo điều kiện cho dự án có thể được khởi công xây dựng sau bảy năm thực hiện các thủ tục đầu tư.
Thế nhưng qua trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều ngày 2-8, ông Quách Hồng Tuyến, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố cho hay, Sở Xây dựng vẫn chưa cấp phép xây dựng cho IUS triển khai dự án do còn vướng thủ tục giao thuê đất.
Theo Điều 72 Luật Xây dựng, điều kiện để khởi công dự án này là phải có giấy phép xây dựng, và trong hồ sơ xin giấy phép xây dựng công trình phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Trong các văn bản pháp lý chỉ đề cập đến khái niệm “khởi công” dự án chứ không có khái niệm “động thổ”, ông Tuyến giải thích thêm.
Ông Tuyến cho biết Sở Xây dựng thành phố sẽ tiếp tục có văn bản nhắc nhở IUS hoàn tất các thủ tục cần thiết để được cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công dự án theo quy định của pháp luật.
Theo ông Nguyễn Hồng Tiến, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng, việc động thổ chỉ mang tính hình thức, chứ không có giá trị pháp lý. “Nếu chủ đầu tư động thổ xong mà tiến hành luôn công tác xây dựng tiếp theo mà chưa có giấy phép xây dựng thì vi phạm các quy định về xây dựng”, ông Tiến khẳng định.
Hiện có bốn dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm đang TPHCM trong quá trình triển khai gồm: bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (do IUS làm chủ đầu tư); bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng và bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư (đều do Công ty Đông Dương làm chủ đầu tư) và bãi đậu xe ngầm tại sân bóng đá Tao Đàn (Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam làm chủ đầu tư).
Trước đó, từ năm 2005 TPHCM đã quy hoạch tám vị trí ở khu vực trung tâm để xây bãi đậu xe ngầm nhằm giải quyết việc khan hiếm chỗ đậu xe ở khu trung tâm. Đến nay do nhiều lý do nên chỉ còn bốn vị trí nêu trên.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: