Top

Dân ngoại thành Hà Nội thoải mái xây nhà không phép

Cập nhật 25/04/2009 08:55

Trao đổi với báo chí chiều 24/4, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nhiều huyện ngoại thành chưa từng cấp một giấy phép xây dựng nào. Ở các địa phương này, tình trạng xây nhà tự phát ít nhất còn tồn tại đến hết năm 2009.

Theo báo cáo quý 1 của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, có tới 6 huyện thuộc địa bàn tỉnh Hà Tây cũ không cấp được một giấy phép nào. Trong khi đó, quá trình đô thị hóa tại các địa phương này đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, hàng trăm công trình được xây không có giấy phép.

Lý do được Thanh tra Sở Xây dựng đưa ra là trước đây các địa phương mới sáp nhập không có đội ngũ thanh tra xây dựng. Theo ông Lê Quang Phú, Chánh thanh tra Sở, cho đến nay, còn tới 12 trong tổng số 29 quận huyện chưa thành lập được lực lượng này.

"Chúng tôi vừa tuyển được hơn 500 người từ gần 1.100 thí sinh tham gia vào lực lượng thanh tra xây dựng từ cấp quận, huyện tới phường, xã. Đây là đợt thi tuyển lớn nhất của Hà Nội từ trước tới nay", ông Phú cho biết.

Theo vị Chánh thanh tra, tuy tuyển được số lượng lớn công chức như vậy, công tác thanh tra, quản lý trật tự xây dựng thời gian tới vẫn còn rất khó khăn do phải tiếp tục đào tạo cho đội ngũ này.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đến hết năm 2009, việc thực hiện phân cấp cấp phép, quản lý trật tự xây dựng mới được thực hiện ở các địa phương mới sáp nhập. Còn hiện tại, việc xây nhà của người dân gần như tự phát, không cần có phép. Theo ông Thọ, đây là nguyên nhân "lịch sử để lại" nên buộc phải chấp nhận.

"Thời điểm bắt đầu thực hiện phân cấp cấp phép xây dựng sát với mở rộng thủ đô, lực lượng thanh tra vẫn chưa được thành lập. Nhiều huyện như Chương Mỹ, Mỹ Đức... cho tới nay chưa từng cấp được một giấy phép nào", ông Thọ cho biết.

Cũng theo ông Thọ, không chỉ các địa phương mới sáp nhập, trật tự xây dựng trên toàn thành phố cũng còn rất lộn xộn, đặc biệt là địa bàn ven đô. Vị Phó giám đốc Sở thừa nhận có tình trạng "làm luật" trong lĩnh vực này ở các địa phương. "Tôi khẳng định chỉ cần một xe cát đi qua thôi là chính quyền phường, xã biết liền, vấn đề là họ có xử lý hay không", ông Thọ nói.

Theo tổng kết của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, trong quý 1, toàn địa bàn thành phố có gần 800 quyết định xử phạt. Số công trình phải cưỡng chế là 318, phạt tiền 158... tập trung ở các huyện Từ Liêm, Thanh Trì, Sóc Sơn.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress