Top

Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM: Thành phố sẽ ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp “bán lúa non”

Cập nhật 24/01/2019 16:00

 Chiều ngày 23/1, tại buổi gặp gỡ của lãnh đạo Tp.HCM và ban chấp hành HoREA, các doanh nghiệp BĐS đã đối thoại với các sở ban ngành TP, mong muốn chính quyền có hướng điều chỉnh chính sách, chủ trương hợp lý nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Doanh nghiệp BĐS "kêu khó"

Tại cuộc đối thoại, nhiều doanh nghiệp BĐS đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ban ngành sớm gỡ khó những vướng mắc về thủ tục hành chính, pháp lý cũng như vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng… để doanh nghiệp sớm triển khai được dự án.

Cụ thể, Công ty TNHH TM Xây dựng Lê Thành kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường và Cục Thuế thành phố thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103 m 2 của dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân do Công ty Lê Thành làm chủ đầu tư.

                                   
Lãnh đạo UBND Tp.HCM gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp. Ảnh: Hạ Vy

Tương tự, Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) đề xuất UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan hướng dẫn trình tự thủ tục để Công ty và UBND Q.5 hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ điểm nghẽn về đất công đối với dự án Khu liên hợp Nhà ở - Văn phòng - Thương mại Tản Đà - Hàm Tử, phường 10, Q.5.

Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Bình Dân đề nghị UBND TP xem xét phê duyệt giá đất dự án Khu dân cư Bình Chiểu 2, quận Thủ Đức để Công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính để thực hiện dự án khu nhà ở thương mại.

Hay Công ty Cổ phần Đầu tư Tấn Hưng kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận cho chuyển đổi chức năng đầu tư dự án từ nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại tại dự án Khu trung tâm thương mại dân cư Hưng Điền tại phường 16, quận 8…

TP sẽ ngăn chặn tình trạng "bán lúa non"

Từ những kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, các vướng mắc sẽ được ghi nhận, xem xét và sớm chỉ đạo Sở, ban ngành tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh từ phía doanh nghiệp.

Đặc biệt, thời gian tới, TPHCM sẽ chỉ đạo các sở ban ngành xây dựng phần mềm công khai minh bạch thông tin về hồ sơ pháp lý của các dự án, để người dân có nhu cầu mua bán kiểm tra được thông tin rõ ràng và an tâm hơn khi giao dịch, tránh tình trạng doanh nghiệp rao bán dự án khi chưa đầy đủ pháp lý.
                                   
Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM nhấn mạnh, TP sẽ ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp "bán lúa non". Ảnh: Hạ Vy

Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng khuyến cáo các doanh nghiệp, các trường hợp liên quan đến đất công, doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ nguồn gốc, hồ sơ pháp lý và thực hiện đầy đủ quy định của nhà nước. Nếu trường hợp thất thoát đất công, ngân sách nhà nước có liên quan đến sự tiếp tay của doanh nghiệp thì cơ quan chức năng sẽ xử lý theo pháp luật.

Liên quan đến một số dự án bị rà soát hồ sơ pháp lý thời gian qua, ông Tuyến nhấn mạnh "đây là việc làm hết sức bình thường". Do việc dà soát dự án thời gian qua chưa chặt chẽ nên thời gian tới tăng cường, lãnh đạo TP luôn đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, những sai sót pháp lý thuộc về cán bộ quản lý nhà nước sẽ bị xử lý nghiêm, tránh không ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. 


Diaoconline.vn – Theo Trí Thức Trẻ