Top

Phân khúc nhà cho thuê khởi sắc

Cập nhật 24/07/2012 08:20

“Phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê hoạt động sôi nổi là điểm sáng nhất trong quý II/2012, khi thị trường bất động sản vẫn chưa hồi phục”, đại diện Savills Việt Nam nhận xét.

Theo số liệu thống kê của công ty TNHH Savills, toàn thị trường căn hộ dịch vụ ghi nhận tăng ở cả công suất và giá thuê trung bình. Công suất toàn thị trường đạt 82%, tăng 5,7 điểm phần trăm so với quí trước, trong khi giá thuê trung bình đạt 602.000 đồng/m2, tăng 3,2% theo quí. Trong số các quận thì Đống Đa tiếp tục là quận có công suất cao nhất với 100%, huyện Từ Liêm có công suất thấp ở mức 40,7%.

Savills dự báo, trong quí 3/2012 sẽ có 5 dự án cung cấp 637 căn hộ dịch vụ dự kiến đi vào hoạt động. Từ năm 2013, có 20 dự án tham gia vào thị trường, năm trong số đó cung cấp khoảng 1.440 căn. Huyện Từ Liêm dự kiến sẽ thay thế quận Tây Hồ để trở thành quận có nguồn cung căn hộ dịch vụ lớn nhất thị trường căn hộ dịch vụ.

Việc tăng nguồn cung căn hộ dịch vụ trên thị trường cũng sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh hơn đối với các dự án cũ ở khu vực trung tâm, nhất là khi ngày càng nhiều văn phòng chuyển ra khu vực phía Tây thành phố.

Theo khảo sát của PV, giá thuê nhà tại các khu vực nội thành Hà Nội không có nhiều biến động. Phần lớn các căn hộ có mức giá thuê trung bình từ 3-5 triệu đồng/tháng vẫn giữa giá. Chỉ có những căn hộ, nhà mặt phố có mức giá thuê từ 20 triệu đồng/tháng cho đến vài chục triệu đồng/tháng có sụt giảm nhẹ.

Đơn cử, giá thuê nhà tại các khu chung cư quanh khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Mỹ Đình giao động từ mức 7-10 triệu đồng/tháng tùy diện tích căn hộ. Các khu chung cư cao cấp giá thuê từ 1.200 USD -1.500 USD/tháng

Tại khu vực huyện Long Biên, Gia Lâm giá thuê nhà có phần rẻ hơn chỉ khoảng 4-5 triệu đồng/tháng.

Trước sự khởi sắc của phân khúc nhà cho thuê, TS kinh tế Nguyễn Thị Mùi đề xuất, cần phải "kích" thị trường cho thuê để giúp thị trường nhà ở thương mại hoạt động bình thường trở lại. Giải pháp này đã được các doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện rất thành công khi giải cứu thị trường BĐS giai đoạn "nguội lạnh".

Theo bà Mùi, Trung Quốc nâng giá thị trường cho thuê để người tiêu dùng buộc phải cân nhắc và cuối cùng quay về với thị trường bán. Bởi khi thị trường cho thuê "cao giá", các dịch vụ không đáp ứng được hết nhu cầu người sử dụng, tất yếu họ sẽ chuyển sang mua. Còn khi thị trường mua - bán không đáp ứng được yêu cầu "túi tiền" của người dân, họ lại quay về thị trường thuê. Do đó, hai thị trường này có mối quan hệ "bập bênh", và thị trường cho thuê chính là nhân tố rất quan trọng để kích thích thị trường bán trong hoàn cảnh ở nước ta hiện nay.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia