Top

Phá sản 'sân bay' thương xá Tax

Cập nhật 15/12/2007 14:00

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đã gần như đặt dấu chấm hết cho dự án xây dựng bãi đáp trực thăng trên nóc tòa nhà 40 tầng Thương xá Tax ở trung tâm TP HCM.

Satra đã đệ đơn lên UBND TP. HCM xin ngừng đàm phán hợp đồng liên doanh với đối tác Indonesia là Công ty PT Rajawali Corporation. Dự kiến trong vài ngày tới, lãnh đạo thành phố sẽ có ý kiến cuối cùng.

Với vốn đầu tư của dự án này dự kiến khoảng 300 triệu USD, xây dựng một khu phức hợp thương mại, có tầng hầm để xe, có bãi đáp trực thăng trên đỉnh tòa nhà, dự án Trung tâm thương mại Thương xá Tax được ví như bộ mặt TP HCM trong "tương lai".

Tuy nhiên đã hơn chục năm trôi qua kể từ khi hình thành ý tưởng cho đến nay, dự án vẫn nằm ngoài tầm với của thành phố vì những vướng mắc về vốn, không thỏa thuận được nguyên tắc quản lý kinh doanh sau xây dựng... cùng đối tác nước ngoài. Công ty Satra dự tính sẽ tự triển khai dự án mà không cần phía liên doanh. Tuy nhiên bãi đáp trực thăng sẽ được đưa ra khỏi thiết kế.



Phối cảnh thiết kế trung tâm thương mại thương
xá Tax 40 tầng, có bãi đáp trực thăng trên nóc.


Năm 1994, dự án xây dựng một trung tâm thương mại dịch vụ, giao dịch quốc tế tại khu Thương xá Tax hiện hữu được hình thành. Ngay sau đó, liên doanh Tập đoàn Noga Hotels International (Thụy Sĩ) và Cửa hàng Bách hóa Tổng hợp Sài Gòn (thuộc Satra), quản lý Tax hiện tại bị khai tử nên dự án không thành.

Nằm ngay trung tâm TP HCM, vị trí đất vàng ngã tư Nguyễn Huệ - Lê Lợi nhưng số phận của dự án luôn bị trôi nổi hết năm này sang năm khác. Cuối năm 2004 tiếp tục được chấp thuận đầu tư, tháng 6/2006 Satra tiến hành ký biên bản ghi nhớ với 7 công ty, tập đoàn nước ngoài, đồng thời thuê tư vấn nước ngoài với hy vọng chọn được đối tác ưng ý nhất.

Sau đó tháng 3, liên minh Satra và PT Rajawari Indonesia được thành lập để cùng thực hiện dự án. Song sau hơn một năm gỡ các vướng mắc vẫn rối, liên minh này lại nói lời từ biệt nhau vào tháng 11 vừa qua.

Phân tích về việc đàm phán thất bại, đại diện công ty Satra cho biết chủ yếu là do các vấn đề về vốn, mặc dù theo thẩm định thì đối tác Indonesia hoàn toàn đủ năng lực.

Theo Đô Thị