Top

Phát triển nhà ở cho sinh viên - Tạo bước đột phá ngay trong năm 2009

Cập nhật 25/04/2009 20:10

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 18/NQ-CP về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu đô thị. Mục tiêu là đến năm 2015, phấn đấu khoảng 60% số sinh viên các cơ sở đào tạo và 50% công nhân lao động tại các khu công nghiệp được đáp ứng nhu cầu nhà ở.

Để hướng tới mục tiêu này, lần đầu tiên Chính phủ đã “mở” tối đa các chính sách về miễn tiền sử dụng đất, ưu đãi thuế suất giá trị gia tăng ở mức cao nhất, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp...

Riêng với các dự án xây dựng nhà ở sinh viên, vốn đầu tư chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước. Việc phát triển nhà ở cho sinh viên thuê phải tạo bước đột phá ngay trong năm 2009. Các bộ, ngành liên quan và UBND TPHCM, Hà Nội cùng một số địa phương trọng điểm tập trung nhiều sinh viên phải hoàn tất thủ tục để khởi công xây dựng trong năm 2009, hoàn thành vào năm 2010 và quý 2-2011 khoảng 200.000 chỗ ở cho học sinh, sinh viên với tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Tiêu chuẩn diện tích ở đối với nhà ở sinh viên được thiết kế tối thiểu là 4m²/sinh viên, đối với công nhân khu công nghiệp là 5m²/người. Nhà ở cho người thu nhập thấp là loại nhà ở chung cư, có diện tích căn hộ tối đa không quá 70m².

Giá thuê nhà ở sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người thu nhập thấp không tính các ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê, đảm bảo lợi nhuận định mức tối đa 10% với thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm. Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được nhà nước hỗ trợ cho vay vốn để thanh toán tiền thuê nhà.

Người mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của Nhà nước về lãi suất để thanh toán tiền mua nhà ở (trả ngay 1 lần hoặc trả góp) hoặc tiền thuê mua nhà ở.

Các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp gồm: các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang) và người có thu nhập thấp đang sinh sống tại khu vực đô thị, chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m²/người mà chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng